Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM (HIDS) vừa hoàn thiện dự thảo đề án "Chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM", với mục tiêu chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho nhóm đối tượng này vào cuối năm 2029. Đề án dự kiến sẽ được trình UBND TP.HCM trong tháng 7/2025 và áp dụng chính sách hỗ trợ từ 1/1/2026.
Đề án có tên đầy đủ "Đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TPHCM". Mục tiêu chính là chuyển đổi toàn bộ xe máy từ xăng sang điện cho tất cả tài xế công nghệ và nhân viên giao hàng. Đến năm 2029, thành phố giảm 100% lượng khí thải gây ô nhiễm và khí nhà kính từ nhóm phương tiện này.
Mặt khác, nhóm phương tiện này dễ xác định nhờ kết nối với các nền tảng số. Thông qua các nền tảng như Be, Grab, Shopee Food, Ahamove, Viettel Post... chính quyền có thể nhanh chóng tiếp cận, truyền thông, thống kê, định danh và giám sát tiến độ chuyển đổi.
Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, nhóm shipper và tài xế công nghệ là đối tượng ưu tiên chuyển đổi do trung bình mỗi ngày di chuyển 80 - 120km, gấp 3 - 4 lần người dân thường, đóng góp đáng kể vào lượng khí thải. Trước mắt, nhóm nghiên cứu đề xuất ngừng ký hợp đồng mới đối với xe máy xăng tham gia dịch vụ từ tháng 1/2026. Từ tháng 12/2029, thành phố cấm hoàn toàn xe xăng chạy dịch vụ vận tải và giao hàng trên địa bàn.
Lộ trình chuyển đổi được đề xuất gồm 4 giai đoạn:
Các chính sách đề xuất đáng chú ý:
Đề án cũng kiến nghị Trung ương miễn thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và cấp mới biển số lần đầu cho xe máy điện trong vòng 2 năm kể từ 1-1-2026. Đồng thời hoàn thuế giá trị gia tăng trên mỗi chuyến xe, hỗ trợ cho tài xế sử dụng cung cấp dịch vụ bằng xe máy điện.