Mới đây, Ford đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một loại pin dự phòng cỡ lớn gắn trên nóc ô tô, bộ phận này có thể nạp lại năng lượng cho cụm pin chính với điện áp cao khi xe điện cạn pin mà không có bất kỳ trụ sạc nào xung quanh.
Tài liệu đăng ký của Ford đã được gửi đến Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) cho thấy hình ảnh của một chiếc SUV với giá nóc phía trên chưa một hộp đựng; trong đó, một cáp sạc nhô ra phía sau của hộp khiến đây giống như một cục sạc dự phòng.
Đơn đăng ký sáng chế mới về pin dự phòng cho xe điện của Ford. |
Đơn xin cấp bằng sáng chế cho biết pin dự phòng có thể lắp đặt trước để chuẩn bị cho một hành trình dài, với điều kiện khan hiếm tru sạc; sau khi về nhà, bộ pin dự phòng có thể dễ dàng được gỡ ra để sạc lại cho cả hai cụm pin chính và dự phòng.
Bộ phận này gồm nhiều module pin khác nhau được bao bọc bên trong lớp vỏ bảo vệ và đi kèm với bộ dây. Pin dự phòng có thể được tháo rời tiện lợi và cho phép người lái tận dụng giá nóc trong trường hợp cần thiết.
Ford cũng trang bị hệ thống làm mát cho bộ pin dự phòng với các ống dẫn khí ở hai bên. Bộ pin này cũng có thể được sạc lại tương tự như các xe điện bình thường, nhưng sở hữu một module điều khiển có thể giao tiếp không dây với chiếc xe để điều khiển quá trình sạc lại từ pin dự phòng.
Pin dự phòng có thể đặt trên nóc xe và dễ dàng tháo lắp. |
Bộ pin này chính là một giải pháp cho việc dùng xe điện để thực hiện các chuyến off-road, nhưng vấn đề của nó chính là trọng lượng vì pin Lithium-ion rất năng. Việc trọng lượng phân bổ trên cao so với trọng tâm có thể gây ra việc lật xe khi di chuyển nhanh.
Hoàng Nguyễn