Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 03/06/2025
Đăng bài mới

Ford Ranger Raptor thế hệ mới - Mở rộng năng lực vận hành, phổ cập lái xe địa hình

0 (0 đánh giá)
23:27 | 09/04/2023
- Khung gầm hoàn toàn mới, hệ thống treo cải tiến, thông minh hơn và đẹp hơn Ford Ranger Raptor thế hệ mới có mặt tại Việt Nam đã gây nên một cuộc “náo động” nho nhỏ trong cộng đồng người dùng xe Bán tải khi tỏ ra vượt trội so với phiên bản hiện tại.
Hãng xe: Ford
Dòng xe: Ranger Raptor

Những phiên bản đầu tiên của chiếc Ford Ranger Raptor thế hệ mới đã chính thức có mặt tại Việt Nam gần 1 tháng gây tò mò cho người tiêu dùng Việt Nam khi đã chính thức công bố giá bán từ tháng 3/2023.
 


Ford Ranger Raptor thế hệ mới tại Việt Nam vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan, với một phiên bản duy nhất, sử dụng động cơ diesel 2.0L bi-turbo đi kèm hộp số tự động 10 cấp và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian hoàn toàn mới. Với trang bị này, Ranger Raptor 2023 vẫn giữ nguyên sức mạnh 208 mã lực và momen xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút.

Tuy nhiên, Ford hứa hẹn mẫu xe này sẽ mang tới một khả năng vận hành hoàn toàn mới khi mà có hàng loạt thay đổi mang tính triệt để nhằm mang tới cho mẫu xe này một sức mạnh khác biệt so với phiên bản hiện tại.


Ford Performance – bộ phận đảm nhiệm việc thiết kế Ranger Raptor cho biết; Việc thừa hưởng các thành quả nghiên cứu chế tạo hệ thống khung gầm dành cho mẫu bán tải giành ngôi vô địch cuộc đua khắc nghiệt nhất thế giới - Baja 1000 ở Mexico vào cuối năm 2022, đã mang tới cho mẫu Ranger Raptor thế hệ mới một sức mạnh mới,

Những thay đổi đáng quan tâm nhất, đối với những người đam mê cầm lái là việc hệ thống khung gầm hoàn toàn mới lớn hơn (dài hơn 15mm, rộng hơn 50mm) với các điểm nối và gia cố, đem tới những thay đổi về hệ thống treo và càng chữ A… điều này giúp chiếc xe vận hành ổn định hơn.

Ford Ranger Raptor thế hệ mới cũng được trang bị hệ thống giảm xóc FOX 2,5 inch được cải tiến (kết hợp cùng cảm biến vị trí Position Sensitive Damping)… giúp cải thiện khả năng kiểm soát và độ ổn định khi vào cua.


Tiếp theo đó, Ford mang tới cho Ranger Raptor thế hệ mới thêm một chế độ lái, tăng thành 7 chế độ lái bao gồm 3 chế độ cho đường onroad và 4 chế độ cho đường off-road). Ngoài ra, sự xuất hiện của hệ thống truyền động 4 bánh (có khóa vi sai cầu sau) đi kèm hộp số phụ hoàn toàn mới điều khiển bằng điện có thêm tính năng tự động chuyển đổi giữa các chế độ lái tuỳ thuộc vào địa hình khác nhau. Tuy nhiên chế độ vận hành này (chế độ 4A) chỉ hoạt động với các chế độ lái ondroad là Thông thường (Normal), Thể thao (Sport),Trơn trượt (Slippery).


Một cải tiến mới đáng quan tâm và hứa hẹn mang lại sự thoải mái cho người sử dụng ngay cả khi đang vận hành trên đường offroad đó là việc hộp số phụ này tự động chuyển đổi giữa các chế độ 2H - 4H/4L mà không phải cần phải nhắc nhở người lái như đối với Ford Ranger Raptor thế hệ hiện tại. Điều này không chỉ là sự tiện dụng mà còn giúp chiếc xe tận dụng và khai thác tối đa sức mạnh động cơ khi đang vận hành trên các loại địa hình khác nhau.


Ford cho biết, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian mới trên Ford Ranger Raptor 2023 có khả năng cung cấp lực kéo giữa cầu trước và cầu sau lên tới 50-50, đảm bảo đáp ứng một cách tối ưu nhất, hỗ trợ cho người dùng trong các trường hợp vận hành đòi hỏi lực kéo linh hoạt giữa đầu xe và đuôi xe.

Cùng với đó, lần đầu tiên chế độ điều khiển hành trình trên địa hình Trail Control xuất hiện trên trên mẫu bán tải hiệu năng cao này; hoạt động tương tự như như chế độ điều khiển hành trình Cruise Control, tuy nhiên chế độ này hoạt động ở dải tốc độ thấp dưới 32km/h giúp người lái chỉ tập trung vào đánh lái trong khi việc điều khiển chân ga và chân phanh được hệ thống điện tự kiểm soát (theo tốc độ đã lựa chọn). Tuy nhiên khác biệt ở đây là việc khi nhấp chân phanh chế độ Trail Control không bị vô hiệu hoá (như chế độ Cruise Control) mà sẽ áp dụng theo tốc độ mà người lái (dùng phanh) để hạn chế.


Một thay đổi nữa mà những người đã từng cầm lái chiếc bán tải thế hệ hiện tại này có thể phát hiện ra ngay khi được cầm lái Ranger Raptor thế hệ mới đó là việc trợ lực lái điện được nâng cấp mới với mô-tơ trợ lực lái lớn hơn, tỷ số lái cung cấp nhiều hơn nên tay lái khá nhẹ và phản ứng đối cũng nhạy hơn, hứa hẹn mang tới cảm giác lái tốt hơn.

Ngoài ra một số thay đổi khác mang tính hoàn thiện và hướng tới những tiêu chuẩn mới cho mẫu Ranger Raptor hướng về trải nghiệm của người tiêu dùng: hàng ghế thể thao bố trí cả trước/sau đảm bảo mỗi người ngồi đều được cảm nhận tốc độ, địa hình một cách chân thực và an toàn nhất, vô lăng thể thao bọc da với các chi tiết thiết kế thể hiện sự tinh tế với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn tay, vạch đánh dấu điểm giữa vô lăng và lẫy chuyển số làm bằng hợp kim ma-giê…


Và tất nhiên, là “đàn anh” của Ranger thế hệ mới nên Raptor không thể thiếu bảng điều khiển trung tâm với đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch đi kèm một màn hình cảm ứng khác có kích thước 12 inch không chỉ hỗ trợ hệ thống thông tin giải trí SYNC® 4 mới, mà đặc biệt còn làm nhiệm vụ hỗ trợ trong quá trình vận hành như hiển thị camera360, tích hợp các tính năng hỗ trợ đổ đèo, khóa visai…

Các chế độ lái trên Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ điều chỉnh nhiều hoạt động của các thành phần trên xe như động cơ, hộp số, độ nhạy, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo và độ ổn định, hệ thống lái, cảm biến vị trí bướm ga và cả bảng điều khiển và màn hình cảm ứng trung tâm, nhằm hỗ trợ người lái một cách tối đa.

Trên đường nhựa – Onroad
Normal - Thông thường: tạo sự thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng điều khiển;
Sport - Thể thao: phản ứng của chân ga, tay lái nhạy hơn cho việc lái xe tốc độ cao trên đường nhựa.
Slippery - Trơn trượt: kiểm soát lực kéo tốt hơn để lái xe tự tin hơn trên các bề mặt đường địa hình trơn trượt hoặc không bằng phẳng.

Đường địa hình – Off-road
Rock Crawl - Leo đá: cung cấp lực kéo và tạo đà di chuyển tối ưu trên các bề mặt không chắc chắn. Đây là chế độ duy nhất sử dụng chế độ vận hành 4L.
Sand – Cát: để sử dụng trong điều kiện cát mềm và tuyết sâu, tối ưu hóa việc cung cấp sức mạnh và bước số.
Mud/Ruts  - Bùn lầy/rãnh sâu: cho khả năng bám đường tối đa khi bắt đầu lăn bánh (đề pa) và duy trì đà của xe;
Baja - được điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất offroad tốc độ cao với tất cả các hệ thống được thiết lập để hoạt động với công suất tối đa.

Như Phúc

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 3/ Khái niệm “khổ giới hạn đường bộ” được hiểu như thế nào là đúng?
Gửi đáp án
Đã có 7 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

0 (0 đánh giá)
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...
Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

5.0 (0 đánh giá)
Đi xa nhàn tênh nhờ vận hành êm ái, chi phí gần như không có và tầm hoạt động gần 500 km mỗi lần sạc, VinFast VF 7 đang được nhiều tín ...
Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

0 (0 đánh giá)
Dù đều là các dòng xe xanh nhưng các PHEV từ Trung Quốc như BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV có được lợi thế cạnh tranh nhờ được ưu đãi ...
Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

5.0 (0 đánh giá)
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á đang chứng kiến sự bùng nổ trong phát triển hạ tầng giao thông, nhiều dự án quy mô lớn được triển khai ...
Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Quá trình chuyển đổi chiến lược của BYD Việt Nam chính thức bắt đầu với Sealion 6 - mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước, đây ...
BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

0 (0 đánh giá)
Cộng đồng sử dụng ô tô chia sẻ trường hợp một khách hàng của BYD Auto Việt Nam bị ép mua ứng dụng (app) quản lý xe với giá 15 triệu ...
Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

5.0 (0 đánh giá)
Khi chọn chiếc xe đầu tiên của mình, anh Trần Cao Huy (sinh năm 1997, sống tại Hà Nội) kiên quyết chỉ chọn VinFast VF 7 bởi không mẫu xe nào đẹp và có chất như ...
Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi vụ việc bị khởi kiện, liên quan chiếc S 450 của ca sỹ Duy Mạnh

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi vụ việc bị khởi kiện, liên quan chiếc S 450 của ca sỹ Duy Mạnh

0 (0 đánh giá)
Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên có phản hồi chính thức về vụ việc bị khách hàng kiện ra toà, liên quan đến vụ việc chiếc Mercedes-Benz S 450 của ca ...
 
mitsubishi huế
Tham gia: 07/10/2023
Tổng số bài: 0
Trần Tôn Quí
Tham gia: 19/03/2024
Tổng số bài: 1
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 28
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Trường Ngân
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 112
Oanh
Tham gia: 27/04/2024
Tổng số bài: 0
Trần mạnh quân
Tham gia: 06/02/2024
Tổng số bài: 0
Tuyết Hương
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 27
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 40