Không có thiết kế thể thao và vận hành mạnh mẽ như Honda HR-V, không có vẻ “chính chắn và giữ giá” như Toyota Corolla Cross…, nhưng Nissan Kicks lại được đánh giá là gạch nối hoàn hảo cho một cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng, từ xe chạy nhiên liệu đột trong (ICE) sang xe điện.
Trong giai đoạn thị trường ô tô thế giới đã có sự dịch chuyển mạnh sang các dòng xe điện thì thị trường Việt Nam có vẻ vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc chuyển đổi quy mô từ thói quen sử dụng xe động cơ đốt trong sang xe điện, với các trở ngại về cả giá thành sản phẩm, nền tảng trạm sạc và thói quen sử dụng xe. Và chính trong giai đoạn chuyển đổi này, Nissan Kicks với công nghệ hybrid mang tên e-POWER được coi là bước đệm hoàn hảo cho giấc mơ điện hoá ô tô.
Khác với các đối thủ đồng hương như Toyota và Honda, Nissan lựa chọn công nghệ Series hybrid, giúp cho người dùng cảm nhận một cách gần gũi và chân thật nhất các ưu thế về vận hành của một mẫu xe điện, trong khi đó vẫn giữ lại được sự tiện dụng và quen thuộc của một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
“Mẫu xe phù hợp cho thời kỳ quá độ, từ xe ICE lên xe điện”
Công nghệ Series hybrid mà Nissan lựa chọn để phát triển cho e-Power là loại xe điện tự sạc khi sử dụng động cơ xăng làm nhiệm vụ chạy máy phát điện để sạc pin và động cơ đốt trong này hoàn toàn không truyền lực để làm lăn các bánh xe. Và việc chỉ sử dụng động cơ xăng để sạc pin đã giúp mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể, ngoài ra còn kể để việc vận hành ổn định, ít hỏng hóc hơn so với việc giúp xe lăn bánh.
Và với việc dùng động cơ xăng trên xe để sạc cho pin vận hành, Nissan Kicks giúp người dùng giải được bài toán về việc đi tìm trạm sạc, cùng với những nỗi lo xếp hàng chờ đợi… Và điều này cũng xóa tan những lo âu khi phải lắp trạm sạc trong nhà, hoả hoạn hay nhiều vấn đề khác.
Trong khi đó, để phục vụ việc vận hành, Nissan Kicks sử dụng một mô-tơ điện (công suất 134 mã lực, momen xoắn cực đại 280Nm) kết hợp hộp số 2 cấp độ và hệ thống dẫn động cầu trước. Và chính vì việc sử dụng động cơ điện, Nissan Kicks mang tới một trải nghiệm lái không khác gì so với xe điện; mướt, không ồn ào, lực kéo tức thì không độ trễ. Thậm chí việc dừng xe một chỗ không nổ máy và bật điều hoà cũng là một điều lý thú trong quá trình sử dụng.
Trong việc phối hợp các cách thức vận hành khác nhau, hệ thống điều khiển trên Nissan Kicks sẽ hỗ trợ giải quyết mọi nhu cầu của điều kiện đường sá và vận hành. Nhiệm vụ người lái, là chỉ tập trung vào điều khiển xe và… quan sát hình ảnh đồ hoạ mô phỏng quá trình sạc pin, thu hồi động năng như một cách giải trí rất đàn ông.
Vậy Nissan Kicks dành cho ai?
Một mẫu xe nhỏ dành cho đô thị, vận hành linh hoạt (trợ lực lái điện, bán kính vòng quay nhỏ) và khả năng chở đồ đáp ứng đủ nhu cầu (432L khi không gập hàng ghế thứ 2), mức tiêu hao nhiên liệu thấp (2,2L/100km trong đường nội đô – số liệu báo cáo Cục Đăng kiểm) và dễ dàng nhận thấy đây là mẫu xe phù hợp với các gia đình trẻ, hoặc là mẫu xe thứ 2 trong gia đình với tầm hoạt động chủ yếu trong các khu đô thị đông đúc.
Và cũng chính vì lựa chọn đối tượng khách hàng này, Nissan mang tới cho mẫu Kicks một số trang bị phù hợp với điều kiện vận hành; phanh tay điện tử hỗ trợ giữa phanh tự động (auto hold), hệ thống camera 360 hỗ trợ lái trong việc di chuyển trong phố đông, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng có hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto… Chưa kể “đặc sản” là thiết kế ghế lái zero gravity, công nghệ mà Nissan cho biết là thừa hưởng từ NASA (giúp giảm áp lực lên vùng lưng, khung chậu và vùng thân trên, cho cảm giác lái thoải mái).
Ưu thế về công nghệ, cùng đặc trưng vận hành xe điện và thiết kế khá trẻ trung Nissan Kicks là lựa chọn khá hoàn hảo vào thời điểm này cho nhu cầu muốn trải nghiệm xe điện mà không quá lo lắng về việc việc sạc pin.
Những nhược điểm không tránh khỏi của một dòng xe nhỏ
Nissan Kicks đăng ký chủng loại tại Việt Nam là một dòng hatchback chứ không phải phải là một mẫu crossover, Nissan Kicks được định vị là dòng xe nhỏ đô thị và… giá bình dân (theo định hướng của hãng chứ không phải theo giá bán thực tế khi nhập khẩu về Việt Nam) và do đó sẽ có thiết kế, trang bị phù hợp với phân khúc này.
Nội thất là sự pha trộn của giữa giả da và nỉ, bộ lốp đến từ Dunlop (205/55-17) cứng và tạo ra độ ồn lớn (nhưng bù lại sẽ mòn chậm), thiếu vắng các hệ thống hỗ trợ lái chủ động (Nissan ProPilot tương tự như Honda Sensing và Toyota Safety Sense) vật liệu cách âm chưa đủ, đặc biệt tiếng ồn từ mặt đường lọt khoang lái khá lớn khi xe bắt đầu vượt ngưỡng tốc độ 90 km/h.
Ngoài ra, hệ thống điều hoà hoạt động tốt cung cấp đủ gió mát ở tất cả các vị trí ghế, nhưng việc thiếu cửa gió hàng ghế sau sẽ làm những người có “máu nóng” không thích thú, mặc dù Nissan đảm bảo rằng hệ thống cửa gió này đã được nghiên cứu và đảm bảo hoạt động hiệu quả cho những thị trường nhiệt đới như Việt Nam.
Nếu như vận hành trong đô thị, sức mạnh của động cơ điện và sự linh hoạt của hệ thống lái trợ lực điện phát huy ưu thế của Nissan Kick thì trên cao tốc, mẫu xe nhỏ này gây ngạc nhiên khi vận hành ổn định ở tốc độ cao, tay lái cảm nhận được sự ổn định không bị gió tạt… và đương nhiên việc tiếng ồn vào khoang lái là điều không tránh khỏi.
Ngoài ra việc cố định vị trí ngồi thứ 5 giữa hàng ghế sau mà không có bệ tỳ tay kèm đỡ cốc (vì là xe nhỏ), không lốp dự phòng (vì dành không gian cho hệ thống pin) sẽ khiến nhiều người khó tính không thích thú – dù rằng Nissan cũng đã không quên bộ vá lốp nhanh ở phía sau.
Vì sao Nissan Kicks tiêu thụ hơn 2L/100km khi di chuyển trong đô thị, trong khi trên đường trường lại hơn 6L/100km?
Một thực tế… ngược đời nhưng thuyết phục được giải thích bằng chính cơ chế hoạt động của công nghệ e-Power mà Nissan Kicks sở hữu. Khi vận hành ở tốc độ thấp và trung bình (như trong đô thị), Nissan Kicks chỉ sử dụng vận hành bằng cách sử dụng nguồn năng lượng từ cụm pin có dung lượng 2,06 kWh. Ngoài ra hệ thống e-Power sẽ thu hồi động năng khi phanh giảm tốc để sạc lại cho pin mà không cần sử dụng động cơ xăng hoạt động.
Trong khi đó, khi vận hành ở tốc độ cao hoặc đạp ga tăng tốc đột ngột, động cơ xăng mới vận hành để cung cấp năng lượng cho cụm pin này để vận hành. Trong khi đó hệ thống thu hồi năng lượng cũng sẽ vẫn hoạt động trong các trường hợp giảm tốc hay đạp phanh.
Thành công của Nissan đối với hệ thống e-Power là việc kích hoạt các chế độ vận hành khác nhau hầu như không có độ trễ và mượt mà, người lái không thể nhận biết nếu như không quan sát màn hình hiển thị…
Nissan Kicks có 3 chế độ lái Normal/ECO/Sport đi kèm với chế độ vận hành thuần điện EV. Các chế độ lái này vận hành không khác như các mẫu xe dùng động cơ đốt trong (ICE), tuy nhiên sẽ có khác biệt ở cơ chế vận hành kết hợp của động cơ điện; Ở chế độ Normal, Nissan Kicks không cho kết hợp cùng cơ chế vận hành hoàn toàn bằng pin Lithium (EV), ngoài ra hệ thống thu hồi động năng sẽ hoạt động mạnh hơn ở các chế độ ECO/Sport điều này thể hiện việc giảm tốc nhanh hơn khi người lái buông chân ga (có sự tác động của hệ thống e-Pedal Step Tăng/giảm tốc để thu hồi động năng).
Ngoài ra do việc thu hồi động năng nhiều, làm cho xe giảm tốc nhanh chóng, Nissan Kicks cũng tự động kích hoạt đèn phanh để các phương tiện phía sau nhận biết, tránh va chạm (tuỳ chế độ và tốc độ vận hành)
Một số trang bị đáng chú ý trên Nissan Kicks bao gồm Camera toàn cảnh 360° tích hợp hệ thống phát hiện vật thể di chuyển (MOD – khá hữu dụng khi xe phía trước khởi hành khi hết đèn đỏ), hệ thống Cảnh báo chống buồn ngủ, hệ thống Kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử kết hợp Auto hold, cảm biến lùi, hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống kiểm soát lực kéo, 6 túi khí… |