Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 26/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Nissan Kicks e-Power là Xe điện hay Xe hybrid? Có bao nhiêu loại hybrid?

0 (0 đánh giá)
10:15 | 29/08/2023
Việc sử dụng động cơ xăng chạy máy phát và vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện đã khiến nhiều người lúng túng khi không biết phân loại mẫu urban SUV này là xe điện hay xe hybrid…

Việc kết hợp động cơ xăng và động cơ điện giúp xe vận hành, cho dù phân cấp vận hành khác nhau nhưng chắc chắn Nissan Kicks e-Power là dòng xe hybrid theo đúng nghĩa, và thuộc chủng loại Series Hybrid.

e-Power của Nissan thuộc nền tảng Series Hybrid

Việc phân loại các dòng xe hybrid trong nền công nghiệp ô tô thế giới được chia thành các loại chính như sau; Mild Hybrid, Full Hybrid (hay còn gọi là Parallel Hybrid), Plug-in Hybrid và Range Extender (hay còn gọi là Series Hybrid). Các thương hiệu ô tô có thể lựa chọn một nền tảng hybrid để phát triển, nhưng cũng có các trường hợp cá biệt kết hợp cả hai nền tảng, ví dụ Series-Parallel hybrid 

Hãy cùng phân biệt để hiểu rõ hơn một dòng xe được đánh giá là bước chuyển tiếp từ động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hóa thạch (ICE) sang xe điện BEV (battery electric vehicle).

Dòng Full Hybrid

Dòng xe này còn có tên gọi là "parallel hybrid" là loại xe hybrid phổ biến nhất, sử dụng kết hợp hoặc riêng rẽ động cơ đốt trong và động cơ điện để vận hành xe.

Xe full hybrid dự trữ một lượng nhỏ điện để tạo ra năng lượng được sử dụng cùng lúc với động cơ đốt trong, từ đó giúp cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. Việc sử dụng động cơ điện hay xăng/dầu đều do hệ thống máy tính điều khiển.

Động cơ điện dùng hệ thống pin nhỏ, có ưu điểm về thời gian sạc (tự sạc), trọng lượng nhẹ nhưng quãng đường di chuyển (bằng điện) ngắn, tuy nhiên việc kết hợp vận hành cả động cơ điện và động cơ đốt trong giúp xe khai thác được sức mạnh của động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu Dòng xe full hybrid (và cả mild hybrid) là lựa chọn tốt cho người sử dụng có nhu cầu di chuyển với quãng đường dài.

Tại Việt Nam, các dòng xe hybrid của Toyota là đại diện nổi bật nhất cho công nghệ này do hãng xe Nhật Bản “trót” lựa chọn con đường hybrid thay vì phát triển xe thuần điện BEV.

Dòng Mild Hybrid

Giống như full hybrid, xe mild hybrid sử dụng 1 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ đốt trong nhưng 2 nguồn năng lượng này không thể vận hành tách biệt khỏi nhau. Động cơ điện chỉ mang tính hỗ trợ vận hành cho động cơ đốt trong.

Đây là loại xe hybrid có giá thành thấp nhất, với hệ thống truyền động đơn giản hơn các loại khác và có khả năng cung cấp năng lượng và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu khiêm tốn.

Thông qua hệ thống BAS ( belt alternator starter), hệ thống mild hybrid cho phép động cơ phục hồi năng lượng thông qua phanh rồi truyền vào pin. Nguồn năng lượng này có thể được sử dụng khi xe tắt máy xuống dốc hoặc giúp vận hành hệ thống stop-start.

Tại Việt Nam, hệ thống mild hybrid xuất hiện trên một số dòng xe như Suzuki Ertiga hybrid hay các mẫu xe hạng sang của Mercedes Benz (EQ Boost) hay Audi.

Dòng Plug-in hybrid (PHEV)

Xe plug-in hybrid (PHEV) là loại xe hybrid có thể sạc pin thông qua cắm sạc từ bên ngoài. Các dòng xe này có bộ pin lớn hơn có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài, giúp xe có khả năng di chuyển với quãng đường dài hơn (so với các dòng hybrid khác) bằng động cơ điện. dòng xe PHEV được đánh giá là “gần gũi” với các dòng xe thuần điện nhất (BEV) nhất.

Bộ pin của dòng xe PHEV đủ lớn có thể giúp xe di chuyển được khoảng 48 km (30 dặm) hoàn toàn bằng điện. Khi pin hết điện, động cơ đốt trong được kích hoạt để giúp cho xe hoạt động bình thường.

Chính điều này dẫn tới một thực tế là có nhiều trường hợp người dùng “lười” cắm sạc cho hệ thống pin trong quá trình sử dụng, điều này không chỉ triệt tiêu ưu điểm chính của dòng xe này, mà còn khiến chiếc xe có hiệu suất kém hơn so với các dòng xe dùng động cơ đốt trong thông thường, do phải “kéo thêm” trọng lượng pin.

 

Tại Việt Nam, đã xuất hiện một số mẫu xe PHEV, trong đó có những chiếc Outlander PHEV mà Mitsibishi tặng cho bộ Công thương và thành phố Đà Nẵng.

Dòng Range Extender Hybrid

Dòng xe Range extender hybrid - hay còn gọi là “Series Hybrid”, là loại xe điện tự sạc khi sử dụng động cơ xăng làm nhiệm vụ chạy máy phát điện để sạc pin. Động cơ đốt trong không truyền động cho tới các bánh xe mà liên tục phát điện để sạc pin cho xe.

Ưu điểm của dòng xe này là giúp xe di chuyển liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc pin. Ngoài ra, động cơ đốt trong (thường là động cơ xăng) luôn vận hành ổn định ở dài vòng tua tối ưu nhất mà không phụ thuộc vào tốc độ của xe, qua đó đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.

Nissan Kicks hiện là mẫu Series Hybrid duy nhất tại Việt Nam

 

Tại Việt Nam, đại diện cho dòng Series hybrid chính là Nissan Kicks vừa ra mắt, cùng một số ít các mẫu Chevrolet Volt nhập khẩu không chính thức.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Các bước đăng ký, bấm biển ô tô mới tại nhà từ 1/1/2025

Các bước đăng ký, bấm biển ô tô mới tại nhà từ 1/1/2025

0 (0 đánh giá)
Kể từ ngày 1/1/2025, chủ xe là công dân Việt Nam có tài khoản định danh mức độ 2 sẽ thực hiện đăng ký và bấm biển ô tô mới tại ...
Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

0 (0 đánh giá)
Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng ...
Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị ngày càng đông đúc các đại diện từ Trung Quốc, mới nhất là Omoda C5 với lợi thế là giá bán cạnh tranh, vậy mẫu xe này có gì ...
Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và trở thành đối thủ đáng gờm ở phân khúc xe bình dân khi giá bán tương đương ...
VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

0 (0 đánh giá)
Wuling Bingo - Canh bạc lớn nhất của TMT Motors - dường như đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ, ...

"Bốn phiên bản, Ba động cơ" - Đâu là mẫu Hyundai Tucson mới dành cho bạn?

0 (0 đánh giá)
Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu xe Tucson nâng cấp tại Việt Nam có tới 4 phiên bản, với ba dòng động cơ khác nhau bao gồm cả động cơ ...
Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
KIA Carnival mới ra mắt thị trường với hệ thống truyền động quen thuộc nhưng đã được bổ sung các trang bị tiện ích và an toàn mới, dẫn đến sự ...
“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

0 (0 đánh giá)
Mẫu “xe chủ tịch” VF 9 đang được xem là khoản đầu tư “1 vốn 4 lời”, bởi bên cạnh ưu đãi lên tới 482 triệu đồng, khách hàng còn lời ...