Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 13/08/2025
Đăng bài mới

Nissan Kicks e-Power là Xe điện hay Xe hybrid? Có bao nhiêu loại hybrid?

0 (0 đánh giá)
10:15 | 29/08/2023
Việc sử dụng động cơ xăng chạy máy phát và vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện đã khiến nhiều người lúng túng khi không biết phân loại mẫu urban SUV này là xe điện hay xe hybrid…

Việc kết hợp động cơ xăng và động cơ điện giúp xe vận hành, cho dù phân cấp vận hành khác nhau nhưng chắc chắn Nissan Kicks e-Power là dòng xe hybrid theo đúng nghĩa, và thuộc chủng loại Series Hybrid.

e-Power của Nissan thuộc nền tảng Series Hybrid

Việc phân loại các dòng xe hybrid trong nền công nghiệp ô tô thế giới được chia thành các loại chính như sau; Mild Hybrid, Full Hybrid (hay còn gọi là Parallel Hybrid), Plug-in Hybrid và Range Extender (hay còn gọi là Series Hybrid). Các thương hiệu ô tô có thể lựa chọn một nền tảng hybrid để phát triển, nhưng cũng có các trường hợp cá biệt kết hợp cả hai nền tảng, ví dụ Series-Parallel hybrid 

Hãy cùng phân biệt để hiểu rõ hơn một dòng xe được đánh giá là bước chuyển tiếp từ động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hóa thạch (ICE) sang xe điện BEV (battery electric vehicle).

Dòng Full Hybrid

Dòng xe này còn có tên gọi là "parallel hybrid" là loại xe hybrid phổ biến nhất, sử dụng kết hợp hoặc riêng rẽ động cơ đốt trong và động cơ điện để vận hành xe.

Xe full hybrid dự trữ một lượng nhỏ điện để tạo ra năng lượng được sử dụng cùng lúc với động cơ đốt trong, từ đó giúp cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. Việc sử dụng động cơ điện hay xăng/dầu đều do hệ thống máy tính điều khiển.

Động cơ điện dùng hệ thống pin nhỏ, có ưu điểm về thời gian sạc (tự sạc), trọng lượng nhẹ nhưng quãng đường di chuyển (bằng điện) ngắn, tuy nhiên việc kết hợp vận hành cả động cơ điện và động cơ đốt trong giúp xe khai thác được sức mạnh của động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu Dòng xe full hybrid (và cả mild hybrid) là lựa chọn tốt cho người sử dụng có nhu cầu di chuyển với quãng đường dài.

Tại Việt Nam, các dòng xe hybrid của Toyota là đại diện nổi bật nhất cho công nghệ này do hãng xe Nhật Bản “trót” lựa chọn con đường hybrid thay vì phát triển xe thuần điện BEV.

Dòng Mild Hybrid

Giống như full hybrid, xe mild hybrid sử dụng 1 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ đốt trong nhưng 2 nguồn năng lượng này không thể vận hành tách biệt khỏi nhau. Động cơ điện chỉ mang tính hỗ trợ vận hành cho động cơ đốt trong.

Đây là loại xe hybrid có giá thành thấp nhất, với hệ thống truyền động đơn giản hơn các loại khác và có khả năng cung cấp năng lượng và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu khiêm tốn.

Thông qua hệ thống BAS ( belt alternator starter), hệ thống mild hybrid cho phép động cơ phục hồi năng lượng thông qua phanh rồi truyền vào pin. Nguồn năng lượng này có thể được sử dụng khi xe tắt máy xuống dốc hoặc giúp vận hành hệ thống stop-start.

Tại Việt Nam, hệ thống mild hybrid xuất hiện trên một số dòng xe như Suzuki Ertiga hybrid hay các mẫu xe hạng sang của Mercedes Benz (EQ Boost) hay Audi.

Dòng Plug-in hybrid (PHEV)

Xe plug-in hybrid (PHEV) là loại xe hybrid có thể sạc pin thông qua cắm sạc từ bên ngoài. Các dòng xe này có bộ pin lớn hơn có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài, giúp xe có khả năng di chuyển với quãng đường dài hơn (so với các dòng hybrid khác) bằng động cơ điện. dòng xe PHEV được đánh giá là “gần gũi” với các dòng xe thuần điện nhất (BEV) nhất.

Bộ pin của dòng xe PHEV đủ lớn có thể giúp xe di chuyển được khoảng 48 km (30 dặm) hoàn toàn bằng điện. Khi pin hết điện, động cơ đốt trong được kích hoạt để giúp cho xe hoạt động bình thường.

Chính điều này dẫn tới một thực tế là có nhiều trường hợp người dùng “lười” cắm sạc cho hệ thống pin trong quá trình sử dụng, điều này không chỉ triệt tiêu ưu điểm chính của dòng xe này, mà còn khiến chiếc xe có hiệu suất kém hơn so với các dòng xe dùng động cơ đốt trong thông thường, do phải “kéo thêm” trọng lượng pin.

 

Tại Việt Nam, đã xuất hiện một số mẫu xe PHEV, trong đó có những chiếc Outlander PHEV mà Mitsibishi tặng cho bộ Công thương và thành phố Đà Nẵng.

Dòng Range Extender Hybrid

Dòng xe Range extender hybrid - hay còn gọi là “Series Hybrid”, là loại xe điện tự sạc khi sử dụng động cơ xăng làm nhiệm vụ chạy máy phát điện để sạc pin. Động cơ đốt trong không truyền động cho tới các bánh xe mà liên tục phát điện để sạc pin cho xe.

Ưu điểm của dòng xe này là giúp xe di chuyển liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc pin. Ngoài ra, động cơ đốt trong (thường là động cơ xăng) luôn vận hành ổn định ở dài vòng tua tối ưu nhất mà không phụ thuộc vào tốc độ của xe, qua đó đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.

Nissan Kicks hiện là mẫu Series Hybrid duy nhất tại Việt Nam

 

Tại Việt Nam, đại diện cho dòng Series hybrid chính là Nissan Kicks vừa ra mắt, cùng một số ít các mẫu Chevrolet Volt nhập khẩu không chính thức.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

0 (0 đánh giá)
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

0 (0 đánh giá)
Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tránh xe không chết máy, không bị thuỷ kích...
BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

0 (0 đánh giá)
Với ưu thế vượt trội về hạ tầng vầ hậu mãi tại Việt Nam, liệu điều này có giúp VinFast VF 7 cạnh tranh sòng phẳng với hai đối thủ tới từ ...
Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Mẫu crossover hoàn toàn mới từ Trung Quốc đang nhắm đến cạnh tranh với các đối thủ Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 với các lợi thế về trang bị tiện ...
 

Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 49
Đức Da đỏ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 25
Hoàng Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 99
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Tuanminh@gmail.com
Tham gia: 15/01/2024
Tổng số bài: 45
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
TestUser
Tham gia: 07/06/2025
Tổng số bài: 0
Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 70
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 54