Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 03/09/2025
Đăng bài mới

Nissan Kicks e-Power là Xe điện hay Xe hybrid? Có bao nhiêu loại hybrid?

0 (0 đánh giá)
10:15 | 29/08/2023
Việc sử dụng động cơ xăng chạy máy phát và vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện đã khiến nhiều người lúng túng khi không biết phân loại mẫu urban SUV này là xe điện hay xe hybrid…

Việc kết hợp động cơ xăng và động cơ điện giúp xe vận hành, cho dù phân cấp vận hành khác nhau nhưng chắc chắn Nissan Kicks e-Power là dòng xe hybrid theo đúng nghĩa, và thuộc chủng loại Series Hybrid.

e-Power của Nissan thuộc nền tảng Series Hybrid

Việc phân loại các dòng xe hybrid trong nền công nghiệp ô tô thế giới được chia thành các loại chính như sau; Mild Hybrid, Full Hybrid (hay còn gọi là Parallel Hybrid), Plug-in Hybrid và Range Extender (hay còn gọi là Series Hybrid). Các thương hiệu ô tô có thể lựa chọn một nền tảng hybrid để phát triển, nhưng cũng có các trường hợp cá biệt kết hợp cả hai nền tảng, ví dụ Series-Parallel hybrid 

Hãy cùng phân biệt để hiểu rõ hơn một dòng xe được đánh giá là bước chuyển tiếp từ động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hóa thạch (ICE) sang xe điện BEV (battery electric vehicle).

Dòng Full Hybrid

Dòng xe này còn có tên gọi là "parallel hybrid" là loại xe hybrid phổ biến nhất, sử dụng kết hợp hoặc riêng rẽ động cơ đốt trong và động cơ điện để vận hành xe.

Xe full hybrid dự trữ một lượng nhỏ điện để tạo ra năng lượng được sử dụng cùng lúc với động cơ đốt trong, từ đó giúp cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. Việc sử dụng động cơ điện hay xăng/dầu đều do hệ thống máy tính điều khiển.

Động cơ điện dùng hệ thống pin nhỏ, có ưu điểm về thời gian sạc (tự sạc), trọng lượng nhẹ nhưng quãng đường di chuyển (bằng điện) ngắn, tuy nhiên việc kết hợp vận hành cả động cơ điện và động cơ đốt trong giúp xe khai thác được sức mạnh của động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu Dòng xe full hybrid (và cả mild hybrid) là lựa chọn tốt cho người sử dụng có nhu cầu di chuyển với quãng đường dài.

Tại Việt Nam, các dòng xe hybrid của Toyota là đại diện nổi bật nhất cho công nghệ này do hãng xe Nhật Bản “trót” lựa chọn con đường hybrid thay vì phát triển xe thuần điện BEV.

Dòng Mild Hybrid

Giống như full hybrid, xe mild hybrid sử dụng 1 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ đốt trong nhưng 2 nguồn năng lượng này không thể vận hành tách biệt khỏi nhau. Động cơ điện chỉ mang tính hỗ trợ vận hành cho động cơ đốt trong.

Đây là loại xe hybrid có giá thành thấp nhất, với hệ thống truyền động đơn giản hơn các loại khác và có khả năng cung cấp năng lượng và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu khiêm tốn.

Thông qua hệ thống BAS ( belt alternator starter), hệ thống mild hybrid cho phép động cơ phục hồi năng lượng thông qua phanh rồi truyền vào pin. Nguồn năng lượng này có thể được sử dụng khi xe tắt máy xuống dốc hoặc giúp vận hành hệ thống stop-start.

Tại Việt Nam, hệ thống mild hybrid xuất hiện trên một số dòng xe như Suzuki Ertiga hybrid hay các mẫu xe hạng sang của Mercedes Benz (EQ Boost) hay Audi.

Dòng Plug-in hybrid (PHEV)

Xe plug-in hybrid (PHEV) là loại xe hybrid có thể sạc pin thông qua cắm sạc từ bên ngoài. Các dòng xe này có bộ pin lớn hơn có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài, giúp xe có khả năng di chuyển với quãng đường dài hơn (so với các dòng hybrid khác) bằng động cơ điện. dòng xe PHEV được đánh giá là “gần gũi” với các dòng xe thuần điện nhất (BEV) nhất.

Bộ pin của dòng xe PHEV đủ lớn có thể giúp xe di chuyển được khoảng 48 km (30 dặm) hoàn toàn bằng điện. Khi pin hết điện, động cơ đốt trong được kích hoạt để giúp cho xe hoạt động bình thường.

Chính điều này dẫn tới một thực tế là có nhiều trường hợp người dùng “lười” cắm sạc cho hệ thống pin trong quá trình sử dụng, điều này không chỉ triệt tiêu ưu điểm chính của dòng xe này, mà còn khiến chiếc xe có hiệu suất kém hơn so với các dòng xe dùng động cơ đốt trong thông thường, do phải “kéo thêm” trọng lượng pin.

 

Tại Việt Nam, đã xuất hiện một số mẫu xe PHEV, trong đó có những chiếc Outlander PHEV mà Mitsibishi tặng cho bộ Công thương và thành phố Đà Nẵng.

Dòng Range Extender Hybrid

Dòng xe Range extender hybrid - hay còn gọi là “Series Hybrid”, là loại xe điện tự sạc khi sử dụng động cơ xăng làm nhiệm vụ chạy máy phát điện để sạc pin. Động cơ đốt trong không truyền động cho tới các bánh xe mà liên tục phát điện để sạc pin cho xe.

Ưu điểm của dòng xe này là giúp xe di chuyển liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc pin. Ngoài ra, động cơ đốt trong (thường là động cơ xăng) luôn vận hành ổn định ở dài vòng tua tối ưu nhất mà không phụ thuộc vào tốc độ của xe, qua đó đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.

Nissan Kicks hiện là mẫu Series Hybrid duy nhất tại Việt Nam

 

Tại Việt Nam, đại diện cho dòng Series hybrid chính là Nissan Kicks vừa ra mắt, cùng một số ít các mẫu Chevrolet Volt nhập khẩu không chính thức.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Phân khúc crossover: Bản nâng cấp của Ford Territory liệu có

Phân khúc crossover: Bản nâng cấp của Ford Territory liệu có "làm nên chuyện" trước Hyundai Tucson và Mazda CX-5?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của Ford Territory 2025 đã hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover tại Việt Nam, cùng với bộ đôi Hyundai Tucson và Mazda CX-5.
Các phiên bản của Ford Territory mới có gì khác biệt?

Các phiên bản của Ford Territory mới có gì khác biệt?

0 (0 đánh giá)
Ford Territory tại Việt Nam vừa có phiên bản nâng cấp cho năm 2025. Với ba phiên bản, chiếc crossover hạng C này có thêm nhiều trang bị, bên cạnh những ...
Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

0 (0 đánh giá)
Lái xe đường đèo như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người thường chỉ tham gia giao thông ...
BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

0 (0 đánh giá)
VinFast Limo Green xuất hiện có phải mối đe dọa dành cho các mẫu MPV chuyên chạy dịch vụ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova, hay sẽ ảnh hưởng trực tiếp ...
Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

5.0 (0 đánh giá)
Việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản giao thông sẽ giúp chủ xe linh hoạt hơn trong quá trình thanh toán các chi phí sử dụng phương tiện, bên cạnh ...
Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
 
Phương Ngọc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 77
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 105
Mai Trường
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Nguyễn Tân
Tham gia: 26/02/2025
Tổng số bài: 0
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 91
Honda Ôtô Huế
Tham gia: 18/11/2023
Tổng số bài: 0
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 94
Thương Coach
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 0
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 26