Truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin việc Mitsubishi tỏ ý không muốn gia nhập liên minh Honda - Nissan và mong muốn giữ nguyên cách thức vận hành như hiện tại, tập trung chủ yếu vào phân khúc xe giá rẻ với các dòng sản phẩm được quan tâm như Xpander hay Xforce.
Cụ thể, tờ Yomiuri Shimbun và nhiều trang báo khác tại Nhật Bản đưa tin khẳng định Mitsubishi sẽ không tham gia sáp nhập cùng Honda và Nissan và mong muốn thay vào đó là một phương án tăng cường hợp tác. Lựa chọn này giúp Mitsubishi vẫn giữ được tính độc lập cũngn hư bộ máy lãnh đạo hiện tại.
Theo các phân tích của báo chí Nhật Bản, Mitsubishi tự tin có thể đạt được các thỏa thuận về cung ứng hay công nghệ từ Honda và Nissan mà không cần thiết phải sáp nhập chưa kể việc lựa chọn phân khúc xe giá rẻ sẽ khiến Mitsubishi đứng ngoài cuộc chiến phát triển công nghệ tự lái và phần mềm điều khiển xe mà Nissan - Honda đang theo đuổi.
Trong khi đó phát ngôn việc của Mitsubishi, khẳng định hiện thương hiệu Nhật Bản này vẫn đang cân nhắc tới nhiều cơ hội khác nhau và chưa quyết cụ thể nào. Thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh của Mitsubishi tại phân khúc giá rẻ tại Đông Nam Á tỏ ra khá thành công với những kết quả kinh doanh khá lạc quan từ Xpander hay Xforce.
Mặc dù vậy trên thực tế, Mitsubishi dù là nhà sản xuất ô tô độc lập nhưng liên doanh giữa Honda - Nissan tới đây vẫn có thể sở hữu cổ phần của hãng này, do mối quan hệ đã sẵn có từ trước giữa Nissan và Mitsubishi.
Honda và Nissan công bố thỏa thuận sáp nhập ban đầu vào tháng 12-2024 trong khi đó Mitsubishi, họ được kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định chính thức vào tháng 1 này. Nếu 3 thương hiệu Nhật sáp nhập sẽ hình thành một liên minh sản xuất ô tô đứng thứ 3 trên thế giới, sẽ có tổng doanh số toàn cầu vượt ngưỡng 8 triệu xe mỗi năm, đứng sau Toyota và Volkswagen với doanh số khoảng gần 10 triệu và 9 triệu xe.
Việc sáp nhập giữa Honda - Nissan là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trước những biến động toàn cầu. Chỉ riêng Toyota chưa từng tham gia đàm phán bất cứ việc tham gia liên minh nào. Theo ông Akio Toyoda - Chủ tịch tập đoàn Toyota (Chairman) nguyên nhân là ở luật chống độc quyền tại Nhật Bản và trên thực tế với tiềm lực và quy mô như hiện nay, Toyota không cần tham gia bất cứ liên minh nào. Toyota Motor hiện đang sở hữu Daihatsu, Lexus, thêm vào đó là 20% cổ phần của Subaru, 5% Mazda, 5% Suzuki. |