Hiện tượng sùi xanh ở cọc bình ắc quy như trong hình là do quá trình ăn mòn xảy ra tại đầu cực bình ắc quy. Nguyên nhân và cách xử lý như sau:
Nguyên nhân:
1. Hiện tượng thoát hơi axit:
• Axit sulfuric trong bình ắc quy thoát ra ngoài thông qua khe hở ở cực ắc quy và phản ứng với không khí. Điều này tạo thành muối sunfat (màu xanh nhạt hoặc trắng).
2. Rò rỉ axit từ bình ắc quy:
• Axit có thể rò rỉ qua các vết nứt nhỏ ở vỏ bình hoặc xung quanh cọc.
3. Phản ứng điện hóa:
• Phản ứng điện hóa xảy ra khi có sự tiếp xúc giữa cực ắc quy (kim loại chì) với các vật liệu kim loại khác, gây hiện tượng oxi hóa.
4. Cọc bị lỏng:
• Khi các đầu cọc không siết chặt, dòng điện có thể bị gián đoạn, tạo ra nhiệt và khí, dẫn đến hiện tượng sùi.
Hướng xử lý:
1. Vệ sinh cọc ắc quy:
• Dùng bàn chải kim loại hoặc bàn chải lông cứng để cạo sạch lớp sùi xanh.
• Sử dụng dung dịch nước baking soda pha loãng (1 thìa baking soda với 1 cốc nước) để trung hòa axit.
• Lau khô hoàn toàn sau khi vệ sinh.
2. Kiểm tra cọc và bình ắc quy:
• Đảm bảo cọc ắc quy được siết chặt và không có khe hở.
• Kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ hoặc nứt trên bình ắc quy. Nếu bình bị hỏng, cần thay thế.
3. Sử dụng mỡ chống ôxi hóa:
• Sau khi vệ sinh, thoa một lớp mỡ cách điện hoặc mỡ lithium lên đầu cực để ngăn ngừa ăn mòn trong tương lai.
4. Kiểm tra hệ thống sạc:
• Đảm bảo hệ thống sạc của xe không bị lỗi (ví dụ, nạp quá mức gây thoát hơi axit).
Phòng ngừa trong tương lai:
• Kiểm tra định kỳ đầu cực ắc quy để kịp thời xử lý các dấu hiệu ăn mòn.
• Bảo dưỡng hệ thống ắc quy đúng cách.
• Sử dụng các vòng đệm chống ăn mòn (anti-corrosion rings) tại đầu cọc ắc quy.
Nếu hiện tượng tiếp tục xảy ra hoặc bình ắc quy đã quá cũ, bạn nên cân nhắc thay mới để đảm bảo hiệu suất và an toàn cho xe.(ChatGPT)