Vào ngày 25/4, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi đến Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và gia nạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam. Theo đó, việc giảm lệ phí trước bạ trong một khoảng thời gian thích hợp được Bộ Công Thương đánh giá là cần thiết.
Thống kê trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 77.090 chiếc, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Công Thương cho rằng thị trường ô tô Việt Nam khó tăng trưởng ổn định trở lại nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các đợt ưu đãi, giảm giá riêng của từng hãng xe.
Công nhân lắp ráp ô tô trong nhà máy VinFast tại Cát Hải |
Theo đề xuất từ Bộ Công Thương, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nên cân nhắc thời gian áp dụng đến hết năm 2023 khi nền kinh tế trên toàn cầu có thể sẽ khởi sắc trở lại. Bên cạnh đó, đánh giá của Bộ trước đây về các lần giảm mức thu lệ phí trước bạ và năm 2020 và 2022 đều chưa nhận được bất kỳ ý kiến hay phản đối nào từ các thành viên WTO và các đối tác thương mại khác.
Do đó, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét và thông qua chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, giúp tăng trưởng sản xuất và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.
Trước đó, vào đầu tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ nêu quan điểm về việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện tại là chưa phù hợp do dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Đồng thời, chính sách này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các cam kết quốc tế, về vấn đề công bằng trong cạnh tranh theo các tổ chức thương mại trên toàn cầu.
Thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm trong đầu năm 2023. |
Trong khi đó, Bộ Công Thương đã nhận được kiến nghị của các đơn vị, cơ quan về việc hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian vừa qua như: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Ninh Bình.
Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, 10 nhà nhập khẩu ô tô chính thức đã gửi kiến nghị tới Chính phủ trước thông tin các dòng xe lắp ráp trong nước tiếp tục được ưu đãi lệ phí trước bạ. Theo đó, các đơn vị này cho rằng thị trường ô tô sụt giảm là khó khăn chung của tất cả các doanh nghiệp, và yêu cầu Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ công bằng đối với cả xe CKD và CBU do đều chịu ảnh hưởng nặng nề.
Hoàng Nguyễn