Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng dự thảo Đề án tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm, cùng với đó là việc tái tổ chức hoạt động và quản lý đối với hệ thống trung tâm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ và đường thủy thuộc các sở. Theo đó, đề án này dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2023 để trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét.
Dự thảo Đề án cho thấy cách vận hành của Cục Đăng kiểm sẽ được sắp xếp lại để cơ quan này phục vụ theo hướng chỉ làm công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm. Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc sẽ tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm để thực hiện dịch vụ đăng kiểm các loại phương tiện đường bộ, đường thủy, đường sắt... Dù vẫn thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng độc lập về tổ chức, tài chính, con người, Cục chỉ bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo đơn vị.
Hiện tại, Cục Đăng kiểm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc cho Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cục đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, và hạch toán tài chính của các đơn vị trực thuộc sẽ do cơ quan Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý.
Việc tách bạch công tác Quản lý và cung cấp dịch vụ đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam được đánh giá sẽ tránh tình trạng tiêu cực, tham nhũng trong quá trình vận hành, đồng thời cũng giảm rủi ro cho người làm công tác đăng kiểm hiện nay.
Theo thống kê trong 5 tháng vừa qua, đã có 32 địa phương phát hiện sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm , 64 vụ án đã được khởi kiện với tổng cộng 506 bị can với 7 tội danh khác nhau liên quan đến vấn đề đăng kiểm. Điều này đã gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng lượng đăng kiểm viên, khiến nhiều trung tâm phải tạm dừng phục vụ và tạo ra nhiều khó khăn cho người dân khi mang ô tô đến kiểm định lại.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT với hiệu lực thi hành từ ngày 22/3, chính thức miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm); bên cạnh đó là việc kéo dài chu kỳ kiểm định danh cho một số phương tiện.
Hoàng Nguyễn