Và gần đây nhất, Great Wall Motor (GWM) đã lên tiếng tố cáo 2 mẫu xe Hybrid sạc ngoài (PHEV) của BYD gồm Qin Plus và Song Plus đã vượt quá mức tiêu chuẩn khí thải cho phép trong điều kiện sử dụng xăng.
Sedan Hybrid sạc ngoài BYD Qin Plus được bán tại Trung Quốc. |
Vào ngày 11/4, GWM đã đệ trình báo cáo liên quan đến vấn đề này lên các cơ quan chức năng của Trung Quốc gồm: Bộ Bảo vệ Môi trường, Cục Quản lý Nhà nước về Quản lý Thị trường và Bộ Công nghiệp, Thông tin và Công nghệ.
Theo báo giới Trung Quốc, xe PHEV của BYD được trang bị bình xăng điều áp và việc sử dụng xăng để vận hành xe (thay vì điện) có thể khiến những chiếc ô tô này xả khí thải không đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Đáp trả, BYD cho biết hãng kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức cạnh tranh không lành mạnh nào, đồng thời nhà sản xuất xe NEV lớn nhất thế giới cũng cho biết họ "có quyết tiến hàn các thủ tục pháp lý" trong vụ việc này.
Theo BYD, báo cáo thử nghiệm được GWM gửi đến các cơ quan chức năng không hợp lệ do các ô tô được kiểm tra không đáp ứng các điều kiện cần thiết. Đồng thời, BYD cũng hoan nghênh các cơ quan liên quan điều tra, thu thập bằng chứng và tiến hành kiểm tra bất cứ lúc nào.
Mẫu SUV PHEV Song Plus của BYD. |
Các nhà sản xuất xe NEV tại Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt; những đợt giảm giá mạnh đang được thực hiện tại thị trường xe xanh lớn nhất toàn cầu nhằm hút khách trong bối cảnh thị trường tăng trưởng chậm hiện nay.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô du lịch Trung Quốc, tính trong 4 tháng đầu năm 2023, thị trường này đã tiêu thụ 1,84 triệu ô tô thuần điện và PHEV, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm đáng kể so với mức tăng tổng cộng 96% của toàn bộ năm 2022.
Trong đó, gần một nửa doanh số trên đến từ BYD khi hãng bán được 762.400 xe, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, GMW đạt tổng doanh ssoo 42.671 chiếc xe thuần điện và PHEV, tăng chỉ 8% so với cùng kỳ.
Hoàng Nguyễn