Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 17/07/2025
Đăng bài mới

Lo ngại kinh doanh khó khăn, các nhà nhập khẩu ô tô chính thức đồng loạt gửi kiến nghị tới cơ quan chính phủ

0 (0 đánh giá)
15:12 | 18/03/2023
- Văn bản của 10 nhà nhập khẩu ô tô chính thức gửi kiến nghị tới cơ quan chính phủ trước thông tin các dòng xe lắp ráp trong nước tiếp tục được ưu đãi lệ phí trước bạ. Văn bản được gửi tới Quốc hội, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ.
Nguyên nhân sự xuất hiện của văn bản lần này, liên quan tới Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các Cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công Thương đề xuất tại Báo cáo số 22/BC-BCT 02/03/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.
Thị trường ô tô Việt Nam, ngoài hHệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) còn có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu ô tô được uỷ quyền chính thức (VIVA)

 
Nhận định tình hình khó khăn chung của thị trường ô tô Việt Nam, không chỉ với riêng các dòng xe lắp ráp trong nước, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam đã công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, và Văn phòng Chính Phủ.

Nội dung công văn nhấn mạnh rằng không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đều đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho tồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn. Do doanh số bán xe của cả CKD và CBU đều chịu áp lực nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường - đối với cả xe CKD và CBU - cũng bị ảnh hưởng nặng nề.  

Các nhà nhập khẩu ô tô được uỷ quyền chính thức lo ngoại việc phân biệt đối xử giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ đẩy dòng xe CBU ngày càng khó khăn hơn
Đáng quan tâm, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam cho rằng; Việc Chính phủ Việt Nam chỉ hỗ trợ 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước lần thứ ba trong 3 năm (29/06/2020 - 31/12/2020, sau đó là 01/12/2021 - 31/05/2022) được xếp vào trường hợp sự phân biệt ưu đãi quốc gia. Như vậy, điều này đã và đang vi phạm vào điều III.4 của Hiệp định GATT (*) mà Việt Nam đã ký kết và đang là một trong các nước hưởng lợi lớn ở nước ngoài từ tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.
Các nhà nhập khẩu ô tô chính thức tại Việt Nam đứng tên trong công văn bày bao gồm:
Công ty TNHH Ô tô Á châu (nhập khẩu chính thức Audi),
- Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam (nhập khẩu Bentley)
- Công ty TNHH Vina ASC Automotive (nhập khẩu Ferrari)
- Công ty TNHH Phú Thái Mobility (nhập khẩu Jaguar & Land Rover)
- Công ty cổ phần Trident Auto (nhập khẩu Maserati)
- Công ty cổ phần Phức hợp Ô tô DKC (nhập khẩu Morgan & Brabus)
- Công ty TNHH Xe hơi Tối thượng (nhập khẩu Porsche)
- Công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (nhập khẩu Subaru)
- Công ty TNHH Ô tô Thế giới (nhập khẩu Volkswagen)
- Công ty TNHH Sweden Auto (nhập khẩu Volvo).
Nguyễn Chí
 
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Giá xăng dầu ngày 17/7: Đồng loạt giảm nhưng không đáng kể

Giá xăng dầu ngày 17/7: Đồng loạt giảm nhưng không đáng kể

0 (0 đánh giá)
Trong đợt điều chỉnh tuần này, các mặt hàng xăng dầu tiếp tục giảm giá bán nhưng ở mức nhẹ nhàng, cao nhất là xăng RON 95-V cũng chỉ đạt 200 ...
Geely Việt Nam ra mắt mẫu crossover Monjaro, lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe điện EX5

Geely Việt Nam ra mắt mẫu crossover Monjaro, lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe điện EX5

0 (0 đánh giá)
Sau khi ra mắt Coolray nhắm vào phân khúc Urban SUV, Geely Việt Nam tiếp tục giới thiệu chiếc crossover Monjaro và chiếc xe điện cho thị trường Việt Nam - ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 6/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 6/2025

0 (0 đánh giá)
Phân khúc xe đô thị hạng A có biến động lớn về hai vị trí dẫn đầu trong tháng 6 vừa qua, trong khi phân khúc xe hạng B tiếp tục ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 6/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 6/2025

0 (0 đánh giá)
Không có quá nhiều thay đổi ở các phân khúc xe hạng C và hạng D tại Việt Nam trong tháng 6/2025, và có điểm chung là đều ngày càng giảm ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 6/2025 - Không có gì khác lạ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 6/2025 - Không có gì khác lạ

4.0 (0 đánh giá)
Trong tháng 6, hai phân khúc xe bán tải và SUV đều tiếp tục bị thống trị bởi các đại diện từ Ford khi mà các đối thủ ở phân khúc ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 6/2025 - Xpander là số 1

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 6/2025 - Xpander là số 1

5.0 (0 đánh giá)
Mức tăng trưởng mạnh trong tháng 6 đã giúp Mitsubishi Xpander củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc MPV trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 6/2025 - Đủ nguồn cung Mitsubishi Xforce trở lại

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 6/2025 - Đủ nguồn cung Mitsubishi Xforce trở lại

5.0 (0 đánh giá)
Với mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong tháng 6/2025 vừa qua, Mitsubishi Xforce đã vượt qua Toyota Yaris Cross để trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc quen ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 6/2025 - Mazda CX-5 trở lại

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 6/2025 - Mazda CX-5 trở lại

5.0 (0 đánh giá)
Mazda CX-5 đã trở lại dẫn đầu phân khúc crossover với khoảng cách về doanh số rất xa so với đối thủ.
 
 
La Nhật Tứ
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 40
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 127
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 15
Đức Quảng Ngãi
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 25
Minh Nguyễn
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Tuan Long
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 26
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Trilam
Tham gia: 30/10/2023
Tổng số bài: 0