Do biện pháp xử lý chưa thỏa đáng, hơn 137.000 chiếc KIA Seltos và Soul tại Mỹ có nguy cơ phải tái triệu hồi để xử lý vấn đề liên quan động cơ.
Dành cho các bạn quan tâm:
Cơ quản Quản lý An toàn giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) vừa thông báo điều tra với các mẫu xe của KIA đã từng bị triệu hồi vào tháng 2/2025 do vấn đề vòng xéc-măng. Theo đó, NHTSA muốn đánh giá lại hiệu quả của biện pháp xử lý của đợt triệu hồi trên trong bối cảnh nhiều khiếu nại đã xuất hiện từ phía người dùng.
Cụ thể, vào ngày 8/8 vừa qua, NHTSA công bố sẽ xem xét lại đợt triệu hồi với 137.256 chiếc Seltos và Soul (đời 2021 - 2023) đã được KIA tiến hành từ đầu năm tại thị trường Mỹ sau khi nhận được 47 khiếu nại liên quan đến phương án xử lý, bao gồm: Kiểm tra động cơ và thay thế nếu cần thiết.
Tuy nhiên, cách thực hiện của KIA Motor được cho không mang lại kết quả chuẩn xác khi sử dụng phương pháp thử nghiệm độ rung của động cơ thay vi tách từng bộ phận để kiểm tra. Trong trường hợp độ rung quá lớn, xe sẽ được thay thế động cơ; nếu không, xe sẽ chỉ được cập nhật phần mềm và bổ sung cảm biến đo rung động để cảnh báo trong tương lai.
Một số chủ xe cho rằng ô tô của mình đã không được sửa chữa đúng theo lỗi triệu hồi từ đầu, đại lý không thay thế động cơ miễn phí. Khiếu nại khác từ khách hàng cho biết xe của mình đã được cập nhật cảm biến rung động từ đợt triệu hồi nhưng sau đó đã bị từ chối bảo hành trong lần kiểm tra sau đó.
Đợt triệu hồi trên được thực hiện đối với dòng xe Seltos và Soul của KIA, sử dụng động cơ 2.0L 4 xi-lanh. Hãng xe Hàn Quốc cho biết bộ phận vòng xéc-măng trên đầu piston đã được sản xuất không đúng cách, khiến thành xi-lanh có thể bị hỏng, làm tăng mức tiêu thụ dầu và phát ra tiếng ồn bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, vấn đề này có thể gây hư hỏng động cơ và tăng nguy cơ hỏa hoạn.
Trước đó KIA Motors đã phải triển khai đợt triệu hồi tại thị trường Mỹ vào tháng 2/2025, ảnh hưởng đến tổng cộng 137.256 ô tô (đời 2021 - 2023), bao gồm: 53.635 chiếc Seltos và 83.621 chiếc Soul. Các xe này sẽ được kỹ thuật viên tại đại lý tiến hành kiểm tra và thay thế động cơ nếu cần thiết; ngoài ra, nhà sản xuất cũng sẽ hoàn trả chi phí cho các ô tô đã phải sửa chữa trước khi đợt triệu hồi công bố. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do xéc măng trên động cơ 2.0L MPI không đạt tiêu chuẩn, điều này có thể gây hư hỏng thành xi-lanh theo thời gian dẫn đến xe sẽ bị hao dầu, chết máy hoặc có thể gây cháy từ khoang động cơ trong trường hợp xấu nhất. |
Tổng hợp