Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 23/01/2025
Đăng bài mới
Tin mới

Ô tô có thể phải trang bị nút vật lý để đạt được an toàn 5 sao của Euro NCAP

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2030
04:10 | 10/03/2024
3.2 (5 đánh giá)

Để đạt được mức xếp hạng an toàn 5 sao của Euro NCAP, các ô tô có thể sẽ phải được trang bị lại nút điều khiển vật lý trong khoang cabin thay vì sử dụng qua màn hình cảm ứng như hiện nay.

Dành cho các bạn quan tâm:

Theo báo cáo của The Times, Chương trình Đánh giá Ô tô mới của châu Âu (Euro NCAP) đang có kế hoạch hạ điểm xếp hạng an toàn của các ô tô không có nút bấm vật lý, cần hoặc núm xoay điều khiển đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, còi, gạt mữa hoặc chức năng gọi khẩn cấp (eCall).

Ô tô ngày càng bị lược bỏ các nút điều khiển vật lý. TGPT

Giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP cho biết, việc lạm dụng màn hình cảm ứng là một vấn đề của toàn ngành ô tô khi hầu hết các nhà sản xuất đều chuyển các phím điều khiển dạng vật lý sang thành các chức năng ở màn hình cảm ứng trung tâm, khiến lái xe xao nhăng, không quan sát đường và làm tăng nguy cơ va chạm do mất tập trung. 

Cũng theo vị đại diện này, bài thử nghiệm an toàn mới của Euro NCAP, dự kiến diễn ra vào năm 2026, sẽ khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng nút điều khiển vật lý riêng biệt cho các chức năng cơ bản một cách trực quan, hạn chế thời gian quan sát trên màn hình và làm tăng hiệu quả lái xe an toàn.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe hiện nay, điển hình như Tesla Model 3 bản nâng cấp giữa vòng đời mới đang có nhiều chức năng điều chỉnh trên màn hình cảm ứng, trong khi vô-lăng chứa các phần điều khiển đèn tín hiệu, cần gạt thay vì các nút chức năng như trước.

Nội thất của Tesla Model 3 mới. Ảnh: Paultan

Tuy việc khuyến khích sử dụng nút điều khiển vật lý trở lại là điều rất đáng khen ngợi nhưng Euro NCAP không phải là cơ quan có thể trực tiếp yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị những nút này trở lại, Euro NCAP vốn chỉ là một đơn vị độc lập và bị giới hạn trong việc xếp hạng an toàn trên các ô tô theo các quy định phù hợp. Trong khi đó, việc bắt buộc nhà sản xuất phải thay đổi trang bị để được phép bán ô tô chạy trên đường thuộc về các cơ quan nhà nước hoặc cao hơn, điển hình như liên minh châu Âu (EU) tại khu vực châu Âu.

Đánh giá
3.2
Số người đánh giá: 5
Rất hay
(0)
(2)
(2)
(1)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (5)
  • Đoàn Dũng -
    Tôi thì ko tin 1 tổ chức nào lại trung lập và công tâm trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm. Nó vô nghĩa lắm
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 18/04/2024 - 21:54
  • Đặng Dũng -
    Quan điểm của mình là dù lái xe có cẩn thận mấy, hay lái xe nhiều kinh nghiệm mấy thì cũng nên chọn mẫu xe được đánh giá an toàn cao. Bởi vì rủi ro thì không ai dám chắc là nó không đến với mình.
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 18/04/2024 - 21:53
  • Đức Hiền -
    Đa số người Việt lại tự trang bị cho chiếc xe mình thiếu an toàn bằng những vật dụng trang trí trên táp lô như: Tượng, lọ nước hoa thủy tinh....gắn đồ trang sức lên cả logo ở vô lăng. Khi không may có va chạm trước những vật đó chẳng khác gì viên đạn bắn về hành khách và người lái. Chưa kể vỏ bọc vô lăng cũng tiềm ẩn nguy hiểm khi độ khít không còn tốt, lúc đó có thể đánh lái mà xe vẫn không chuyển hướng theo ý muốn do vô lăng không quay mà chỉ quay cái vỏ bọc... Thân!
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 18/04/2024 - 21:52
  • Thành Long -
    Việc đầu tiên chọn xe là giá tiền và các thiết bị an toàn trên xe được trang bị
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 18/04/2024 - 21:51
  • Hoàng Trung -
    Ko liên quan nhưng cái vô lăng của Tesla trông đơn giản mà vẫn đẹp ha
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 18/04/2024 - 21:49

Các tin khác

ANCAP: Xe điện không an toàn hơn so với ô tô chạy xăng, dầu

ANCAP: Xe điện không an toàn hơn so với ô tô chạy xăng, dầu

4.5 (5 đánh giá)
Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 sao chỉ tương đương với các ô tô truyền thống chạy ...
BYD cung cấp xe 50.000 xe điện giá rẻ cho Grab tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam

BYD cung cấp xe 50.000 xe điện giá rẻ cho Grab tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam

5.0 (5 đánh giá)
Grab và BYD công bố quan hệ đối tác tầm khu vực, mở rộng năng lực cung cấp xe điện cho đối tác Grab trên khắp Đông Nam Ám, trong đó ...
Xe điện BYD vượt Toyota tại Nhật Bản, nhưng vị trí số 1 là một bất ngờ

Xe điện BYD vượt Toyota tại Nhật Bản, nhưng vị trí số 1 là một bất ngờ

4.5 (5 đánh giá)
Sau gần 2 năm xâm nhập thị trường Nhật Bản, BYD đã vượt qua Toyota về doanh số xe điện nhưng Nissan mới là hãng dẫn đầu với số lượng bán ...
Baojun Yep Plus

Baojun Yep Plus "đổi tên" thành Chevrolet Spark EUV để bán ra toàn cầu

5.0 (5 đánh giá)
Mẫu xe thuần điện Baojun Yep Plus sắp được bán tại một số thị trường ngoài Trung Quốc với tên gọi Chevrolet Spark EUV, có thể xuất hiện trong thời gian ...
Thế giới 2 bánh: Doanh số liên tục giảm mạnh, Piaggio đứng trước nguy cơ sẽ mất sức cạnh tranh tại Ấn Độ và ASEAN

Thế giới 2 bánh: Doanh số liên tục giảm mạnh, Piaggio đứng trước nguy cơ sẽ mất sức cạnh tranh tại Ấn Độ và ASEAN

4.7 (5 đánh giá)
Doanh số bán hàng toàn cầu của Piaggio đang giảm mạnh vào năm 2024. Tính đến tháng 10, số xe đăng ký trên toàn cầu là 287.000, dự kiến​​cả năm sẽ ...
BYD khoe Yangwang U9 tự lái cùng khả năng bay qua ổ gà ở tốc độ 120km/h

BYD khoe Yangwang U9 tự lái cùng khả năng bay qua ổ gà ở tốc độ 120km/h

5.0 (5 đánh giá)
BYD vừa công bố một video cho thấy chiếc Yangwang U9 không có người lái, chạy trên đường thử với tốc độ lên tới 120km/h với khả năng tự… cất cánh ...
Hyundai Creta EV chính thức ra mắt, phạm vi hoạt động 473 km cho một lần sạc

Hyundai Creta EV chính thức ra mắt, phạm vi hoạt động 473 km cho một lần sạc

5.0 (5 đánh giá)
Phiên bản thuần điện của Hyundai Creta sẽ chính thức ra mắt tại Ấn Độ với phạm vi hoạt động lên tới 473 km, tuy nhiên hãng xe Hàn Quốc chưa ...
Lynk & Co 900: SUV lớn nhất Trung Quốc, hai màn hình 30 inch, truyền động PHEV 845 mã lực

Lynk & Co 900: SUV lớn nhất Trung Quốc, hai màn hình 30 inch, truyền động PHEV 845 mã lực

5.0 (5 đánh giá)
Lynk & Co 900 vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc với kích thước lớn nhất và hệ thống truyền động PHEV có công suất tối đa ...