Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5 vừa qua (tính đến ngày 29/5), ước tính đã có khoảng 37.000 ô tô mới đã được lắp ráp và nhập khẩu về thị trường Việt Nam, số lượng này đã giảm 4,5% so với tháng 4 trước đó.
Công nhân lắp ráp xe Ford Ranger tại nhà máy ở Hải Dương. |
Trong đó, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt khoảng 27.000 chiếc, tăng nhẹ với mức 2,2% so với tháng trước nhưng chỉ bằng 67,4% của số lượng trong cùng kỳ năm 2022. Mặt khác, xe nhập khẩu chỉ được mang về 10.000 chiếc, đạt tổng giá trị 270 triệu USD, giảm tới 18,9% về lượng và 6,3% về giá trị; đồng thời cũng giảm 27,9% về lượng và 25,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam mới được bổ sung 197.944 chiếc; trong đó, xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 133.600 chiếc, tương đương với 76% của giai đoạn cùng kỳ năm ngoái; ngược lại, xe nhập khẩu cũng đạt 64.344 chiếc với tổng giá trị 1,482 tỷ USD, tăng 26,7% về lượng và 16,4% về giá trị.
Mới đây, Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF) đã mới thông báo doanh số và sản lượng ô tô của các thị trường trong khu vực. Tính đến hết tháng 4, Việt Nam vẫn xếp thứ 5 về tiêu thụ ô tô với chỉ 92.801 chiếc đã bán ra, giảm tới 30,2%; trong khi đó số lượng ô tô xuất xưởng vẫn đứng thứ 4 với 52.010 chiếc, giảm 31,1%.
Honda SH được lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. |
Về xe máy, thị trường Việt Nam đã sản xuất được tổng cộng 292.100 chiếc trong tháng 5, tăng nhẹ 3,8% so với tháng trước đó và tăng tới 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất xưởng tổng cộng 1.344.200 xe máy trong 5 tháng đầu năm nay, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thống kê từ chuyên trang dữ liệu Motorcycle Data, người tiêu dùng Việt Nam đã mua tổng cộng 1.014.554 xe máy các loại trong 4 tháng đầu năm 2023, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Việt Nam vẫn là thị trường xe 2 bánh lớn thứ 4 thế giới và đứng thứ 2 về xe máy điện (chỉ sau Trung Quốc).
Hoàng Nguyễn