Như vậy, sau mẫu xe điện Yamaha NEOS được lắp ráp tại nhà máy ở Sóc Sơn – Hà Nội để xuất khẩu sang châu Âu, giờ đây nhà máy này của Yamaha Việt Nam (YMV) tiếp tục sự tham gia sâu rộng của mình vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Yamaha Motors Nhật Bản với một dây chuyền sản xuất động xe máy để xuất khẩu sang các thị trường khác.
Dây chuyền mới sản xuất động cơ xuất khẩu của Yamaha Việt Nam có công suất 400 động cơ/ngày và đến tháng 8/2023 sẽ nâng lên thành 800 động cơ/ngày, sản lượng này còn có thể mở rộng hơn nữa tuỳ thuộc vào đơn hàng từ các thị trường khác.
Dòng động cơ 115cc dành cho xe số sẽ là sản phẩm xuất khẩu đầu tiên của dây chuyền động cơ xuất khẩu tại Yamaha Việt Nam
Đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, trong giai đoạn đầu dây chuyên của Yamaha Việt Nam sẽ sản xuất động cơ 115 cc dành cho cho xe số (tương tự Jupiter Finn) và đến tháng 8 sẽ có thêm dòng động cơ 125 cc dành cho xe ga (hiện đang trang bị cho Grande Hybrid 2022). Và Thái Lan sẽ là thị trường đầu tiên đón nhận các dòng động cơ Yamaha sản xuất tại Việt Nam.
Đối với động cơ mà Yamaha Việt Nam sản xuất để xuất khẩu, có khoảng 70% chi tiết đã được nội địa hoá tại Việt Nam và YMV với hơn 100 nhà cung cấp hiện có (cho toàn bộ sản xuất), hãng hy vọng sẽ tiếp tục đẩy tỷ lệ này lên cao hơn, đạt con số hơn 90% như một số sản phẩm hiện có.
Chia sẻ với báo chí, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam - Ông Suzuki Yasutaka cho biết, hãng hy vọng sự thành công của Yamaha trong khu vực sẽ mang tới nhiều khách hàng hơn cho dây chuyền này, trong đó có các thị trường Malaysia, Indonesia…
Đây là một trong những dấu mốc đáng tự hào của Yamaha Motor Việt Nam, thay thế Thái Lan trở thành một trong những trung tâm cung cấp động cơ cho các thị trường khác trong khu vực (bên cạnh Indonesia).
Nhà máy sản xuất của Công ty Yamaha Motor Việt Nam |
Như Phúc