Trong 6 tháng vừa qua, phân khúc A của thị trường Việt Nam hầu như đều tẻ nhạt khi chỉ có 2 mẫu xe Hyundai Grand i10 và KIA Morning cạnh tranh, và mẫu xe Hyundai luôn dẫn đầu hàng tháng nhưng Toyota Wigo đã trở lại vào tháng 6 vừa qua để giúp phân khúc này trở nên thú vị hơn.
Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu trong tháng 6 với doanh số đạt 712 chiếc, đồng thời đứng đầu phân khúc nửa đầu năm nay với lượng xe áp đảo, lên tới 3.858 chiếc. Trong khi đó, KIA Morning còn cách rất xa và Toyota Wigo mới chỉ đạt 283 chiếc bán ra trong tháng đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam.
Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công, VinFast |
Trong khi đó, phân khúc xe hạng B cũng có bất ngờ khi Hyundai Accent vươn lên dẫn đầu thay thế cho Toyota Vios trong nửa đầu năm 2023 dẫu mẫu sedan của Toyota đã được nâng cấp giữa vòng đời (facelift) trong tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, Vios thực tế đã cho thấy sự trở lại với doanh số tháng 6 đang đứng đầu thị trường.
Bên cạnh bộ đôi trên, phân khúc này còn có Honda City cũng là đối thủ có khả năng cạnh tranh cho vị trí dẫn dầu, với doanh số trong 6 tháng vừa qua chỉ kém hơn Toyota Vios vài trăm xe. Đồng thời, mẫu xe này đã tạo khoảng cách lớn đối với các vị trí đằng sau như: Mitsubishi Attrage và Mazda2.
Ở phía cuối bảng là 3 mẫu xe Suzuki Ciaz, Toyota Yaris và Suzuki Swift, đây là những đại diện cũng lọt vào danh sách bán ế nhất trên thị trường và gần như khó có cơ hội cạnh tranh cho các vị trí cao hơn. Trong nửa cuối năm 2023, phân khúc B sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của các mẫu xe dẫn đầu do đều được lắp ráp trong nước và được nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công, VinFast |
Hoàng Nguyễn