Doanh số tháng 5/2023 giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Tháng 5/2023 vừa qua đánh dấu khoảng thời gian khó khăn của thị trường ô tô trước những vấn đề kéo dài tác động khiến doanh số các mẫu ô tô sụt giảm mạnh dù nhận được ưu đãi lớn từ phía nhà sản xuất và đại lý. Điều này dự kiến có thể kéo dài sang cả tháng 6 do tâm lý của khách hàng chờ đợi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ được áp dụng.
Thị trường ô tô tiếp tục giảm doanh số trong tháng 5. |
Theo công bố của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, tổng doanh số của các hãng xe thành viên chỉ đạt đạt 20.726 ô tô các loại trong tháng 5, giảm 8% so với tháng trước. Trong đó, xe du lịch có 14.483 chiếc (giảm 8% so với tháng trước); xe thương mại đạt 6.096 (giảm 6%); và xe chuyên dụng đạt 147 chiếc (giảm 16%). Về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước.
Những con số trên đều cho thấy doanh số tiếp tục giảm so với tháng trước đó, trong khi so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 5/2022), doanh số ô tô giảm tới 53%. Bên cạnh đó, tính trong 5 tháng đầu năm 2023, các thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường 113.527 xe, giảm tới 36% so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình của 2 nhà sản xuất lớn khác công bố dữ liệu riêng biệt là Hyundai và VinFast cũng không khả quan. TC Group thông báo doanh số xe Hyundai tại Việt Nam đạt được 3.575 chiếc trong tháng 5, giảm 22,1% so với tháng trước và thấp hơn 44,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, các mẫu xe Hyundai đã mang lại cho TC Group tổng doanh số 22.903 chiếc, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất trong tháng 5. |
Trường hợp của VinFast có đôi chút khác biệt khi các dòng ô tô của hãng đều là xe thuần điện, không bị ảnh hưởng bởi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ sắp tới từ Chính phủ. Tuy nhiên, doanh số của hãng cũng chỉ đạt 2.996 trong tháng 5, giảm 21,1% so với tháng trước đó. Thực tế, VinFast cũng đã có nhiều đơn hàng lớn dành cho dịch vụ vận tải hành khách trong những tháng vừa qua sau khi công ty GSM được thành lập.
Khó tăng trở lại trong tháng 6
Tất cả đều cho thấy thị trường ô tô ảm đạm tiếp diễn trong tháng 5 vừa qua với tổng doanh số giảm so với tháng 4 trước đó. Điều này thậm chí còn đáng buồn hơn khi thực tế các hãng xe đã tích cực giảm giá nhiều mẫu ô tô của mình, đặc biệt là những sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc để xả hàng trước khi lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp trong nước bắt đầu giảm.
Trong khi đó, việc dư thừa hàng tồn kho sản xuất năm 2022 (VIN 2022) có thể nói đã kéo dài nhất trong nhiều năm trở lại đây, đã đến nửa năm 2023 nhưng nhiều đại lý vẫn tiếp tục giảm giá hàng trăm triệu đồng để xả hàng VIN 2022 (điều thường kết thúc sau quý I hàng năm), điển hình như các mẫu xe: Mercedes-Benz GLC, Subaru Forester, hay cả các xe bán chạy như: Mitsubishi Xpander, Honda CR-V...
Nhiều mẫu xe lắp ráp đang chờ cú "kích thích" từ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ |
Điều này đến từ tâm lý của các hãng ô tô đã nhập số lượng quá nhiều xe khi năm 2022 bùng nổ doanh số trong khi liên tiếp những vấn đề khác nhau khiến nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng Việt Nam đã đột ngột giảm mạnh sau Tết Âm lịch và vẫn chưa có dấu hiệu trở lại trong thời gian gần đây.
Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ được các cơ quan thuộc Chính phủ thảo luận từ đầu quý II tới nay sắp có Nghị định chính thức được coi như một "liều thuốc" để vực dậy thị trường ô tô trong nước. Nhưng dự kiến chính sách này chỉ có thể được áp dụng từ ngày 1/7 tới nên trong tháng 6 này vẫn tiếp tục là thời điểm khó khăn với các hãng xe.
Doanh số ô tô được dự đoán sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt với các ô tô lắp ráp trong nước khi hiện nhiều đại lý đang áp dụng việc đặt cọc trước trong tháng này và lấy xe trong tháng 7 để được hưởng ưu đãi kép từ cả Chính phủ lẫn hãng xe. Trong khi đó, một số ô tô nhập khẩu có thể sẽ tăng nhẹ lượng xe bán ra khi nhận ưu đãi lớn để xả hàng trước khi chính sách mới được áp dụng.
Hoàng Nguyễn