Dù thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đã cận kề, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam vừa phát thông cáo báo chí cho biết hiện vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định mới tại Nghị định 119/2024 của Chính phủ.
Theo báo cáo tính đến ngày 30/9/2025, Việt Nam có tổng cộng 5,8 triệu tài khoản giao thông được chuyển đổi từ tài khoản thu phí. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn 3 triệu tài khoản thực hiện kết nối với ví điện tử, thẻ tín dụng hoặc ủy nhiệm chi. Điều này đồng nghĩa với việc gần 50% tài khoản vẫn đang sử dụng phương thức thu phí kiểu cũ, gây ra thách thức lớn trong việc chuẩn hóa hệ thống thanh toán điện tử giao thông.
Trong số các tài khoản chưa chuyển đổi, có gần 170 nghìn tài khoản thuộc các doanh nghiệp vận tải, một nhóm khách hàng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Cục Đường bộ Việt Nam nhận định, việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt gặp nhiều tồn tại, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vận tải. Nguyên nhân bao gồm:
- Thiếu Ví điện tử Doanh nghiệp: Các giải pháp ví điện tử cho doanh nghiệp chưa được cung cấp rộng rãi, gây khó khăn trong việc kết nối với tài khoản giao thông.
- Phí Thẻ tín dụng Cao: Việc doanh nghiệp sử dụng thẻ tín dụng để kết nối tài khoản giao thông phải chịu mức phí từ 1-2%, gây tốn kém đáng kể cho hoạt động kinh doanh.
- Tốc độ xử lý: Phương án ủy nhiệm chi chưa đáp ứng được tốc độ xử lý nhanh của hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), dẫn đến nguy cơ gián đoạn.
Ngoài ra, một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, cũng gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để hoàn tất kết nối.
Trước những vướng mắc trên và nhằm ngăn chặn tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí cũng như gián đoạn vận tải hàng hóa thiết yếu, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra giải pháp tạm thời. Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được yêu cầu tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí kiểu cũ của các cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp để thay thế cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đến trước ngày 31/12/2025. Đây là khoảng thời gian để các bên liên quan hoàn thiện giải pháp kỹ thuật cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các tổ chức tín dụng tháo gỡ vướng mắc về phí dịch vụ và giải pháp kỹ thuật, nhằm đảm bảo hệ thống thu phí điện tử hoạt động trơn tru theo đúng mục tiêu hiện đại hóa giao thông của Chính phủ.