Giải Asia Cross Country Rally 2023 (AXCR) kết thúc với đánh giá là thành công cho các đội đua đến từ Việt Nam, trong đó giành thành tích đứng thứ 20 trong lần tham gia đầu tiên, đội Steelmate racing đóng góp lớn cho giải ba Đồng đội cho hai đội đua Việt Nam trong khi AKA Racing cũng có những thành tích cải thiện so với năm ngoái.
Đáng quan tâm, lần đầu thử sức ở thể thức xe hai bánh, tay đua Trần Mạnh Hùng cũng đã giành giải Ba ở thế thức này, sau những mùa giải cầm vô lăng trước đó.
Chia sẻ những thành công và cảm nhận về mùa giải năm nay, Lái chính – Phan Dũng Triệu Tâm của đội đua Steelmate đã có những trao đổi ngắn xung quanh mùa giải đầu tiên này.
PV: Đây là lần đầu tiên tham gia, các thành viên Steelmate có đánh giá thế nào về quy mô và trình độ của các đội đua tham gia giải trong khu vực?
VĐV Phan Dũng Triệu Tâm: Asia Cross Country Rally là giải đấu lâu năm, năm nay là lần thứ 28 tổ chức và thuộc liên đoàn đua xe TG FIA công nhận, vì thế việc xuất hiện của các đội đua lớn như Ralliart (chính hãng Mitsubishi), Gazoo (chính hãng Toyota) và các hãng khác như Isuzu và Ford cũng đã nói lên quy mô thật sự hoành tráng của giải này.
Họ đã đầu tư thật sự nghiêm túc từ việc tuyển dụng các tay lái và phụ lái hàng đầu châu lục, team hậu cần và kỹ thuật cũng toàn hơn 10 năm kinh nghiệm nên đội đua mới như Steelmate Racing dù đã có những chuẩn bị rất kỹ nhưng vẫn không khỏi sự choáng ngợp khi được chứng kiến tận mắt!
PV: Là những người đã tham gia các giải đua trong nước, các thành viên Steelmate đánh giá thế nào về sự tổ chức của AXCR? Điều gì đáng học hỏi và điều gì cần thay đổi (cho phù hợp các đội đua từ Việt Nam)?
VĐV Phan Dũng Triệu Tâm: Chúng tôi đánh giá cao khả năng tổ chức của BTC giải AXCR, nó thể hiện lớn nhất ở việc đưa vài trăm xe đua/hậu cần cùng đoàn hơn 1.000 con người qua biên giới rất nhẹ nhàng và nhanh chóng. Khả năng quản lý ngần ấy con người vào quy củ và chuyên nghiệp! Tôi nghĩ, các giải đua trong nước nên học hỏi về các quy chuẩn an toàn (với AXCR là chuẩn quốc tế FIA) để bảo vệ các tay đua và các đội đua. Dù ở hạng đua nào thì an toàn đều giống nhau! Cách tính điểm/thời gian cũng cần được thống nhất, rõ ràng.
PV: AXCR 2023 có một số sự cố (*) xảy ra mà các thành viên Steelmate là người chứng kiến; các thành viên đánh giá thế nào về sự cố này, cũng như cách giải quyết của BTC, cảm nhận của các đội cho tình huống này…
VĐV Phan Dũng Triệu Tâm: Cách giải quyết của BTC luôn là lắng nghe, kiểm tra, nhận lỗi và khắc phục triệt để trên tinh thần tôn trọng và công bằng nên đã khiến gần như 100% số đội tán đồng và ủng hộ.
(*) Các sự cố bao gồm bản đồ chưa cập nhật, tai nạn giữa các đội đua, CSGT chặn đường đua...
Việt Nam sẽ tổ chức ít nhất một chặng đua của giải AXCR?
Năm 2019, Việt Nam đã có cơ hội tổ chức một chặng đua AXCR khi mà Tadayuki Sasa - Giám đốc Điều hành và là người sáng lập giải đua Asia Cross Country Rally đã có mặt tại Hà Nội hôm qua để gặp gỡ các cơ quan hữu quan để xúc tiến tổ chức một chặng đua tại Việt Nam. Tuy nhiên thời điểm đó, do những lý do nhất định mà ý tưởng này chưa thể thực hiện được.
Và theo thông tin mà TGPT có được, ý tưởng này đã được tái khởi động trở lại khi đã có những bên liên quan xúc tiến và tìm hiểu các thủ tục cần thiết. Và theo thông tin mới nhất, năm 2024 đã quá gần do vậy một chặng đua tổ chức vào tháng 8/2025 tới sẽ là thời điểm thích hợp để Việt Nam ghi tên mình vào lịch trình của giải đua tầm cỡ quốc tế này.
Trên thực tế AXCR ngày càng được các thương hiệu ô tô và các công ty lớn chuyên ngành phụ trợ để ý từ lâu và coi đó là bước đi hỗ trợ cho kinh doanh trong tương lai, với việc thu hút sự chú ý của giới trẻ vào các giải đua tầm cỡ và được ghi danh trong hệ thống của giải đua được Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA - Fédération Internationale de l'Automobile).
Và ngay tại AXCR 2023 không phải tự nhiên mà hàng loạt CEO của các ông lớn đều bỏ công xuất hiện; Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Yokohama… và thậm chí, thành công với Ranger trong những năm gần đây cũng không làm Ford ngủ quên mà lần đầu tiên cũng đã quyết định đầu tư, mời những tay đua nổi tiếng về cầm lái chiếc Ranger Raptor để cạnh tranh, giành sức ảnh hưởng từ những đối thủ Nhật Bản như Mitsubishi Ralliart, Toyota Gazoo, Isuzu…
Chia sẻ về việc này, tay đua Phan Dũng Triệu Tâm cho biết; “Steelmate Racing cũng mong muốn có ngày giải AXCR đặt chân về Việt Nam. Đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để chúng ta có thể truyền tải hình ảnh đẹp của đất nước, tinh thần đoàn kết, chung tay cùng phát triển nền Motorsport của Việt Nam. Chúng tôi nghĩ giải ở VN sẽ thật sự thu hút rất rất nhiều tay đua khắp châu Á và cả TG đến vì tinh thần Rally là luôn tìm kiếm những điểm đến mới lạ”.
Asia Cross Country Rally 2023 năm nay giành được nhiều ấn tượng trong ngày kết thúc khi giành ngôi vô địch là Takuma Aoki (Quốc tịch Nhật Bản) cầm lái cho đội Toyota Gazoo từ Indonesia. Câu chuyện đáng nói là Takuma Aoki trước đây là tay đua Grand Prix rất nổi tiếng ở Nhật. Trong 1 lần test xe test track gặp tai nạn nên bị liệt 2 chân, nên không thể tham gia đua thể thức này nữa. Và sau 20 năm với tham gia với thể thức này, Takuma Aoki giành được ngôi vô địch với bao nỗ lực và sự hỗ trợ từ BTC (để có thể đủ điều kiện trở thành tay đua trong một giải thuộc FIA) và từ đội kỹ thuật (để có thể điều khiển xe chỉ bằng tay). |