Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 13/11/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Chính thức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước đến hết tháng 11/2024

Tham gia: 06/06/2023 - Tổng số bài viết: 20
16:07 | 30/08/2024
4.7 (3 đánh giá)

Nghị định 109/2024/NĐ-CP đã chính thức công bố việc ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ nay đến hết 30/11/2024. Đây là lần thứ tư kể từ năm 2020 trong ảnh hưởng của đại dịch Covid, Chính phủ thực hiện việc ưu đãi cho các dòng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. 

Dành cho các bạn quan tâm

Theo đó kể từ 1/9/2024, Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc    sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Nhà máy lắp ráp ô tô của tập đoàn Trường Hải tại Chu Lai (Quảng Nam). Thế giới Phương tiện

Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô lắp ráp trong nước tại từng địa phương sẽ do Hội đồng Nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2024 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2024. Kể ngày 01 tháng 12 năm 2024 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2022


Theo Khoản 5 Điều 8, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ 2% đối với Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô
Riêng:
a) Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm này.
b) Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.
c) Ô tô điện chạy pin:
- Trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
- Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
d) Các loại ô tô quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản này: nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Mức giá tính lệ phí trước bạ được căn cứ theo Quyết định 2353/QD-BTC ban hành ngày 31/10/2023.

 

Các giai đoạn ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ năm 2020:

- Trong thời gian thực hiện giảm 50% mức thu LPTB lần 1, thực hiện sáu tháng cuối năm 2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020: Đã có 209.584 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng kí trước bạ lần đầu, bình quân 34.930 xe/tháng (tăng 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020 với 102.924 xe).

- Trong thời gian thực hiện giảm 50% mức thu LPTB lần 2, thực hiện từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022 theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021: Đã có 232.192 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng kí trước bạ lần đầu. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 168.450 xe, trung bình 33.690 xe/tháng.

- Trong thời gian thực hiện giảm 50% mức thu LPTB lần thứ 3, thực hiện sáu tháng cuối năm 2023 theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023: Đã có 176.483 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng kí trước bạ lần đầu, bình quân 29.413 xe/tháng (tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023 với 107.194 xe).

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 310/ Biển nào báo hiệu cấm xe mô tô hai bánh đi vào?

 



02Câu 311/ Khi gặp biển nào thì xe mô tô hai bánh được đi vào?
 


03Câu 312/ Biển nào cho phép ô tô con được vượt?
 



 

04
Câu 313/ Biển nào không cho phép ô tô con vượt?

 




05Câu 314/ Biển nào cấm ô tô tải vượt?
 


06Câu 315/ Biển nào cấm xe tải vượt?
 


07Câu 316/ Biển nào xe ô tô con được phép vượt?
 


08Câu 317/ Biển nào cấm quay đầu xe?
 


09Câu 318/ Biển nào cấm xe rẽ trái?
 


10Câu 319/ Khi gặp biển nào xe được rẽ trái?
 


Gửi đáp án
Đã có 2 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.7
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(2)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Đỗ Phú -
    31/08/2024 - 16:05
    Bác nào có nhu cầu thật thì tranh thủ mà mua thôi
  • Quang Minh -
    31/08/2024 - 16:04
    Mấy năm gần đây NN giảm liên tục còn gì, giảm nhiều thì lại ảnh hưởng đến nguồn thu
  • Lê Trường -
    31/08/2024 - 16:03
    Mất công ra văn bản, sao ko giảm hết năm luôn các bác ơi, còn có mỗi tháng 12

Các tin khác

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe bán tải và SUV

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe bán tải và SUV

0 (0 đánh giá)
Bộ đôi Ford Ranger và Ford Everest tiếp tục áp đảo các đối thủ với doanh số tăng trưởng tốt, tiếp dẫn đầu phân khúc xe bán tải và SUV tại Việt Nam ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Urban SUV - Toyota Yaris Cross trở lại dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Urban SUV - Toyota Yaris Cross trở lại dẫn đầu

0 (0 đánh giá)
Sau nhiều tháng thiếu hụt nguồn cung từ Indonesia, mẫu urban-SUV Toyota Yaris Cross đã có doanh số vượt trội trong tháng 10 vừa qua và trở lại vị trí số ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander duy trì vị trí thế

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander duy trì vị trí thế

0 (0 đánh giá)
Lượng xe bán ra giảm mạnh so với tháng trước đó nhưng vẫn đủ để Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV trong bối cảnh các đối thủ chưa có đủ ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B

0 (0 đánh giá)
Không có quá nhiều thay đổi ở thống kê doanh số ở cả hai phân khúc xe đô thị khi các mẫu xe này đều phát huy lợi thế về việ ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Crossover - Mazda CX-5 không có đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Crossover - Mazda CX-5 không có đối thủ

0 (0 đánh giá)
Phân khúc crossover tiếp tục là cuộc chơi của riêng Mazda CX-5 khi mẫu xe này duy trì mức tăng trưởng doanh số tốt để tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam. ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe hạng C và hạng D

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe hạng C và hạng D

0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe này thể hiện sự nhàm chán và sức hút đối với thị trường khi mà các mẫu xe dẫn đầu tiếp tục là Mazda3 và Toyota ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: VinFast tuyên bố bán hơn 11.000 xe tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: VinFast tuyên bố bán hơn 11.000 xe tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Hãng xe điện Việt Nam tuyên bố bán ra hơn 11.000 xe tại thị trường trong nước tháng 10/2024 vừa qua, và VinFast tự tin tuyên bố là thương hiệu bán ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Top 10 thương hiệu bán nhiều nhất - VinFast trở lại

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Top 10 thương hiệu bán nhiều nhất - VinFast trở lại

0 (0 đánh giá)
Sau 10 tháng đầu năm 2024, VinFast đã chính thức vươn lên dẫn đầu về tổng doanh số ô tô tại Việt Nam với hơn 51.000 xe bán ra, chênh lệch ...