Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 22/01/2025
Đăng bài mới
Tin mới

Dòng xe motorhome sẽ sớm được công nhận và cho lăn bánh tại Việt Nam

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2029
15:15 | 19/06/2024
5.0 (4 đánh giá)

Một cơ hội đối với xu hướng sử dụng xe đối với người dân và một hướng kinh doanh hoàn toàn mới cho các hãng xe tại Việt Nam khi lần đầu tiên dòng xe Motorhome hay còn gọi là Recreational Vehicle - dòng xe là nhà ở lưu động dành cho những người đam mê du lịch.

Dành cho các bạn quan tâm:

Dự thảo của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ Môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2024/BGTVT) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã xong khâu thủ tục công bố lấy ý kiến nhân dân. Đáng chú ý trong bản dự thảo này, lần đầu tiên xuất hiện các tiêu chí đối với "dòng xe nhà ở lưu động" - một bước tiến mới trong hệ thống quy chuẩn của Việt Nam để phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người dân về dòng xe lý thú này.

Xe nhà ở lưu động là phương tiện được nhiều hộ gia định lựa chọn sử dụng cho các chuyến du lịch tự túc.

Lần đầu tiên dòng xe nhà ở lưu động được xuất hiện trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ Môi trường. Và dòng xe này sẽ được đăng kiểm để lưu hành nếu đủ điều kiện có trong quy chuẩn.

Theo nội dung dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ Môi trường đối với ô tô, Bộ  GTVT đã đưa ra nhiều yêu cầu kỹ thuật đối với xe nhà ở lưu động - loại xe chở người chuyên dụng được thiết kế đáp ứng với không gian sống sinh hoạt và trang thiết bị tối thiểu.

Theo đó, số lượng người mà loại xe này được phép chở (kể cả người lái) tùy theo số chỗ ngủ được bố trí trên xe. Khoang sinh hoạt được yêu cầu chỉ sử dụng khi xe đang dừng/đỗ, với các trang bị tối thiểu gồm: Không gian ngủ (có thể được chuyển đổi từ ghế ngồi), bàn và ghế sinh hoạt, thiết bị nấu ăn, thiết bị vệ sinh và kho/tủ chứa đồ. Một số yêu cầu trong dự thảo đối với xe nhà ở lưu động gồm:

  1. Các đồ vật, thiết bị hoặc phụ kiện trên xe không được có các cạnh sắc, góc nhọn và phải cố định vị trí để giảm thiểu nguy cơ gây thương tích.
  2. Quy chuẩn về ghế ngồi của xe nhà ở lưu động cần phải có dây đai an toàn, bố trí hướng về phía trước theo chiều tiến của xe, ghế xoay (nếu có) phải có cơ cấu khóa để định vị hướng ngồi khi xe di chuyển. 
  3. Giường, chỗ ngủ của xe cần được bố trí trong khoang sinh hoạt, riêng chỗ ngủ được bố trí phía trên khu vực chỗ ngồi của lái xe hoặc tầng trên có thể được cố định hoặc trượt hoặc tháo rời. Bề ngang tối thiểu của giường đơn là 480 mm, có thể chuyển đổi từ ghế ngồi; không gian ngủ phải có kết cấu lắp đặt cố định chắc chắn bằng đinh tán hoặc bắn vít/hàn vào sàn xe hoặc thành bên của xe.
  4. Bàn sinh hoạt có vị trí lắp phải là cố định nhưng bàn có thể tháo rời hoặc gấp lại được, ghế sinh hoạt cũng phải có vị trí lắp đặt phù hợp với bàn; khi xe di chuyển, bàn và ghế phải được cố định chắc chắn bằng đinh tá hoặc bắt vít/hàn vào sàn xe hoặc thành bên của xe.
  5. Xe nhà ở lưu động phải được trang bị ít nhất một cửa lên xuống ở bên phải hoặc phía sau, kích thước rộng x cao tối thiểu là 650 x 1.200 mm, chiều cao bậc lên xuống lớn nhất không vượt quá 400mm, chiều sâu bậc không nhỏ hơn 300mm và không được lắp đặt nhô ra khỏi mặt phẳng của chiều dài và chiều rộng lớn nhất của xe. Ngoài ra, xe phải trang bị ít nhất một cửa lên xuống riêng biệt vào khu vực sinh hoạt. Khu vực cửa cũng không bị che khuất bởi bất kỳ vật dụng nào như bàn, ghế hoặc khu vực bố trí chỗ ngồi.
  6. Hệ thống điện phục vụ sinh hoạt phải được thiết kế độc lập về hệ thống điện chung của xe, được trang bị sẵn các thiết bị an toàn như cầu chì/Automat trước khi kết nối với nguồn cấp điện. Bộ lưu trữ điện dự phòng phải có dung lượng phù hợp để cấp điện cho các nhu cầu tối thiểu trong một khoảng thời gian nhất định. Hệ thống điện phục vụ sinh hoạt phải được tính toán, thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn chung của điện lưới để có thể kết nối cùng nhau khi xe đỗ. Bên cạnh đó, xe có thể lắp thêm các tấm pin điện mặt trời để cung cấp năng lượng cho khu vực sinh hoạt.
  7. Các thiết bị thu hình hoặc hiển thị hình ảnh và thiết bị liên quan phải được lắp đặt chắc chắn ở vị trí có thể đảm bảo sẽ không: Che khuất tầm nhìn của người lái, cản trở việc di chuyển của người lái xe hoặc hành khách, làm tăng nguy cơ gây thương tích cho người trong xe, bố trí trong khu vực tầm nhìn của lái xe.
  8. Hệ thống vệ sinh, nhà tắm (nếu có) có thể là dạng cố định hoặc di động, thiết bị vệ sinh phải đảm bảo chất thải, nước thải được thu vào thùng chứa. Ngoài ra, các bồn rửa hoặc vòi tắm phải đảm bảo nước thải cũng được thu vào một thùng chứa riêng (không lẫn với bồn chứa nước thải bồn cầu hoặc bồn tiểu). Thùng chứa nước sạch phục vụ sinh hoạt phải được bố trí riêng biệt với khu thùng chứa nước thải, đảm bảo lắp đặt chắc chắn, dễ dàng tiếp cận để sửa chữa, có hệ thống van đóng mở và dễ dàng tiếp cận với nơi cấp nước sạch và xả ra bên ngoài.
  9. Thiết bị nấu nướng có thể được bố trí lắp đặt bên trong hoặc bên ngoài tùy theo thiết kế xe. Nếu lắp bên trong, chúng phải được gắn chắc chắn bằng đinh ốc, hàn hoặc keo dán vào sàn xe và các thành bên của xe. Vị trí lắp đặt phải ở nơi thoáng khí, cách biệt với không gian sinh hoạt khác và có hệ thống thông gió ra ngoài. Nhiên liệu sử dụng để nấu nướng phải phù hợp với công suất hệ thống năng lượng mặt trời, điện và thiết bị điện phục vụ cho sinh hoạt của xe. Không được sử dụng các loại nhiên liệu khí tự nhiên và khí hoá lỏng để làm nhiên liệu, đồng thời xe phải có hệ thống bơm nước sạch và bồn rửa phải được bố trí gần vị trí thiết bị nấu nướng.
  10. Mỗi xe nhà ở lưu động phải được trang bị ít nhất hai bình chữa cháy tối thiểu 2kg mỗi bình, với một bình được bố trí gần khu vực ghế người lái và các bình chữa cháy còn lại phải được gắn chắc chắn trong không gian sinh hoạt. 
  11. Hệ thống LPG (khí hóa lỏng) phục vụ sinh hoạt phải có đường ống dẫn bọc bảo vệ tránh mài mòn khi đi qua các vách ngăn, không được lắp đường ống qua không gian sinh hoạt và gần các bộ phận đánh lửa. Bình lưu trữ LPG phải được lắp đặt chắc chắn, tách biệt với khoang gian sinh hoạt, được thông gió và đáp ứng các quy định hiện hành; hệ thống LPG phục vụ sinh hoạt không được kết nối hoặc lấy nhiên liệu từ hệ thống nhiên liệu của động cơ.
Một mẫu xe nhà ở lưu động được bán chính hãng tại nước ngoài.
Đây là một số yêu cầu nằm trong dự thảo quy chuẩn và sẽ có thay đổi khi được ban hành chính thức. Hiện tại, xe nhà ở lưu động đang được nhiều người Việt Nam sử dụng cho mục đích du lịch nhưng chủ yếu là các dạng xe hoán cải, thậm chí chưa đủ điều kiện đăng kiểm. Các quy chuẩn cụ thể đối với loại phương tiện này sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý dễ dàng hơn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 4
Rất hay
(4)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (4)
  • Loan Mai -
    Giấc mơ của tôi nhiều năm nay :D sắp được trải nghiệm rồi
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 20/06/2024 - 22:33
  • Phúc Anh -
    Cố gắng cày cuốc để mua 1 em thôi :D
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 20/06/2024 - 22:32
  • Tấn Trung -
    Ở VN hình như nhớ cũng có người chế tạo được con xe mobihome kiểu này rồi đó
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 20/06/2024 - 22:29
  • Đình Đông -
    Tuyệt vời quá
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 20/06/2024 - 22:28

Các tin khác

Honda muốn đẩy Renault khỏi Nissan trước khi sáp nhập

Honda muốn đẩy Renault khỏi Nissan trước khi sáp nhập

0 (4 đánh giá)
Trong quá trình đàm phán sáp nhập, Honda đang thúc đẩy Nissan mua lại cổ phần thuộc sở hữu của Renault nhưng vấn đề tài chính đang gây khó khăn cho ...
Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình

Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình "Văn hóa Xe máy" Việt Nam

0 (4 đánh giá)
Yamaha Exciter không chỉ là một dòng xe côn tay phổ biến, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa xe máy tại Việt Nam. Kể từ khi ...
Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam, đặt nhà máy ở Huế

Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam, đặt nhà máy ở Huế

0 (4 đánh giá)
Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác với Kim Long Motor, hãng xe Trung Quốc Changan sẽ dự kiến sẽ tiến vào Việt Nam ngay trong năm 2025 với nhà ...
Nhập khẩu ô tô nửa đầu tháng 1/2025 - Mùa thấp điểm đầu năm

Nhập khẩu ô tô nửa đầu tháng 1/2025 - Mùa thấp điểm đầu năm

0 (4 đánh giá)
Cả số lượng và giá trị ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1/2025 đã tiếp tục giảm mạnh so với trước đó do đã sát dịp Tết Nguyên đán, ...
Xe Xanh: VinFast chính thức ra mắt bộ đôi VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ

Xe Xanh: VinFast chính thức ra mắt bộ đôi VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ

4.5 (4 đánh giá)
Trong khuôn khổ triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025, VinFast đã chính thức ra mắt tại Ấn Độ và trưng bày 2 mẫu xe đầu tiên dành cho thị trường ...
Bán xe mới, kinh doanh taxi, giờ VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi xe cũ

Bán xe mới, kinh doanh taxi, giờ VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi xe cũ

4.0 (4 đánh giá)
Công ty FGF được ông Phạm Nhật Vượng sáng lập đã chính thức bắt đầu kinh doanh ô tô đã qua sử dụng từ ngày 15/1 nhưng thời điểm này chỉ ...
Giá xăng dầu ngày 16/1: Xăng dầu đồng loạt tăng giá lần thứ ba liên tiếp, diesel tăng hơn 830đ/L

Giá xăng dầu ngày 16/1: Xăng dầu đồng loạt tăng giá lần thứ ba liên tiếp, diesel tăng hơn 830đ/L

0 (4 đánh giá)
Trong lần điều chỉnh giá bán thứ ba của năm 2025, xăng dầu tiếp tục tăng giá với dầu diesel tăng mạnh hơn so với các mặt hàng xăng với diesel ...
Xe Xanh: Ô tô điện không còn được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025

Xe Xanh: Ô tô điện không còn được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025

5.0 (4 đánh giá)
Từ ngày 1/3 tới, người dân khi mua ô tô điện các loại sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ.