Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 22/01/2025
Đăng bài mới
Tin mới

Honda Việt Nam chưa vội vàng trong kế hoạch điện hóa xe máy

0 (0 đánh giá)
16:29 | 15/09/2022
Tuân thủ kế hoạch về điện hóa xe máy trên toàn cầu, tuy nhiên Honda Việt Nam có vẻ đang bước khá chậm trong việc chuyển đổi này khi mới có một số sản phẩm ra mắt nhằm mục đích nghiên cứu thị trường.
Hãng xe máy: Honda

Theo chiến lược kinh doanh toàn cầu về xe máy mới được tập đoàn Honda công bố, nhà sản xuất Nhật Bản định hướng xanh hóa tất cả các sản phẩm xe máy giai đoạn những năm 2040 và đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Honda cũng đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các sản phẩm xe máy và tiếp tục áp dụng các công nghệ mới vào các mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

70 chiếc xe máy điện Honda Benly e: hiện đang cho Bưu điện Việt Nam thuê trong một dự án thăm dò thị trường.
 
 

Theo kế hoạch của Honda, hãng sẽ ra mắt tổng cộng 10 mẫu xe máy điện mới trên toàn cầu vào năm 2025, nhằm đạt doanh số của dòng xe này hàng năm khoảng 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc tính đến năm 2030. 

Trong đó, hãng đưa ra kế hoạch phát triển xe mới với 3 phân khúc chính: Xe điện Phổ thông (Commuter EV), Xe máy điện/Xe đạp điện (Cummuter EMs/EBs)và Xe điện cỡ lớn (FUN EV). Cùng với đó, Honda cũng đang đầu tư xây dựng hạ tầng trạm sạc, chuẩn hóa pin với các đối tác tại từng quốc gia và cải tiền phần mềm trên xe để mang lại hiệu quả cao hơn.


Tại Việt Nam, Honda hiện đã bắt đầu nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện. Hãng mới đưa về mẫu xe máy thuần điện đầu tiên có tên gọi Benly e: trong dự án hợp tác với tổng cục Bưu điện Việt Nam để cho thuê xe điện.

Hướng đi của Honda Việt Nam (HVN) được công bố sẽ là dài hạn để "tạo dựng một xã hội di chuyển bền vững"; do đó, hãng chưa quá vội vàng trong việc điện hóa sớm các dòng sản phẩm của mình và vẫn tập trung cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trong thời gian tới.

Vào năm 2019, Honda giới thiệu PCX Electric chạy hoàn toàn bằng điện nhưng với mục đích nghiên cứu và đánh giá khả năng sử dụng xe máy điện trong tương lại tại Việt Nam cho tới tháng 3 vừa qua. Nhưng một đại diện của HVN chia sẻ vào tháng 9/2021, hãng mới sản xuất gần 1.000 chiếc xe máy loại này và chưa có kế hoạch bán ra thị trường.

Nguyên nhân chính cho vấn đề xe máy điện chưa phù hợp tại Việt Nam được cho do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu nằm ở cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, đồng thời chưa có giải pháp thay thế nhanh các cụm pin như nước ngoài.


Theo MotorcycleData, thị trường xe máy điện Việt Nam được đánh giá lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc; tốc độ tăng trưởng xe điện hàng năm đạt mức 50%. Trong đó, nửa đầu năm 2022, nhiều hãng xe đã ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt điển hình như VinFast tăng 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiết kế pin truyền thống - phổ biến nhất là loại pin lithium-ion - hai điện cực kim loại rắn đặt vào trong chất điện phân là muối lithium lỏng. Honda hướng tới việc sử dụng pin thể rắn (Solid-state battery) cho các mẫu xe máy điện và xe đạp điện của mình. Với thiết kế pin thể rắn, cả điện cực dương, điện cực âm và chất điện phân giữa chúng là những mảnh kim loại, hợp kim hoặc một số vật liệu tổng hợp khác ở thể rắn.Pin thể rắn hứa hẹn có nhiều ưu điểm hơn so với pin dùng chất điện phân lỏng: tuổi thọ pin cao hơn, thời gian sạc nhanh hơn và an toàn hơn. Pin thể rắn cũng an toàn hơn cho người sử dụng vì chúng không chứa chất lỏng dễ cháy, độc hại, và chúng không tạo ra nhiều nhiệt lượng khi sử dụng như pin sạc thông thường. Theo những nghiên cứu mới nhất, pin thể rắn có thể có dung lượng cao gấp 5 lần so với các pin sạc thông thường, trong khi thời gian sạc chỉ bằng 1/10
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình

Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình "Văn hóa Xe máy" Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Yamaha Exciter không chỉ là một dòng xe côn tay phổ biến, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa xe máy tại Việt Nam. Kể từ khi ...
Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam, đặt nhà máy ở Huế

Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam, đặt nhà máy ở Huế

0 (0 đánh giá)
Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác với Kim Long Motor, hãng xe Trung Quốc Changan sẽ dự kiến sẽ tiến vào Việt Nam ngay trong năm 2025 với nhà ...
Nhập khẩu ô tô nửa đầu tháng 1/2025 - Mùa thấp điểm đầu năm

Nhập khẩu ô tô nửa đầu tháng 1/2025 - Mùa thấp điểm đầu năm

0 (0 đánh giá)
Cả số lượng và giá trị ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1/2025 đã tiếp tục giảm mạnh so với trước đó do đã sát dịp Tết Nguyên đán, ...
Xe Xanh: VinFast chính thức ra mắt bộ đôi VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ

Xe Xanh: VinFast chính thức ra mắt bộ đôi VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ

4.5 (0 đánh giá)
Trong khuôn khổ triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025, VinFast đã chính thức ra mắt tại Ấn Độ và trưng bày 2 mẫu xe đầu tiên dành cho thị trường ...
Bán xe mới, kinh doanh taxi, giờ VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi xe cũ

Bán xe mới, kinh doanh taxi, giờ VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi xe cũ

4.0 (0 đánh giá)
Công ty FGF được ông Phạm Nhật Vượng sáng lập đã chính thức bắt đầu kinh doanh ô tô đã qua sử dụng từ ngày 15/1 nhưng thời điểm này chỉ ...
Giá xăng dầu ngày 16/1: Xăng dầu đồng loạt tăng giá lần thứ ba liên tiếp, diesel tăng hơn 830đ/L

Giá xăng dầu ngày 16/1: Xăng dầu đồng loạt tăng giá lần thứ ba liên tiếp, diesel tăng hơn 830đ/L

0 (0 đánh giá)
Trong lần điều chỉnh giá bán thứ ba của năm 2025, xăng dầu tiếp tục tăng giá với dầu diesel tăng mạnh hơn so với các mặt hàng xăng với diesel ...
Xe Xanh: Ô tô điện không còn được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025

Xe Xanh: Ô tô điện không còn được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025

5.0 (0 đánh giá)
Từ ngày 1/3 tới, người dân khi mua ô tô điện các loại sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ.
Jaecoo J7 và J7 PHEV chính thức có giá bán, khởi điểm từ 729 triệu đồng, cạnh tranh Mazda CX-5

Jaecoo J7 và J7 PHEV chính thức có giá bán, khởi điểm từ 729 triệu đồng, cạnh tranh Mazda CX-5

4.5 (0 đánh giá)
Tiếp nối Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam bổ sung bộ đôi J7 và J7 PHEV vào danh mục sản phẩm với định vị cạnh tranh phân khúc crossover hạng ...