Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 22/11/2025
Đăng bài mới

Honda Việt Nam chưa vội vàng trong kế hoạch điện hóa xe máy

0 (0 đánh giá)
16:29 | 15/09/2022
Tuân thủ kế hoạch về điện hóa xe máy trên toàn cầu, tuy nhiên Honda Việt Nam có vẻ đang bước khá chậm trong việc chuyển đổi này khi mới có một số sản phẩm ra mắt nhằm mục đích nghiên cứu thị trường.
Hãng xe máy: Honda

Theo chiến lược kinh doanh toàn cầu về xe máy mới được tập đoàn Honda công bố, nhà sản xuất Nhật Bản định hướng xanh hóa tất cả các sản phẩm xe máy giai đoạn những năm 2040 và đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Honda cũng đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các sản phẩm xe máy và tiếp tục áp dụng các công nghệ mới vào các mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

70 chiếc xe máy điện Honda Benly e: hiện đang cho Bưu điện Việt Nam thuê trong một dự án thăm dò thị trường.
 
 

Theo kế hoạch của Honda, hãng sẽ ra mắt tổng cộng 10 mẫu xe máy điện mới trên toàn cầu vào năm 2025, nhằm đạt doanh số của dòng xe này hàng năm khoảng 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc tính đến năm 2030. 

Trong đó, hãng đưa ra kế hoạch phát triển xe mới với 3 phân khúc chính: Xe điện Phổ thông (Commuter EV), Xe máy điện/Xe đạp điện (Cummuter EMs/EBs)và Xe điện cỡ lớn (FUN EV). Cùng với đó, Honda cũng đang đầu tư xây dựng hạ tầng trạm sạc, chuẩn hóa pin với các đối tác tại từng quốc gia và cải tiền phần mềm trên xe để mang lại hiệu quả cao hơn.


Tại Việt Nam, Honda hiện đã bắt đầu nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện. Hãng mới đưa về mẫu xe máy thuần điện đầu tiên có tên gọi Benly e: trong dự án hợp tác với tổng cục Bưu điện Việt Nam để cho thuê xe điện.

Hướng đi của Honda Việt Nam (HVN) được công bố sẽ là dài hạn để "tạo dựng một xã hội di chuyển bền vững"; do đó, hãng chưa quá vội vàng trong việc điện hóa sớm các dòng sản phẩm của mình và vẫn tập trung cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trong thời gian tới.

Vào năm 2019, Honda giới thiệu PCX Electric chạy hoàn toàn bằng điện nhưng với mục đích nghiên cứu và đánh giá khả năng sử dụng xe máy điện trong tương lại tại Việt Nam cho tới tháng 3 vừa qua. Nhưng một đại diện của HVN chia sẻ vào tháng 9/2021, hãng mới sản xuất gần 1.000 chiếc xe máy loại này và chưa có kế hoạch bán ra thị trường.

Nguyên nhân chính cho vấn đề xe máy điện chưa phù hợp tại Việt Nam được cho do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu nằm ở cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, đồng thời chưa có giải pháp thay thế nhanh các cụm pin như nước ngoài.


Theo MotorcycleData, thị trường xe máy điện Việt Nam được đánh giá lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc; tốc độ tăng trưởng xe điện hàng năm đạt mức 50%. Trong đó, nửa đầu năm 2022, nhiều hãng xe đã ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt điển hình như VinFast tăng 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiết kế pin truyền thống - phổ biến nhất là loại pin lithium-ion - hai điện cực kim loại rắn đặt vào trong chất điện phân là muối lithium lỏng. Honda hướng tới việc sử dụng pin thể rắn (Solid-state battery) cho các mẫu xe máy điện và xe đạp điện của mình. Với thiết kế pin thể rắn, cả điện cực dương, điện cực âm và chất điện phân giữa chúng là những mảnh kim loại, hợp kim hoặc một số vật liệu tổng hợp khác ở thể rắn.Pin thể rắn hứa hẹn có nhiều ưu điểm hơn so với pin dùng chất điện phân lỏng: tuổi thọ pin cao hơn, thời gian sạc nhanh hơn và an toàn hơn. Pin thể rắn cũng an toàn hơn cho người sử dụng vì chúng không chứa chất lỏng dễ cháy, độc hại, và chúng không tạo ra nhiều nhiệt lượng khi sử dụng như pin sạc thông thường. Theo những nghiên cứu mới nhất, pin thể rắn có thể có dung lượng cao gấp 5 lần so với các pin sạc thông thường, trong khi thời gian sạc chỉ bằng 1/10
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Honda muốn đầu tư tổ hợp giải trí thể thao tại Tây Ninh, quy mô có thể tổ chức các chặng đua F1 và MotoGP

Honda muốn đầu tư tổ hợp giải trí thể thao tại Tây Ninh, quy mô có thể tổ chức các chặng đua F1 và MotoGP

5.0 (0 đánh giá)
  Honda Mobilityland - công ty con của tập đoàn Honda đã gặp đoàn công tác tỉnh Tây Ninh để trình bày đề án xây dựng tổ hợp Tổ hợp Thể thao – ...
Giá xăng dầu ngày 20/11: Xăng dầu giảm như không, cao nhất chỉ 40 đồng/lít

Giá xăng dầu ngày 20/11: Xăng dầu giảm như không, cao nhất chỉ 40 đồng/lít

5.0 (0 đánh giá)
Các mặt hàng xăng dầu phổ thông được điều chỉnh giảm nhẹ trong đợt điều chỉnh tuần này Mức giảm cao nhất dành cho hai mặt hàng dầu diesel và xăng E5 ...
Bộ đôi PHEV - XC60 và S90 của Volvo chính thức ra mắt tại Việt Nam

Bộ đôi PHEV - XC60 và S90 của Volvo chính thức ra mắt tại Việt Nam

5.0 (0 đánh giá)
Volvo Car Việt Nam cùng lúc giới thiệu hai mẫu xe PHEV traong một triển lãm riêng tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh. Hai phiên bản nâng cấp của S90 và ...
Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu PHEV đầu tiên của Mercedes-Benz, chiếc GLE 400 e 4Matic với giá bán khởi điểm 4,669 tỷ đồng nhưng số lượng có hạn. Chiếc SUV này của MBV sẽ cạnh tranh ...
Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

5.0 (0 đánh giá)
Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ô tô phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn từ 1/1/2026 Xe ô tô thiết kế không có ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

5.0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe bán tải và SUV tiếp tục dẫn đầu bởi hai mẫu xe Ford như các tháng trước đây. Phân khúc xe bán tải có sự hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

5.0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe phân khúc A không có thay đổi về vị trí với Hyundai Grand i10 dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo đã tăng doanh số nhưng chưa thể bắt ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

5.0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mazda3 tăng doanh số để tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng C, tạo cách biệt lớn với các đối thủ phía sau Toyota ...
 
 
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 35
La Nhật Tứ
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 52
Le Bao Trung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 104
Bùi Thị Bích Ngọc
Tham gia: 26/04/2025
Tổng số bài: 0
Nguyễn Tân
Tham gia: 26/02/2025
Tổng số bài: 0
Trung Phan90
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Tran Quoc Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 49
skyreveryGom
Tham gia: 22/10/2023
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Chu Anh Tuấn
Tham gia: 10/05/2024
Tổng số bài: 0