Honda Việt Nam đã chính thức công bố kế hoạch điện hoá của mình trong thời gian tới, bao gồm cả mảng ô tô và xe máy. Theo đó hãng sẽ lựa chọn tập trung vào hệ truyền động hybrid ở mảng ô tô, trong khi đối với lĩnh vực xe máy – mảng kinh doanh tốt nhất của Honda tại Việt Nam, sẽ là những mẫu xe máy điện có "Vòng đời trách nhiệm”.
Dành cho các bạn quan tâm
Cụ thể, với định hướng giải pháp lựa chọn là các dòng xe hybrid là bước đi đầu tiên trong quá trình điện hoá, là giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất trong giai đoạn chuyển đổi từ các dòng xe ICE sang xe điện. ở mảng ô tô, Honda Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm được trang bị hệ truyền động hybrid (Honda gọi là e:HEV).
Sau các mẫu CR-V e:HEV ra mắt năm 2023, mẫu Civic e:HEV vừa ra mắt tại triển lãm Ô tô Việt Nam, đến năm 2025 Honda VIệt Nam (HVN) sẽ giới thiệu thêm một mẫu hybrid nữa. Và khả năng lớn, sẽ là mẫu Honda HR-V e:HEV – mẫu xe đã có mặt tại thị trường quan trọng của Honda trên thế giới, và cũng đã được sản xuất tại Thái Lan.
Và từ 2030 – 2040, HVN tiếp tục lộ trình chuyển đổi giảm phát thải, thích ứng với mục tiêu của tập đoàn, chuyển đổi 100% sản phẩm sang sử dụng điện và pin nhiên liệu (EV và FCEV), đồng hành cùng mục tiêu trung hòa carbon của chính phủ Việt Nam vào năm 2050.
Ngoài ra, Honda Việt Nam cho biết nếu doanh số của dòng xe hybrid đủ lớn, đáp ứng các yêu cầu về đầu tư, HVN sẽ có kế hoạch sản xuất các dòng hybrid tại Việt Nam. Tuy nhiên, HVN từ chối chia sẻ chi tiết các điều kiện này dù cho biết, nhà máy của HVN tại Vĩnh Phúc đủ khả năng lắp ráp các dòng xe này.
Trong khi đó ở mảng xe máy, ông Koji Sugita - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết; HVN sẽ theo định hướng toàn cầu của tập đoàn và của Chính phủ Việt Nam, hướng tới trung hoà carbon vào năm 2050 – và bước đầu, sẽ là việc giới thiệu một mẫu xe máy điện được lắp ráp trong nước(mang tên ICON e: đã ra mắt tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vừa qua) và một mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan (mẫu CUV e: mang tính thử nghiệm, tham khảo thị trường).
Điểm nhấn của chiến lược điện hoá xe máy của HVN là việc Tạo ra một vòng đời sản phẩm có trách nhiệm hơn và nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đối với khách hàng sử dụng xe máy điện trong tương lai.
Các điều kiện để được thay pin, giá thuê pin… đang được HVN nghiên cứu để hoàn thiện khi chính thức mở bán mẫu xe điện đầu tiên này vào đầu năm 2025. |
Mẫu xe máy điện đầu tiên trong lịch sử Honda Việt Nam được lắp ráp trong nước sẽ là một mẫu xe tập trung vào đối tượng học sinh phổ thông trên 16 tuổi – những người chưa có Giấy phép lái xe – đó cũng chính là nguyên nhân vì sao HVN lại có hạng mục đào tạo lái xe an toàn vào trong kế hoạch phát triển thị trường của mình (đề xuất kết hợp với CSGT để đào tạo, cấp chứng chỉ cho học sinh để điều khiển xe tham gia giao thông).
Ngoài ra đối với mảng xe máy điện, Honda Việt Nam sẽ đưa hình thức vận hành như sau:
Trả lời câu hỏi của Thế giới Phương tiện các vấn đề liên quan đến Pin của xe, ông Koji Sugita – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết: “Việc pin bị xuống cấp có khả năng hỏng hóc sẽ được HVN chịu trách nhiệm thay thế (với điều kiện kèm theo). Trong trường hợp xe cũ từ HEAD bán ra (sau khi đã thẩm định để mua lại) có vấn đề về pin cũng sẽ được thay mới”.
Ngoài ra, ông Koji Sugita cũng cho biết pin của các dòng xe máy điện của Honda Việt Nam tới đây sẽ sẽ được xử lý theo hướng tái sử dụng – để làm thiết bị lưu trữ hoặc chiếu sáng. Trường hợp bắt buộc phải tái chế, HVN sẽ có các phương án phù hợp để xử lý tuân thủ theo pháp luật Việt Nam (xây dựng nhà máy tái chế, hoặc xuất khẩu sang nước khác để tái chế - PV).
|