Škoda Auto đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự xuất hiện này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu của Thương hiệu ô tô của Cộng hoà Séc, mà hơn thế đánh dấu sự phát triển của TC Motor trên con đường trở thành một nhà phân phối ô tô đa thương hiệu, với thị phần lớn tại Việt Nam.
Cùng với sự có mặt của Škoda – TC Motor đã trở thành một trong những nhà phân phối quy tụ nhiều thương hiệu ô tô lớn của thế giới, bao gồm Hyundai (Genesis, Ioniq), Nissan và nay là Škoda. Điều này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dần “phân cực” thành những tập đoàn phân phối, thâu tóm những thương hiệu ô tô lớn trên thế giới vào cùng một hệ thống, với những mối quan hệ mang tính tương hỗ và đồng thuận.
Khi có mặt tại Việt Nam, nhà phân phối chính thức Škoda Auto là tập đoàn TC Motor sẽ khai trương 4 đại lý đầu tiên tại Hà Nội, Nghệ An, Đăk Lăk và Tp Hồ Chí Minh, kế hoạch trong 5 năm tới, tập đoàn sẽ phát triển hệ thống hơn 30 đại lý trên toàn quốc với mục tiêu doanh số bán hàng hơn 30.000 xe/năm. Đáng quan tâm, TC Motor cho biết sẽ cũng sẽ nhập khẩu các mẫu xe điện mang thương hiệu Škoda kể từ cuối năm 2025 tới đây.
Ngoài kế hoạch bán hàng trước mắt, TC Motor cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trong tương lại tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh) với công suất thiết kế 120.000 xe/năm cùng mục tiêu đưa ra các sản phẩm đầu tiên vào năm 2025.
Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy đầu tiên sản xuất các mẫu xe Škoda tại khu vực Đông Nam Á, với lợi thế xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực trong tương lai. TC Motor hé lộ sẽ lắp ráp các dòng xe ở phân khúc B-SUV và B-Sedan.
Trong dịp ra mắt chính thức này, Škoda sẽ cho ra mắt hai mẫu xe gầm cao là chiếc Škoda Karoq và Škoda Kodiaq. Cả hai mẫu xe này đều sử dụng hệ thống khung gầm toàn cầu MQB của tập đoàn Volkswagen nhưng Karoq sẽ có các đối thủ cạnh tranh là Honda HR-V, Peugeot 2008, Toyota Corolla Cross… trong khi Kodiaq sẽ chia sẻ thị phần cùng Volkswagen Tiguan, Peugoet 3005/5008, hay các mẫu nhỏ hơn một chút như Mazda CX-5, KIA Sportage hay Hyundai Tucson…
Tại Việt Nam, Škoda Karoq được trang bị động cơ xăng 1.4 TSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước cho công suất 148 mã lực tại 5.000 – 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 250 Nm tại dải vòng tua 1.500 – 3.500 vòng/phút.
Trong khi đó, các mẫu Škoda Kodiaq có hai lựa chọn động cơ; đầu tiên là động cơ xăng 1.4 TSI (tương tự mẫu Škoda Karoq) nhưng đi kèm hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cùng hệ thống dẫn động cầu trước, và cao cấp hơn là động cơ xăng 2.0L TSI đi kèm hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho công suất 178 mã lực tại 3.900 – 6.000 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 320 Nm tại 1.400 – 3.940 vòng/phút
Giá bán cụ thể các mẫu xe Škoda ra mắt lần này như sau:
Thế giới Phương tiện sẽ sớm có nội dung chi tiết về hai mẫu xe này trong thời gian tới:
Khoảng giá từ 800tr - 999 triệu cho 2 phiên bản.