Theo kế hoạch đã có, dịp cuối năm lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đặc biệt là từ Thái Lan và Nhật Bản vào ào ạt về Việt Nam, trong khi đó thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh khiến các hãng liên tục phải tung ra các đợt khuyến mãi lớn, "cắt ruột" để tìm kiếm đơn hàng.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã tăng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10. Số xe nhập về đạt 9.612 chiếc với kim ngạch gần 255 triệu USD; tăng 29,4% về số lượng và 46,7% về giá trị so với tháng trước đó.
Trong tháng 10, Thái Lan tiếp tục là thị trường xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất vào Việt Nam nhất với 4.580 chiếc, tăng gấp rưỡi so với tháng trước đó và giá trị đạt hơn 114 triệu USD, tăng gấp đôi.
Bên cạnh đó, thị trường Nhật Bản cũng đáng chú ý khi xuất khẩu vào Việt Nam số lượng xe tới 522 chiếc trong tháng vừa qua, cao gấp 3 lần so với tháng 9; cùng với đó là giá trị xe hơn 35 triệu USD cũng cao gấp gần 6 lần.
Thị trường đứng đầu về giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu là Anh với chỉ 3 chiếc được đưa về Việt Nam trong tháng 10 nhưng đạt kim ngạch tới hơn 631.000 USD, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình trên 210.000 USD.
Tính trong 10 tháng đầu năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu về tổng cộng 103.778 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch gần 2,5 tỷ USD, thấp hơn 19,4% về số lượng và 16,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu về lượng linh kiện và phụ tùng ô tô với giá trị gần 392 triệu USD trong tháng 10, tăng 20,5% so với tháng trước đó. Cộng dồn 10 tháng đầu năm đã đạt tổng giá trị hơn 3,2 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối cùng, xe máy và linh kiện, phụ tùng được nhập khẩu với giá trị gần 55 triệu USD trong tháng vừa qua, tăng 30,9% so với tháng 8; tổng cộng 10 tháng đầu năm giá trị đạt gần 509 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.