Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 01/02/2025
Đăng bài mới
Tin mới

Sẽ không còn tình trạng "miễn nhiễm" khi hãng xe triệu hồi toàn cầu nhưng Việt Nam thì không

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 92
16:46 | 24/08/2023
4.5 (2 đánh giá)

Nghị định 60/2023/NĐ-CP của Chính Phủ đã quy định lại quy trình kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu trong đó đề cập việc triệu hồi xe sẽ theo công bố của nhà sản xuất.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/10/2023 tới đây, quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên, đồng thời thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.

Nghị định này ra đời nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn có trong các Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên Minh châu ÂU (EVFTA), giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKVFTA).

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ không còn khả năng "miễn nhiễm" trước các cuộc triệu hồi xe quy mô toàn cầu như giai đoạn trước 

Trong Nghị định, một nội dung đáng quan tâm là việc quy định rõ 2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất
- Thứ hai, ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Ngoài ra, Nghị định 60/2023/NĐ-CP cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu ô tô trong trường hợp có các mẫu xe phải triệu hồi (theo công bố của nhà sản xuất), cụ thể như sau:

-Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;

-Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ: Trường hợp xe ô tô có trang bị các hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS), nếu nhà sản xuất đánh giá các hệ thống này chưa phù hợp khi sử dụng tham gia giao thông tại Việt Nam thì nhà sản xuất khuyến nghị và hướng dẫn người nhập khẩu hủy kích hoạt một phần hoặc toàn bộ các hệ thống này sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu và phải bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.

Trong khi đó với trách nhiệm của cơ quan kiểm tra, Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ các nội dung công việc cần thực hiện: Thông báo bằng văn bản cho nhà nhập khẩu về việc tiếp nhận kế hoạch triệu hồi và các yêu cầu bổ sung đối với chương trình triệu hồi (nếu có); Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi; thông tin về ô tô bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử của Cơ quan kiểm tra; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của người nhập khẩu theo kế hoạch;

Đáng quan tâm, Nghị định 60/2023/NĐ-CP yêu cầu cơ quan chức năng sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi.


Ngoài ra, Nghị định cũng đưa ra phương án đối với các mẫu xe thuộc diện triệu hồi chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hoá nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, nhưng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ áp dụng kể từ ngày 1/8/2025.

Bạn lựa chọn Toyota Raize, Hyundai Creta hay KIA Sonet?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(1)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Tuấn Long -
    Nhà nước mà lỏng lẻo thì hậu quả dân chịu thôi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 13/01/2024 - 14:10
  • Lê Chỉnh -
    Việt Nam "dễ dãi" quá mà :D
    Ngày gửi: 1 năm trước - 13/01/2024 - 14:09

Các tin khác

Năm nhà máy ô tô mới có mặt tại Việt Nam trong năm 2025

Năm nhà máy ô tô mới có mặt tại Việt Nam trong năm 2025

0 (2 đánh giá)
Thị trường Việt Nam đang thu hút đầu tư mạnh từ nước ngoài với việc hàng loạt hãng xe đã cam kết xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô du ...
40 đợt triệu hồi xe tại Việt Nam năm 2024: Lỗi bơm nhiên liệu chiếm phần lớn

40 đợt triệu hồi xe tại Việt Nam năm 2024: Lỗi bơm nhiên liệu chiếm phần lớn

0 (2 đánh giá)
Hàng loạt mẫu xe phải triệu hồi năm 2024 tại Việt Nam với số lượng lớn liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu, cùng với đó là một số đợt dành ...
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024: Hơn 70 mẫu xe mới được giới thiệu, hàng loạt ô tô Trung Quốc xuất hiện

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024: Hơn 70 mẫu xe mới được giới thiệu, hàng loạt ô tô Trung Quốc xuất hiện

0 (2 đánh giá)
Ngoài việc có hơn 70 mẫu xe mới ra mắt, thị trường Việt Nam trong năm 2024 vừa qua còn ghi nhận số lượng các thương hiệu ô tô Trung Quốc ...
Xe Xanh: Trung thành chiến lược

Xe Xanh: Trung thành chiến lược "trụ sạc 220V" - Wuling Mini EV thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường Việt Nam ngay trong Quý I/2025

0 (2 đánh giá)
Theo kế hoạch của TMT Motors, dự kiến sẽ có thêm 5 - 7 mẫu xe mới thuộc liên doanh SGMW được đưa về Việt Nam trong năm 2025 và tiếp ...
Giá xăng dầu ngày 23/1: Xăng đột ngột giảm nhẹ, dầu tiếp tục đà tăng giá

Giá xăng dầu ngày 23/1: Xăng đột ngột giảm nhẹ, dầu tiếp tục đà tăng giá

0 (2 đánh giá)
Trong đợt điều chỉnh giá bán ngay trước Tết Nguyên đán, xăng dầu đã có mức tăng giảm trái chiều, cả hai chủng loại xăng đều giảm giá nhẹ trong khi dầu ...
Thế giới 2 bánh: Yamaha Motor Việt Nam phản hồi việc Grande không thể đăng kí do số khung bị chỉnh sửa, đục xoá

Thế giới 2 bánh: Yamaha Motor Việt Nam phản hồi việc Grande không thể đăng kí do số khung bị chỉnh sửa, đục xoá

4.7 (2 đánh giá)
Hãng xe máy Nhật Bản – Yamaha Motor Việt Nam chính thức phản hồi về thông tin người tiêu dùng không thể đăng kí xe máy tại một số tỉnh do ...
Honda muốn đẩy Renault khỏi Nissan trước khi sáp nhập

Honda muốn đẩy Renault khỏi Nissan trước khi sáp nhập

5.0 (2 đánh giá)
Trong quá trình đàm phán sáp nhập, Honda đang thúc đẩy Nissan mua lại cổ phần thuộc sở hữu của Renault nhưng vấn đề tài chính đang gây khó khăn cho ...
Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình

Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình "Văn hóa Xe máy" Việt Nam

4.8 (2 đánh giá)
Yamaha Exciter không chỉ là một dòng xe côn tay phổ biến, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa xe máy tại Việt Nam. Kể từ khi ...