Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 12/12/2025
Đăng bài mới

Sẽ không còn tình trạng "miễn nhiễm" khi hãng xe triệu hồi toàn cầu nhưng Việt Nam thì không

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 99
16:46 | 24/08/2023
4.5 (2 đánh giá)

Nghị định 60/2023/NĐ-CP của Chính Phủ đã quy định lại quy trình kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu trong đó đề cập việc triệu hồi xe sẽ theo công bố của nhà sản xuất.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/10/2023 tới đây, quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên, đồng thời thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.

Nghị định này ra đời nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn có trong các Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên Minh châu ÂU (EVFTA), giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKVFTA).

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ không còn khả năng "miễn nhiễm" trước các cuộc triệu hồi xe quy mô toàn cầu như giai đoạn trước 

Trong Nghị định, một nội dung đáng quan tâm là việc quy định rõ 2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất
- Thứ hai, ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Ngoài ra, Nghị định 60/2023/NĐ-CP cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu ô tô trong trường hợp có các mẫu xe phải triệu hồi (theo công bố của nhà sản xuất), cụ thể như sau:

-Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;

-Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ: Trường hợp xe ô tô có trang bị các hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS), nếu nhà sản xuất đánh giá các hệ thống này chưa phù hợp khi sử dụng tham gia giao thông tại Việt Nam thì nhà sản xuất khuyến nghị và hướng dẫn người nhập khẩu hủy kích hoạt một phần hoặc toàn bộ các hệ thống này sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu và phải bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.

Trong khi đó với trách nhiệm của cơ quan kiểm tra, Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ các nội dung công việc cần thực hiện: Thông báo bằng văn bản cho nhà nhập khẩu về việc tiếp nhận kế hoạch triệu hồi và các yêu cầu bổ sung đối với chương trình triệu hồi (nếu có); Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi; thông tin về ô tô bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử của Cơ quan kiểm tra; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của người nhập khẩu theo kế hoạch;

Đáng quan tâm, Nghị định 60/2023/NĐ-CP yêu cầu cơ quan chức năng sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi.


Ngoài ra, Nghị định cũng đưa ra phương án đối với các mẫu xe thuộc diện triệu hồi chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hoá nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, nhưng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ áp dụng kể từ ngày 1/8/2025.

Bạn lựa chọn Toyota Raize, Hyundai Creta hay KIA Sonet?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(1)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Tuấn Long -
    Nhà nước mà lỏng lẻo thì hậu quả dân chịu thôi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 13/01/2024 - 14:10
  • Lê Chỉnh -
    Việt Nam "dễ dãi" quá mà :D
    Ngày gửi: 1 năm trước - 13/01/2024 - 14:09

Chủ đề khác

Danh sách 115 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Danh sách 115 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai

5.0 (2 đánh giá)
Danh sách các phương tiện giao thông được camera AI phát hiện vi phạm giao thông tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12h ngày ...
Mazda Việt Nam

Mazda Việt Nam "sang trang mới" - Định hình sản phẩm cao cấp theo định hướng chung của tập đoàn

5.0 (2 đánh giá)
Sáng 10/12, THACO AUTO chính thức khánh thành Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu ...
Giá xăng dầu ngày 11/12: Đồng loạt giảm giá nhẹ

Giá xăng dầu ngày 11/12: Đồng loạt giảm giá nhẹ

5.0 (2 đánh giá)
Xăng dầu đồng loạt giảm giá trong đợt điều chỉnh ngày 11/12 này, nhưng ở mức nhẹ nhàng đối với tất cả các mặt hàng. Hai mặt hàng xăng RON 95 được ...
Phân khúc xe Hybrid tăng trưởng đều - Thời điểm cho các thương hiệu lắp ráp trong nước bùng nổ

Phân khúc xe Hybrid tăng trưởng đều - Thời điểm cho các thương hiệu lắp ráp trong nước bùng nổ

5.0 (2 đánh giá)
Các dòng xe hybrid không chỉ có ưu thế tiết kiệm nhiên liệu, mà còn tối ưu sức mạnh động cơ. Các mẫu xe hybrid không phụ thuộc hạ tầng và không thay ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 11/2025 - Vị trí số 1 không thể thay thế của Mazda CX-5

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 11/2025 - Vị trí số 1 không thể thay thế của Mazda CX-5

5.0 (2 đánh giá)
Phân khúc Crossover không có nhiều thay đổi về vị trí xếp hạng với các mẫu xe dẫn đầu tiếp tục tăng trưởng doanh số. Bất ngờ lớn nhất thuộc về KIA ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 11/2025 - Thêm một năm của Mitsubishi Xpander

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 11/2025 - Thêm một năm của Mitsubishi Xpander

5.0 (2 đánh giá)
Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV trong tháng 11 này bất chấp việc giảm doanh số. Các vị trí xếp hạng đều duy trì tương tự như tháng trước ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 11/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 11/2025

5.0 (2 đánh giá)
Trong tháng 11, phân khúc Urban SUV tiếp tục duy trì hai vị trí dẫn đầu quen thuộc như tháng trước. Honda HR-V bất ngờ có mức tăng trưởng mạnh mẽ để ...
Danh sách 130 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 10/12

Danh sách 130 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 10/12

5.0 (2 đánh giá)
Danh sách các phương tiện giao thông được camera AI phát hiện vi phạm giao thông tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12h ngày ...
 

 
 
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Isuzu Tấn Phát
Tham gia: 30/05/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng Lan Anh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 47
Trần Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 79
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Đình Cường
Tham gia: 05/07/2022
Tổng số bài: 0
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Trần mạnh quân
Tham gia: 06/02/2024
Tổng số bài: 0
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 69