Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 21/09/2025
Đăng bài mới

Sẽ không còn tình trạng "miễn nhiễm" khi hãng xe triệu hồi toàn cầu nhưng Việt Nam thì không

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 99
16:46 | 24/08/2023
4.5 (2 đánh giá)

Nghị định 60/2023/NĐ-CP của Chính Phủ đã quy định lại quy trình kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu trong đó đề cập việc triệu hồi xe sẽ theo công bố của nhà sản xuất.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/10/2023 tới đây, quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên, đồng thời thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.

Nghị định này ra đời nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn có trong các Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên Minh châu ÂU (EVFTA), giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKVFTA).

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ không còn khả năng "miễn nhiễm" trước các cuộc triệu hồi xe quy mô toàn cầu như giai đoạn trước 

Trong Nghị định, một nội dung đáng quan tâm là việc quy định rõ 2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất
- Thứ hai, ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Ngoài ra, Nghị định 60/2023/NĐ-CP cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu ô tô trong trường hợp có các mẫu xe phải triệu hồi (theo công bố của nhà sản xuất), cụ thể như sau:

-Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;

-Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ: Trường hợp xe ô tô có trang bị các hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS), nếu nhà sản xuất đánh giá các hệ thống này chưa phù hợp khi sử dụng tham gia giao thông tại Việt Nam thì nhà sản xuất khuyến nghị và hướng dẫn người nhập khẩu hủy kích hoạt một phần hoặc toàn bộ các hệ thống này sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu và phải bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.

Trong khi đó với trách nhiệm của cơ quan kiểm tra, Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ các nội dung công việc cần thực hiện: Thông báo bằng văn bản cho nhà nhập khẩu về việc tiếp nhận kế hoạch triệu hồi và các yêu cầu bổ sung đối với chương trình triệu hồi (nếu có); Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi; thông tin về ô tô bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử của Cơ quan kiểm tra; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của người nhập khẩu theo kế hoạch;

Đáng quan tâm, Nghị định 60/2023/NĐ-CP yêu cầu cơ quan chức năng sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi.


Ngoài ra, Nghị định cũng đưa ra phương án đối với các mẫu xe thuộc diện triệu hồi chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hoá nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, nhưng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ áp dụng kể từ ngày 1/8/2025.

Bạn lựa chọn Toyota Raize, Hyundai Creta hay KIA Sonet?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(1)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Tuấn Long -
    Nhà nước mà lỏng lẻo thì hậu quả dân chịu thôi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 13/01/2024 - 14:10
  • Lê Chỉnh -
    Việt Nam "dễ dãi" quá mà :D
    Ngày gửi: 1 năm trước - 13/01/2024 - 14:09

Chủ đề khác

Cục trưởng Cục CSGT: CSGT phải dùng camera ghi hình, không được dừng phương tiện khi đang điều tiết giao thông

Cục trưởng Cục CSGT: CSGT phải dùng camera ghi hình, không được dừng phương tiện khi đang điều tiết giao thông

0 (2 đánh giá)
Lực lượng CSGT tập trung tuần tra cơ động; Phải dùng camera để ghi nhận quá trình kiểm tra xử lý vi phạm; khi làm nhiệm vụ điều tiết giao thông không ...
Thế giới 2 bánh: Ducati sớm có đại lý tại Hà Nội, dự kiến ngay trong tháng 10

Thế giới 2 bánh: Ducati sớm có đại lý tại Hà Nội, dự kiến ngay trong tháng 10

0 (2 đánh giá)
Đại diện nhà phân phối Ducati tại Việt Nam cho biết, hãng môtô nước Ý này sẽ sớm có đại lý chính thức tại Hà Nội, ngay trong tháng 10 tới ...
Giá xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Giá xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu đồng loạt tăng giá

0 (2 đánh giá)
Đợt điều chỉnh tuần này khiến giá bán mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng, với mức cao nhất đối với xăng E5 RON 92-II cao nhất đạt mức 230 đồng/lít.
KIA Sorento 2025: Hai phiên bản - Hai loại động cơ - Khởi điểm từ 1,249 tỷ đồng

KIA Sorento 2025: Hai phiên bản - Hai loại động cơ - Khởi điểm từ 1,249 tỷ đồng

0 (2 đánh giá)
KIA Sorento phiên bản dành cho năm 2025 đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Với hai phiên bản cùng giá bán khởi điểm 1,249 và 1,389 tỷ đồng, mẫu ...
Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ

Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ"

5.0 (2 đánh giá)
Bộ Tài chính đồng thuận với đề xuất bỏ quy định cấp tem nộp phí của bộ Xây Dựng để giảm thủ tục hành chính. Bộ  Tài Chính sẽ trình Chính ...
VAMA:

VAMA: "Khách hàng mua ô tô ICE sau 2017 yên tâm về quy định vùng phát thải thấp" - Nhưng trước đó thì sao?

0 (2 đánh giá)
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết ô tô ICE từ 1/1/2017 bán ra thị trường không quá lo lắng khi vẫn được phép đi vào ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 8/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 8/2025

0 (2 đánh giá)
Một trong những phân khúc xe du lịch bị ảnh hưởng nhất về doanh số trong xu hướng chuyển đổi nhu cầu sử dụng sang các mẫu xe gầm cao, đó ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 8/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 8/2025

0 (2 đánh giá)
Xu hướng sụt giảm doanh số xuất hiện ở cả hai phân khúc ô tô hạng A và B nhưng chỉ có một phân khúc có sự thay đổi ngôi vị ...
 
 
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Thuy Pham
Tham gia: 08/12/2023
Tổng số bài: 0
Ungtanloi
Tham gia: 26/10/2023
Tổng số bài: 0
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 94
Trung Phan
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Vi Tiêu Bảo
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 53
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Việt Hà
Tham gia: 02/08/2022
Tổng số bài: 0
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 179