Doanh số sụt giảm chỉ còn gần 1.700 chiếc trong năm 2024 được cho là lý do chính khiến Suzuki khai tử Carry Blind Van tại VIệt Nam. Tuy nhiên đây được coi là bước đi có tính toán và nhận biết thị trường khá tốt của thương hiệu Nhật Bản này.
Thương hiệu Nhật Bản – Suzuki đã có một cú né hạ ngoạn mục khi âm thầm dừng phân phối và lắp ráp mẫu van nhỏ Carry Blind van (xe tải mui kín), tránh được việc đối đầu được đánh giá là không cân sức với VinFast EC Van vừa được công bố chính thức ra mắt.
Suzuki Carry Blind van tránh được cuộc đối đầu trực tiếp với VinFast EC van.
Suzuki Carry Blind van – mẫu xe được phát triển trên nền tảng của mẫu Carry 6 chỗ vốn từng được ưa chuộng với sự cơ động, nhỏ gọn và đa dụng (Lạng Sơn từng là địa phương khá phổ biến dòng xe này vào những năm 2000 – với tên gọi Su cóc). Đây được coi là một trong những mẫu xe thành công nhất của thương hiệu ô tô Suzuki tại Việt Nam.
Tuy nhiên, với tầm hoạt động ngắn (trong đô thị lớn), độ tiện dụng, xu hướng điện hoá hợp thời, hệ thống đại lý rộng khắp và đặc biệt là hưởng lợi từ chuỗi giá trị cũng như hình ảnh thương hiệu của Carry Blind hoàn toàn không thể so bì được với VinFast EC van – bất chấp việc chiếc xe này chưa xuất xưởng. Do đó việc tạm dừng lắp ráp chiếc van này của Việt Nam Suzuki được đánh giá là rất phù hợp và có được hiệu quả kinh đầu tư khá cao.
Suzuki Carry van hay Su cóc, Su Con lợn... từng rất được ưa chuộng tai Việt Nam. Ảnh Suzuki Bình Dương.
Năm 2024 vừa qua, Suzuki bán được 1.658 chiếc Carry Blind van riêng trong tháng 12/2024 chỉ bán được 10 chiếc ở thị trường phía Bắc, trong khi thị trường phía Nam mẫu xe này có doanh số thấp do không phù hợp với nhu cầu sử dụng. Chính vì vậy, việc khai tử mẫu xe này được coi là hoàn toàn phù hợp với định hướng chung của Việt Nam Suzuki.
Và trên thực tế năm 2025 này, danh mục sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam đã được thu gọn rất nhiều, khi chỉ còn phân phối 3 mẫu ô tô (XL7, Jimny và Carry Pro và 2 mẫu xe máy (V-Strom 250 và Satria 150), trong khi bổ sung vào danh mục này là mẫu urban-SUV Fronx hứa hẹn sớm có mặt trong năm nay.
Hiện tại, nhà máy của Việt Nam Suzuki chỉ lắp ráp duy nhất mẫu xe tải nhỏ Carry Pro (tải trọng 940 kg) với giá bán từ 315 – 347 triệu đồng. Tháng 4/2025 vừa qua, Suzuki bán được 310 chiếc Carry Pro, nâng tổng số xe kể từ đầu năm lên 973 xe.
Hy vọng, VinFast tới đây sẽ không có ý định mở rộng chuỗi sản phẩm xe thương mại, trên nền tảng mẫu VF 5.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 585/ Xe nào phải nhường đường trong trường hợp này?
02Câu 586/ Xe nào phải nhường đường trong trường hợp này?
03Câu 587/ Bạn xử lý thế nào trong trường hợp này?
04Câu 588/ Xe nào được đi trước trong trường hợp này?
05Câu 589/ Các xe đi theo thứ tự như thế nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?