Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 19/08/2025
Đăng bài mới

Tất cả xe điện và Hybrid phải dán nhãn năng lượng tại Việt Nam

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2640
12:47 | 20/07/2023
3.0 (1 đánh giá)

Các mẫu ô tô, xe máy thuần điện và Hybrid tại Việt nam phải được dán nhãn năng lượng thể hiện mức đô tiêu thụ điện năng và nhiên liệu (nếu có) tương tự đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2015.

Số km đã chạy: 12341

Vào ngày 30/12/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với ô tô con, mô tô và xe gắn máy sử dụng điện và Hybrid điện. Trong đó, Thông tư quy định cụ thể về thời gian áp dụng, đối tượng, phương pháp thử nghiệm, quy trình công khai... cho việc dán nhãn năng lượng đối với các mẫu xe xanh đang ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

Vể thời hạn, Thông tư số 48/2022 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, tất cả cơ sở sản xuất lắp ráp (SXLR), tổ chức/cá nhân nhập khẩu (NK) xe đều phải thực hiện công khai và dán nhãn năng lượng cho các mẫu xe điện và Hybrid. Tuy nhiên, một số đối tượng không áp dụng theo Thông tư này, trong đó đáng chú ý là các xe chỉ được dẫn động bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG/biomethane và H2NG), nhiên liệu hydro.

Theo Điều 8 của Thông tư, các cơ sở SXLR, NK phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng, bản công khai mức tiêu thụ năng lượng phải được gửi tới cơ quản quản lý chất lượng để công khai trên trang web thông tin của cơ quan này, ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam, và đăng tải lên trang web của chính cơ sở đó.

Theo Điều 9 của Thông tư 48/2022, các cơ sở SXLR, NK phải tự in nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Vị trí dãn nhãn năng lượng của ô tô con ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau; trong khi đối với các xe gắn máy, mô tô cần dán ở vị trí dễ quan sát.

Thông tin trên nhãn dán ghi mức tiêu thụ năng lượng của của xe; đối với xe thuần điện sẽ chỉ ghi mức tiêu thụ điện năng với đơn vị đo Wh/km trong khi xe Hybrid sẽ cần có cả 2 mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) và điện năng (Wh/km). Mức tiêu thụ năng lượng được kiểm tra, giám sát thực tế được phép sai lệch không vượt quá 4% so với mức công bố. Theo Điều 3 của Thông tư, cơ quan quản lý chấp nhận kết quả thử nghiệm từ cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm là tổ chức thử nghiệm chuyên ngành đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 5 Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.

Hiện tại, trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về mức tiêu thụ điện năng của 2 mẫu xe VinFast gồm: VF e34 và VF 8. Trong đó, VF 8 có cả 2 phiên bản Eco và Plus với mức công bố đạt 204 Wh/km và 219 Wh/km, cùng với đó là VF e34 với mức 142 Wh/km. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khác cũng đã thực hiện việc dán nhãn năng lượng trên các mẫu xe của mình nhưng thông tin chưa được công bố trên trang web của Cục Đăng kiểm như: Mercedes-benz EQS, Wuling Hongguang MiniEV...

Thị trường Việt Nam đang có nhiều mẫu xe xanh đang được bán chính thức , điển hình như các mẫu xe thuần điện gồm: Các xe VinFast, Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT và SUV, Porsche Taycan, Wuling Hongguang MiniEV...trong khi xe Hybrid gồm các mẫu: Hyundai Santa Fe Hybrid, KIA Sorento Hybrid (HEV và PHEV), phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, các mẫu xe Volvo...

Trong khi đó, thị trường xe hai bánh vốn đã có hàng chục nhà sản xuất xe máy, xe đạp điện trong nhiều năm trở lại đây, với những đại diện nổi bật nhất là VinFast, Yadea, Pega...

Trước đó, vào năm 2015, các mẫu xe con và xe máy cũng đã đồng loạt thực hiện việc dán nhãn năng lượng thể hiện độ tiêu thụ nhiên liệu, trong khi các mẫu xe điện, Hybrid đến nay mới được áp dụng nhằm đáp ứng cho sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe xanh tại thị trường Việt Nam.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 107/ Xe kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo khi tham gia giao thông phải tuân thủ điều kiện nào dưới đây?
Gửi đáp án
Đã có 6 người tham gia trả lời
Đánh giá
3.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(0)
(0)
(1)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Lý Nguyên -
    Rồi để làm gì, ai giải thích dùm e được hem???
    Ngày gửi: 1 năm trước - 17/01/2024 - 15:26

Chủ đề khác

MINI Việt Nam ra mắt John Cooper Works 3 Cửa và Works Countryman thế hệ mới

MINI Việt Nam ra mắt John Cooper Works 3 Cửa và Works Countryman thế hệ mới

0 (0 đánh giá)
Mẫu xe “Không có đối thủ” MINI John Cooper Works 3-Cửa và MINI John Cooper Works Countryman đã chính thức có mặt tại Việt Nam với giá bán khở idideerm từ ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 7/2025 - Ford là số 1

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 7/2025 - Ford là số 1

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 7, cả hai phân khúc tiếp tục bị thống trị bởi hai mẫu xe quen thuộc nhưng số phận hai đại diện từ thương hiệu Ford này hoàn toàn ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 7/2025 - Toyota Yaris Cross vươn lên dẫn dầu

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 7/2025 - Toyota Yaris Cross vươn lên dẫn dầu

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 7, vị trí dẫn đầu phân khúc Urban SUV tiếp tục thay đổi khi Toyota Yaris Cross có mức tăng trưởng tốt để vượt qua Mitsubishi Xforce.
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 7/2025 - Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 7/2025 - Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế

0 (0 đánh giá)
Phân khúc Crossover tiếp tục được thống trị bởi Mazda CX-5 với mức tăng nhẹ doanh số trong khi các đối thủ phía sau lại giảm nhẹ lượng xe bán ra.
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 7/2025 - Cần thêm cạnh tranh

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 7/2025 - Cần thêm cạnh tranh

0 (0 đánh giá)
Phân khúc MPV gần như không có thay đổi trong tháng 7 vừa qua khi Mitsubishi Xpander dẫn đầu, khác biệt duy nhất là Hyundai Stargazer và Honda BR-V hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 7/2025

0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe đô thị đều có những thay đổi lớn trong tháng 7, trong khi phân khúc xe hạng A trở lại với các vị trí quen thuộc ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 7/2025

0 (0 đánh giá)
Phân khúc C vẫn còn hút khách tốt trong tháng 7 vừa qua trong khi các mẫu xe hạng D đang ngày càng giảm doanh số do thị hiếu người tiêu ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 7/2025

0 (0 đánh giá)
Bất ngờ lớn xảy ra trong danh sách top 10 thương hiệu bán nhiều nhất tháng 7 với việc Hyundai đã đánh mất vị trí quen thuộc vào tay Ford.
 
 
Vân Khánh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 29
phong
Tham gia: 02/04/2025
Tổng số bài: 0
Quang Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 46
 Vu toan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 34
Trần Quang Linh
Tham gia: 16/07/2025
Tổng số bài: 0
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 88
Tuanminh@gmail.com
Tham gia: 15/01/2024
Tổng số bài: 45
Mai Cham
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 53
Tùng Trịnh
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 0
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 46