Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 20/10/2025
Đăng bài mới

Tất cả xe điện và Hybrid phải dán nhãn năng lượng tại Việt Nam

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2768
12:47 | 20/07/2023
3.0 (1 đánh giá)

Các mẫu ô tô, xe máy thuần điện và Hybrid tại Việt nam phải được dán nhãn năng lượng thể hiện mức đô tiêu thụ điện năng và nhiên liệu (nếu có) tương tự đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2015.

Số km đã chạy: 12341

Vào ngày 30/12/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với ô tô con, mô tô và xe gắn máy sử dụng điện và Hybrid điện. Trong đó, Thông tư quy định cụ thể về thời gian áp dụng, đối tượng, phương pháp thử nghiệm, quy trình công khai... cho việc dán nhãn năng lượng đối với các mẫu xe xanh đang ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

Vể thời hạn, Thông tư số 48/2022 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, tất cả cơ sở sản xuất lắp ráp (SXLR), tổ chức/cá nhân nhập khẩu (NK) xe đều phải thực hiện công khai và dán nhãn năng lượng cho các mẫu xe điện và Hybrid. Tuy nhiên, một số đối tượng không áp dụng theo Thông tư này, trong đó đáng chú ý là các xe chỉ được dẫn động bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG/biomethane và H2NG), nhiên liệu hydro.

Theo Điều 8 của Thông tư, các cơ sở SXLR, NK phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng, bản công khai mức tiêu thụ năng lượng phải được gửi tới cơ quản quản lý chất lượng để công khai trên trang web thông tin của cơ quan này, ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam, và đăng tải lên trang web của chính cơ sở đó.

Theo Điều 9 của Thông tư 48/2022, các cơ sở SXLR, NK phải tự in nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Vị trí dãn nhãn năng lượng của ô tô con ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau; trong khi đối với các xe gắn máy, mô tô cần dán ở vị trí dễ quan sát.

Thông tin trên nhãn dán ghi mức tiêu thụ năng lượng của của xe; đối với xe thuần điện sẽ chỉ ghi mức tiêu thụ điện năng với đơn vị đo Wh/km trong khi xe Hybrid sẽ cần có cả 2 mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) và điện năng (Wh/km). Mức tiêu thụ năng lượng được kiểm tra, giám sát thực tế được phép sai lệch không vượt quá 4% so với mức công bố. Theo Điều 3 của Thông tư, cơ quan quản lý chấp nhận kết quả thử nghiệm từ cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm là tổ chức thử nghiệm chuyên ngành đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 5 Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.

Hiện tại, trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về mức tiêu thụ điện năng của 2 mẫu xe VinFast gồm: VF e34 và VF 8. Trong đó, VF 8 có cả 2 phiên bản Eco và Plus với mức công bố đạt 204 Wh/km và 219 Wh/km, cùng với đó là VF e34 với mức 142 Wh/km. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khác cũng đã thực hiện việc dán nhãn năng lượng trên các mẫu xe của mình nhưng thông tin chưa được công bố trên trang web của Cục Đăng kiểm như: Mercedes-benz EQS, Wuling Hongguang MiniEV...

Thị trường Việt Nam đang có nhiều mẫu xe xanh đang được bán chính thức , điển hình như các mẫu xe thuần điện gồm: Các xe VinFast, Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT và SUV, Porsche Taycan, Wuling Hongguang MiniEV...trong khi xe Hybrid gồm các mẫu: Hyundai Santa Fe Hybrid, KIA Sorento Hybrid (HEV và PHEV), phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, các mẫu xe Volvo...

Trong khi đó, thị trường xe hai bánh vốn đã có hàng chục nhà sản xuất xe máy, xe đạp điện trong nhiều năm trở lại đây, với những đại diện nổi bật nhất là VinFast, Yadea, Pega...

Trước đó, vào năm 2015, các mẫu xe con và xe máy cũng đã đồng loạt thực hiện việc dán nhãn năng lượng thể hiện độ tiêu thụ nhiên liệu, trong khi các mẫu xe điện, Hybrid đến nay mới được áp dụng nhằm đáp ứng cho sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe xanh tại thị trường Việt Nam.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 107/ Xe kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo khi tham gia giao thông phải tuân thủ điều kiện nào dưới đây?
Gửi đáp án
Đã có 7 người tham gia trả lời
Đánh giá
3.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(0)
(0)
(1)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Lý Nguyên -
    Rồi để làm gì, ai giải thích dùm e được hem???
    Ngày gửi: 1 năm trước - 17/01/2024 - 15:26

Chủ đề khác

Đóng góp xã hội: Thêm VinFast hỗ trợ khách hàng các tỉnh chịu thiệt hại do mưa lũ

Đóng góp xã hội: Thêm VinFast hỗ trợ khách hàng các tỉnh chịu thiệt hại do mưa lũ

0 (0 đánh giá)
Sau Honda, đến lượt VinFast hỗ trợ cho khách hàng của mình tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa bão, bao gồm cả khách hàng xe máy Chương trình dành cho ...
Bộ ba mẫu xe Geely đều được ưu đãi trong tháng 10/2025

Bộ ba mẫu xe Geely đều được ưu đãi trong tháng 10/2025

0 (0 đánh giá)
Nhà phân phối Geely triển khai chương trình ưu đãi trong tháng 10 cho cả ba mẫu xe đang bán tại Việt Nam  Geely Monjaro đang nhận giá trị ưu đãi lớn ...
Điểm danh loạt sedan hạng C và D nhận ưu đãi trong tháng 10/2025

Điểm danh loạt sedan hạng C và D nhận ưu đãi trong tháng 10/2025

0 (0 đánh giá)
Hàng loạt xe sedan hạng C và D đang được ưu đãi từ nhà phân phối và đại lý trong tháng này Hình thức khuyến mại chủ yếu là hỗ trợ lệ ...
Tasco Auto mở rộng hệ sinh thái chuyên ngành ô tô tại Việt Nam

Tasco Auto mở rộng hệ sinh thái chuyên ngành ô tô tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Hệ thống Carpla Service của Tasco được mở rộng với mục tiêu đạt 70 cơ sở trong năm 2025 Ô tô mang đến các trung tâm này sẽ được cung cấp đầy ...
Suzuki Fronx ra mắt tại Việt Nam, giá từ 520 triệu đồng

Suzuki Fronx ra mắt tại Việt Nam, giá từ 520 triệu đồng

0 (0 đánh giá)
Suzuki Fronx gia nhập thị trường Việt Nam trong phân khúc SUV hạng A với giá từ 520 triệu đồng, với tuỳ chọn cao cấp là động cơ Mild-hybird. Hãng xe Nhật ...
Phân khúc sedan hạng C - Khó càng thêm khó: BYD Seal 5 chính thức ra mắt, khởi điểm từ 696 triệu đồng

Phân khúc sedan hạng C - Khó càng thêm khó: BYD Seal 5 chính thức ra mắt, khởi điểm từ 696 triệu đồng

0 (0 đánh giá)
BYD Việt Nam giới thiệu Seal 5, mẫu PHEV đầu tiên trong phân khúc C tại thị trường trong nước cạnh tranh cùng các đối thủ "xanh hoá" khác là Honda ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 9/2025 - Ford chưa có đối thủ cân sức

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 9/2025 - Ford chưa có đối thủ cân sức

0 (0 đánh giá)
Bộ đôi Ford tiếp tục giữ các vị trí dẫn đầu ở cả hai phân khúc, chứng minh sự lấn át các đối thủ ở phân khúc khung gầm rời 1 ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 9/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 9/2025

0 (0 đánh giá)
Phân khúc ô tô hạng A tiếp tục duy trì sự nhàm chán trong khi phân khúc xe hạng B vẫn thể hiện sức hút đối với các công ty vận ...

 
 
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 53
Long Play
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 293
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 69
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 86
Hoàng Lan Anh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 39
Hoàng Long
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 46
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 133
Tuấn Hito
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 31