Dù có tổng doanh số tăng trưởng 4,9% với hơn 2,9 triệu xe bán ra trong năm 2024 vừa qua nhưng Việt Nam vẫn chỉ đứng thứ hai về lượng xe máy tiêu thụ trong khu vực Đông Nam Á, sau thị trường Indonesia.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo thông tin từ thư viện dữ liệu Motorcycle Data, tổng doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam đã đạt khoảng 2,9 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước đó.
Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy doanh số tổng cộng của 5 hãng xe truyền thông (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) đạt khoảng 2,65 triệu chiếc. Như vậy, các thương hiệu xe máy còn lại tại Việt Nam (hầu hết là xe điện) đạt khoảng 250.000 chiếc.
Ngoài 5 thành viên của VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn hàng loạt thương hiệu khác từ Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc cũng như các thương hiệu xe mô tô phân khối lớn. Thế giới phương tiện
Dữ liệu từ Motorcycle Data cho thấy thị trường Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2 tháng đầu năm 2025 khi đạt 464.194, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các phân khúc xe đều tăng trưởng; trong đó, xe tay ga tăng 1,5%, xe mô tô tăng trưởng tới 14,8% (nhưng chỉ chiếm thị phần rất nhỏ); phân khúc xe máy điện tương đương L1 (xe hai bánh dưới 50 cc) tăng tới 52,9% trong khi xe máy điện tương đương L3 (xe hai bánh trên 50 cc) giảm tới 25%.
Hai nhà sản xuất dẫn đầu thị trường Việt Nam tiếp tục là Honda và Yamaha với mức tăng trưởng lần lượt 1,5% và 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp sức ép lớn từ các nhà sản xuất xe máy điện. Mặc dù vậy, năm tài khoá 2025 tới đây được đánh giá là có nhiều biến chuyển với "ông lớn" Nhật Bản này; với Honda là việc tham gia vào thị trường xe máy điện, còn Yamaha - là dấu hỏi về sự tồn tại trước cơn khủng hoảng mang tên số khung/số máy.
Trong khi đó, ở mảng xe máy điện, VinFast đã vượt qua các thương hiệu Dibao, Yadea và Pega để đứng ở vị trí thứ ba với doanh số tăng trưởng 147,8%.
Doanh số xe máy tại các thị trường Đông Nam Á theo thống kê của Motorcycle Data và MDPPA. Thế giới phương tiện
Trong năm 2024, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ hai tại khu vực Đông Nam Á về doanh số xe máy, đứng thứ tư trên toàn thế giới và thứ ba nếu chỉ tính xe máy điện. Dẫn đầu trong khu vực ASEAN là Indonesia với số lượng xe máy bán ra đạt khoảng 6,5 triệu chiếc, tăng 2,2% so với năm 2023. Trong khi đó, Thái Lan và Malaysia đồng loạt giảm doanh số xe máy, đặc biệt là "xứ sở chùa Vàng" đã đánh mất vị trí thứ ba vào tay Philippines với 1,68 triệu chiếc bán được, tăng tới 7%.