Dịp cuối năm 2025 sẽ có hàng loạt mẫu xe máy điện mới xuất hiện cùng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các khách hàng tại đô thị lớn, cùng với đó là việc nhiều hãng xe cũng thay đổi chiến lược để phù hợp hơn với chủ trương xanh hóa phương tiện giao thông ở Việt Nam.
Nền tảng từ doanh số nửa đầu năm
Sau khi chủ trương hạn chế xe máy xăng tại một số khu vực ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong năm sau, nhiều nhà sản xuất đang triển khai dần các phương án chuyển đối xanh, cùng với mở rộng chiến lược hướng đến xe máy điện nhằm đáp ứng nhu cầu tăng dần của người dân. Điều này kéo theo sự sôi động ngay của thị trường ngay từ năm nay, hứa hẹn dịp cuối năm bùng nổ doanh số mạnh mẽ.
Theo thư viện dữ liệu Motorcycles Data, thị trường xe máy điện Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng với khoảng 209.000 xe được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2025, gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024. Con số này đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ ba trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Trong đó, phân khúc xe máy điện L1 (tương đương xe sử dụng động cơ xăng với dung tích xi-lanh dưới 50 cc) tăng với mức 112,6% trong khi phân khúc xe máy điện L3 (tương đương xe sử dụng động cơ xăng với dung tích xi-lanh trên 50 cc) tăng 52,6%.
Dẫn đầu thị trường này vẫn là VinFast khi hãng mới đây đã công bố doanh số xe máy điện và xe đạp điện trong báo cáo tài chính Quý II/2025, với tổng cộng 114.484 xe đã bàn giao trong nửa đầu năm nay, tăng 447% so với cùng kỳ năm trước.
Theo một số dự báo, doanh số xe máy điện tại Việt Nam có thể đạt mức trên 400.000 chiếc trong cả năm 2025 nhờ vào động lực chính đến từ lộ trình hạn chế xe máy xăng tại các thành phố lớn, cùng với đó là chiến lược đẩy mạnh xây dựng hạ tầng trạm sạc và đổi pin đang phát triển mạnh mẽ.
Chiến lược mới cho thị trường xe máy điện
Do nhu cầu sử dụng xe máy điện tăng cao và đáp ứng sự thuận tiện cho người dùng, nhiều nhà sản xuất đang chuyển hướng phát triển dịch vụ đổi pin cho các dòng xe này, tương tự như phương thức được áp dụng tại một số thị trường như Đài Loan hay Ấn Độ.
Theo đó, VinFast mới đây công bố triển khai hệ thống đổi pin với kế hoạch đạt 150.000 trạm tại tất cả các địa phương. Dự kiến, hãng sẽ lắp đặt 1.000 trạm đổi pin đầu tiên trong tháng 10 tới, và tăng lên đến 50.000 trạm trong năm nay và hoàn thành kế hoạch đề ra trong vòng 3 năm tới.
Vào cuối tháng 7 vừa qua, TMT Motors đã công bố kế hoạch thực hiện hệ sinh thái giao thông xanh tại Việt Nam với cả xe điện, trạm sạc và trạm cấp đổi pin dành cho cả xe máy và ô tô điện. Theo đó, hệ thống trạm đổi pin của hãng dự kiến sẽ được triển khai với 5 - 72 viên pin mỗi trạm đặt tại cây xăng, cửa hàng tiện lợi, chung cư...
Trong tháng 7/2025, Honda Việt Nam cũng chính thức triển khai cho thuê CUV e:, bổ sung vào danh mục sản phẩm xe máy điện bên cạnh mẫu xe ICON e: được bán trước đó. Ngoài ra, cụm pin của CUV e: đã được triển khai đồng thời chính sách mua đứt cùng với cho thuê như trước đây, động thái này nhằm mang đến sự linh hoạt cho khách hàng.
Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều mẫu xe máy điện mới cũng giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn cho dịp mua sắm cuối năm 2025. Sau khi ra mắt bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite với pin phụ có thể tháo rời vào cuối tháng 7, VinFast vừa bổ sung một số sản phẩm mới như Vero X, Feliz và Feliz Lite với trang bị tương tự, giúp mở rộng danh mục với tầm giá 25,9 - 34,9 triệu đồng.
Cùng với đó, hãng cũng thông báo ra mắt hàng loạt xe điện mới (với hậu tố Max) để phù hợp với chiến lược đổi pin. Trong đó, mẫu xe đầu tiên là một phiên bản đổi pin là Evo với tên gọi Evo Max sẽ được giới thiệu trong tháng 10/2025 với mức giá 20 triệu đồng; tiếp đến, hãng bổ sung ba dòng xe khác trong năm nay gồm: Feliz Max (24,9 triệu đồng), Verox Max (33,9 triệu đồng) và Drift Max (39,9 triệu đồng).
TMT Motors cũng thông báo sẽ ra mắt 5 mẫu xe máy điện mới trong Quý IV/2025 để phục vụ chiến lược đổi pin đã được công bố. Bên cạnh đó, hãng xe máy điện Việt Nam Nuen Motors cũng đã bắt đầu nhận đơn hàng cho sản phẩm đầu tiên - N1-S - với mức giá 170 triệu đồng, cạnh tranh trong phân khúc mô tô điện hiệu suất cao.
Trong khi đó, mẫu xe máy điện duy nhất của Yamaha Việt Nam - Neo's - cũng đang được giảm giá tới 20 triệu đồng (xuống sát mốc 30 triệu đồng) tại một số đại lý để giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn. Hiện Yamaha Việt Nam cũng đang triển khai ưu đãi tặng thêm 1 pin hoặc voucher giảm giá 15 triệu đồng cho xe máy điện duy nhất của mình trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ mạnh.