Dù là thương hiệu duy nhất giảm doanh số nhưng VinFast tiếp tục dẫn đầu trong tháng 3 với số lượng ô tô bàn giao áp đảo các đối thủ, trong khi đó Mitsubishi có mức tăng trưởng mạnh nhất với sự vượt trội của Xpander và Xforce nhờ nguồn cung và các đơn hàng dồn từ tháng trước.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong tháng 3, hầu hết các thương hiệu ô tô đều tăng trưởng doanh số trở lại khi thị trường đã bước qua những tháng thấp điểm đầu năm. Tuy nhiên, VinFast dù dẫn đầu nhưng lại là hãng duy nhất giảm doanh số với khoảng 12.100 chiếc được bàn giao cho khách hàng Việt Nam, thấp hơn tháng trước đó vài trăm chiếc.
Toyota và Hyundai tiếp tục đứng ngay dưới hãng xe điện Việt Nam với doanh số chênh lệch chỉ 2 chiếc trong tháng 3 vừa qua, đạt lần lượt 5.370 và 5.368 chiếc. Trong đó, hãng xe Nhật Bản đang chuyển hướng mẫu xe chủ lực sang Yaris Cross trong khi mẫu sedan hạng B - Hyundai Accent - vẫn đóng góp doanh số lớn nhất cho hãng xe Hàn Quốc.
Mặt khác, Mitsubishi lại là thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong tháng 3, với 4.412 chiếc bán được, tăng tới 146% so với tháng 2. Điều này được lý giải do sức hút của Xpander và Xforce trở lại nhờ các ưu đãi mới áp dụng trước sự xuất hiện của các đối thủ với giá rẻ từ Trung Quốc.
Xu hướng tăng trưởng doanh số của Toyota và Mitsubishi có điểm chung ở các mẫu xe bán chạy nhất đều được nhập khẩu từ Indonesia. Thống kê từ Cục Hải Quan (Bộ Tài Chính) cho thấy số lượng ô tô nguyên chiếc từ "xứ sở vạn đảo" về thị trường Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm, đạt 18.350 chiếc với giá trị gần 259 triệu USD.
Kết thúc Quý I/2025, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường với 35.100 chiếc bàn giao đến khách hàng, gấp khoảng 3 lần so với Toyota và Hyundai. Đây cũng là một nền tảng vững chắc để hãng xe điện này có thể hoàn thành kế hoạch bán tới 200.000 chiếc trên toàn cầu trong năm 2025.
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các thành viên trong tháng 3 vừa qua đạt 31.750 chiếc, tăng 47% so với tháng trước đó và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt 22.339 chiếc (tăng 53% so với tháng trước), xe thương mại bán được 9.231 chiếc (tăng 36%) và xe chuyên dụng bán được 180 chiếc (giảm 36%). Trong khi đó, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 chiếc, tăng 35% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.863 chiếc, tăng 60% so với tháng trước. Tính trong 3 tháng đầu năm 2025, các thành viên VAMA đã bán được tổng cộng 72.249 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024; với xe ô tô du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 104%. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Doanh số các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 3/2025 theo số liệu của VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công: