Chiếc xe điện của Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV - vừa được công bố sẽ lắp ráp tại Việt Nam. Vậy mẫu xe điện này có những điểm nào đáng chú ý và hấp dẫn đối với người tiêu dùng?
Dù được nghiên cứu và phát triển bởi liên doanh SAIC-GM-Wuling, mẫu xe Hongguang Mini EV mang thương hiệu Wuling tại Trung Quốc và các thị trường khác. Đây là ô tô điện bán chạy nhất không chỉ tại Trung Quốc mà còn cả trên toàn thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020 - 2021 - 2022) với mức giá rẻ và kích thước nhỏ gọn nhưng phù hợp với điều kiện di chuyển trong đô thị cho gia đình.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện vẫn đang được bán Hongguang Mini EV phiên bản năm 2022 với 3 phiên bản chính (tạm dịch): Phong cách, Tự do và Thưởng thức. Dù vậy, chúng chỉ có khác biệt nhỏ về trang bị, với giá bán chênh lệch khoảng 20 triệu đồng.
Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV sở hữu kích thước dài x rộng x cao đều ở mức 2.920 x 1.493 x 1.621 mm với trục cơ sở 1.940 mm, khoảng sáng gầm 125 mm với trọng lượng không tải 665 kg (700 kg trên bản cao nhất) và bánh mâm kích thước chỉ 12 inch. Tuy nhiên, xe cũng được đầu tư khá nhiều về mặt khung gầm khi sở hữu hệ thống treo trước dạng MacPherson và treo sau độc lập với 3 liên kết.; cùng với đó là phanh trước dạng đĩa và phanh sau tang trống.
Sức mạnh của mẫu xe điện này đến từ động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu, cho công suất tối đa 26,8 mã lực (20 kW) và mô-men xoắn cực đại 85 Nm, có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 100 km/h. Dù không quá mạnh mẽ nhưng với mục đích sử dụng trong phố và trọng lượng nhẹ nên động cơ này vẫn đủ sức kéo cho Wuling Hongguang Mini EV.
Xe điện Trung Quốc sử dụng pin Li-ion, được công bố có dạng LFP hoặc Tenary; với mức giá rẻ, dung lượng pin được công bố đạt 9,2 kWh cho 2 phiên bản thấp hơn trong khi bản cao cấp nhất có dung lượng 13,4 kWh. Điều này giúp xe có khả năng đạt được quãng đường tối đa mỗi lần sạc lên tới 170 km.
Dòng xe này dùng sạc theo dòng điện xoay chiều (AC) với điện áp 220 V và dòng điện 10 A. Thời gian sạc đầy là 6,5 giờ cho 2 bản thấp và 9 giờ cho bản cao cấp nhất. Trong khi đó, xe cũng sở hữu tính năng tái tạo năng lượng khi phanh để nạp điện cho pin.
Với mức giá rẻ, việc Wuling Hongguang Mini EV không có quá nhiều trang bị là điều dễ hiểu; xe chỉ sở hữu đèn Halogen, trong khoang cabin, xe có cần số dạng núm xoay, cùng với đồng hồ kỹ thuật số tương tự các mẫu xe điện hiện nay.
Wuling Hongguang Mini EV cũng được trang bị chìa khóa thông minh, 2 chế độ lái tiết kiệm và thể thao, cửa sổ điện, hệ thống sưởi và điều hòa không khí trong khi ghế chỉ được bọc chất liệu vải nỉ, hàng ghế sau có thể gập dạng 50:50 để tăng dung tích khoang hành lý.
Xe không có màn hình giải trí mà chỉ trang bị radio đơn giản với 1 loa để phát âm thanh. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng đã phát triển ứng dụng kết nối dành cho Wuling Hongguang Mini EV, chủ yếu để theo dõi vị trí của xe.
Đáng chú ý, mẫu xe này không được trang bị túi khí tại thị trường Trung Quốc dù sở hữu một số tính năng khác như: Chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, theo dõi áp suất lốp, cảnh báo người đi bộ, cảm biến đỗ xe...
Về cơ bản, hệ thống an toàn trên Wuling Hongguang Mini EV khá ít nhưng việc thiếu đi túi khí sẽ khiến nhiều người e ngại dù xe chủ yếu vận hành trong khu vực đô thị ở tốc độ không quá cao.
Bên cạnh 3 phiên bản chính, Wuling Hongguang Mini EV còn có thêm các biến thể và phiên bản đặc biệt khác như: Gameboy, Macaron, Convertible (mui trần). Ngoài ra, hiện thị trường Trung Quốc và Indonesia cũng đang tiêu thụ Wuling Air EV mới, có kích thước và ngoại hình khá tương đồng Hongguang Mini EV, với giá bán đắt gần gấp đôi và sở hữu nhiều trang bị và công nghệ.
Có thể thấy, Wuling Hongguang Mini EV sở hữu không quá nhiều trang bị nhưng thu hút người tiêu dùng nhờ mức giá rẻ cùng với đó là việc sử dụng khá đơn giản. Người dùng cũng sẽ phải đánh đổi nhiều thứ để sở hữu xe như: Thời gian sạc, không gian nội thất, tốc độ chậm chỉ phù hợp đi trong đô thị...
Ngoài ra, việc một mẫu ô tô kích thước nhỏ như Wuling Hongguang Mini EV xuất hiện trên đường có thể kéo theo nhiều vấn đề cho các phương tiện xung quanh. Cùng với đó, TMT Motors là nhà sản xuất vốn chuyên về các dòng xe thương mại nên chưa rõ về khả năng lắp ráp xe du lịch chuyên chở người dùng đi trong đường phố. Trước đây, nhà sản xuất này từng công bố kế hoạch hợp tác cùng Tata Motors của Ấn Độ để lắp ráp và bán mẫu xe rẻ nhất thế giới - Tata Nano - tại Việt Nam nhưng đã không thành.