|
Triển lãm Ô tô Việt Nam vừa trở lại đã có nguy cơ tiếp tục bị hoãn năm 2023. |
Một số thông tin gần đây từ một số hãng xe thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các Nhà nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) - đơn vị tổ chức Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) hàng năm - cho thấy sự kiện này sẽ không diễn ra trong năm 2023 và có thể trở lại trong năm sau.
Đây là một điều đáng tiếc dành cho thị trường ô tô Việt Nam nhưng cũng có thể hiểu được do tình hình kinh doanh của các hãng xe ảm đạm từ đầu năm đến nay; trong khi đó, chi phí mỗi lần tham gia VMS đều không nhỏ (hàng tỷ đồng) nhưng chưa mang lại hiệu quả xứng đáng.
Như vậy, sau 2 năm trở lại do bị hoãn bởi dịch COVID-19 vào tháng 10/2022 vừa qua, triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam đã tiếp tục phải lùi lại 1 năm. Trong lần trở lại vừa qua, VMS 2022 ghi nhận gần 237.000 lượt khách hàng tham gian và gần 2.000 xe được chốt bán cùng hàng nghìn đơn đặt hàng trước dành cho các mẫu xe sắp bán ra thị trường.
Dù quy tụ tới 14 thương hiệu nhưng triển lãm năm vừa qua cũng thiếu vắng những nhà sản xuất ô tô lớn trong nước như: TC Group, Thaco và VinFast. Điều này phần nào khiến sức hút của VMS 2022 giảm mạnh đối với nhóm đối tượng khách hàng quan tâm đến các thương hiệu thuộc quản lý của 3 đơn vị trên.
Theo dự báo, thị trường ô tô năm nay có thể sẽ khó khăn hơn, vẫn có khả năng tăng trưởng nhưng ở mức không quá cao. Thống kê từ VAMA cho thấy các hãng xe thành viên đã bán được tổng cộng 40.354 ô tô các loại trong 2 tháng đầu năm 2023, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47%.
Do đó, Chính phủ mới đây đã giao Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Công Thương và các Cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).
Điều này khiến 10 nhà nhập khẩu ô tô chính thức lo ngại về việc phân biệt đối xử, gây tác động đến việc kinh doanh, nên đã gửi văn bản kiến nghị tới Chính phủ yêu cầu phải có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường - cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài - đều bị ảnh hưởng nặng nề.
Hoàng Nguyễn