Kết thúc năm 2023 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đứng thứ năm về số lượng ô tô tiêu thụ, với mức sụt giảm khá mạnh so với các thị trường khác trong khu vực ASEAN.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thị trường ô tô Việt Nam năm vừa qua có mức sụt giảm doanh số rõ rệt so với năm 2022, điều này đến từ nhiều lý do khác nhau. Trong khi tại khu vực Đông Nam Á, các quốc gia còn lại có mức giảm thấp hơn, thậm chí có một số nước tăng nhẹ doanh số.
Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam với doanh số 301.989 chiếc ô tô trong năm vừa qua, đã tụt xuống vị trí thứ năm trong khu vực, nhường lại vị trí thứ tư của những năm trước cho Philippines với 429.807 chiếc bán ra; đây cũng là lần trở lại của quốc đảo này sau nhiều năm bị thị trường Việt Nam vượt qua.
Philippines cũng là thị trường có mức tăng trưởng doanh số cao nhất năm 2023 tại Đông Nam Á với 21,9% trong khi Việt Nam lại có mức giảm cao nhất trong các thị trường lớn của khu vực (trừ Myanmar) với 25,4%.
Về sản lượng ô tô, Việt Nam dù vẫn giảm mạnh với 23,7% nhưng tiếp tục duy trì vị trí thứ tư tại ASEAN, với 177.435 chiếc bán ra. Nhưng còn kém rất xa vị trí thứ ba của Malaysia, chứ chưa cần nói đến các nước sản xuất nhiều nhất như Indonesia hay Thái Lan.
Trong khi đó, nước ta vẫn đứng thứ hai về doanh số xe máy trong khu vực Đông Nam Á theo thống kê của AAF, với doanh số đạt hơn 2,5 triệu chiếc trong năm 2023, giảm 16,2%. Dẫn đầu khu vực tiếp tục là Indonesia với hơn 6,2 triệu chiếc đã bán ra trong năm vừa qua, tăng trưởng tới 19,4%.
Đồng thời, Indonesia và Việt Nam cũng là hai quốc gia dẫn đầu về số lượng xe máy xuất xưởng, cùng với mức tăng trưởng/sụt giảm tương tự như doanh số bán ra. Tuy nhiên, với lượng xe sản xuất ra cao hơn so với tiêu thụ, các thị trường như Indonesia, Việt Nam cũng như Thái Lan đang có một số lượng nhỏ xe máy xuất khẩu đến các quốc gia khác.
Số liệu từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á