Lộ trình triển khai xăng E10 đã muộn 10 năm so với kế hoạch được Chính phủ ban hành trước đây, mốc thời gian ngày 1/1/2026 có thể sẽ được chọn để áp dụng loại nhiên liệu sinh học này tại Việt Nam.
Dành cho các bạn quan tâm:
Vào ngày 25/6, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết tình hình cung ứng xăng dầu 6 tháng đầu năm và định hướng những tháng cuối năm 2025, Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - đã nêu đề xuất đến Bộ Công thương về việc bắt đầu triển khai sử dụng xăng sinh học E10 sau khi đã chậm gần 10 năm so với lộ trình được đề ra trước đây.
Cụ thể, ông Bảo cho rằng Bộ Công thương nên đề ra quy định về thời điểm triển khai sử dụng xăng E10 cho cả nước và gợi ý ví dụ việc chọn mốc ngày 1/1/2026 để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người dân có thời gian chuẩn bị trước.
Kết luận kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Hồng Diên - đã giao Cục quản lý phát triển thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để ban hành lộ trình sử dụng mặt hàng xăng này, theo dự kiến là từ 1/1/2026.
Trong khi đó, các đơn vị sản xuất và phân phối xăng dầu lớn tại Việt Nam như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam (PVN) khẳng định hoàn toàn ủng hộ sử dụng xăng E10, và sẵn sàng chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ cho quá trình chuyển đổi sang loại nhiên liệu sinh học mới.
Trước đó, vào cuối năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Theo quy định, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 là nhiên liệu bắt buộc để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sau đó, từ ngày 1/12/2015, xăng E5 sẽ được sử dụng trên phạm vi toàn quốc; và từ ngày 1/12/2016, bắt đầu tiến hành sử dụng xăng E10 tại 7 tỉnh, thành phố tương tự xăng E5 và tiếp đến sẽ mở rộng ra toàn quốc từ ngày 1/12/2017.
Như vậy, lộ trình triển khai xăng E10 tại Việt Nam đã chậm khoảng 10 năm so với quyết định của Chính phủ trước đây, một trong những lý do chính cho vấn đề này là khúc mắc ở hạ tầng phối trộn nhiên liệu, nhiều doanh nghiệp phân phối xăng dầu vẫn chưa có trạm pha chế riêng. Ông Bảo cho biết, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách thuê lại hạ tầng của một số doanh nghiệp đầu mối để tiết kiệm thời gian và chi phí triển khai.
Tổng hợp