Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 18/11/2025
Đăng bài mới

Vụ Dieselgate của Toyota: Toyota Fortuner và Toyota Hilux tại Việt Nam có liên quan hay không?

Tham gia: 02/01/2024 - Tổng số bài viết: 10
05:01 | 30/01/2024
4.3 (9 đánh giá)

Thời điểm này, Toyota Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về việc "liệu các mẫu Toyota Fortuner và Toyota Hilux tại Việt Nam có liên quan đến vụ việc gian lận thử nghiệm khí thải hay không?".

Hãng xe: Toyota
Dòng xe: Fortuner
Dòng động cơ GD của Toyota ra đời năm 2015 thay thế cho dòng động cơ KD trước đó. Động cơ này có hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, turbo tăng áp lớn hơn, kết hợp hệ thống làm mát khí nạp. TGPT

Sau khi tập đoàn Toyota Motor Company (TMC) công bố “những bất thường” xảy ra trong quá trình chứng nhận khí thải trên 3 dòng động cơ diesel và danh sách 10 mẫu xe có liên quan vụ việc này. TGPT đã liên lạc với Toyota Việt Nam (TMV) để làm sáng tỏ thêm việc, liệu các mẫu Toyota Fortuner và Toyota Hilux cũng như các mẫu SUV cao cấp là Land Cruiser/Prado… tại Việt Nam có liên quan vụ việc này hay không.

Và thông tin mới nhất là “thời điểm hiện tại TMV chưa có bất cứ hướng dẫn hay thông báo cụ thể nào từ tập đoàn TMC, do vậy tạm thời Toyota Việt Nam chưa thể có bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc này, cũng như có mẫu xe nào tại Việt Nam có liên quan hay không”.


Trong khi đó, căn cứ vào tài liệu mà tập đoàn TMC công bố trên trang web và chia sẻ với phóng viên trên toàn cầu (xem ảnh). Dễ dàng nhận thấy một số mẫu xe có mặt tại Việt Nam sẽ không liên quan đến sự việc này bởi đây là các mẫu xe dùng động cơ xăng, trong khi các mẫu xe liên quan là Land Cruiser Prado phiên bản 2020 (dùng động cơ 1GD, đã không còn sản xuất), Land Cruiser 300 và Lexus LX500d dùng động cơ diesel F33A – V6 3.3L (sản xuất tại Toyota Auto Body - tại Kariya, Aichi, Nhật Bản).

Toyota Hilux 2.8L (động cơ 1GD) phiên bản 2021 được nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan.

Với hai mẫu xe đáng quan tâm nhất là chiếc SUV – Toyota Fortuner và bán tải Toyota Hilux, có khá nhiều thông tin đáng quan tâm liên quan đến hai mẫu xe này.

Đầu tiên là với mẫu Toyota Fortuner, nếu là Fortuner máy xăng được nhập khẩu từ Indonesia chắc chắn không liên quan vụ việc này thì các mẫu xe dùng động cơ dầu lại được lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc (dùng động cơ 1GD và 2GD) và không có tên trong danh sách này.

Còn với mẫu bán tải Toyota Hilux, hiện tại Việt Nam chỉ có phiên bản dùng động cơ 2GD (2.4L) và được nhập khẩu từ nhà máy tại Thái Lan, tuy nhiên các mẫu xe này liên quan vụ việc này lại được xuất sang Nhật Bản, không phải về thị trường Việt Nam. Ngoài ra thời điểm này các mẫu Hilux dùng động cơ 1GD (2.8L) không có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên trong các năm 2020 và 2021 thị trường Việt Nam cũng đã đón nhận các mẫu xe Toyota Hilux 2.8L sản xuất tại thị trường Thái Lan và hiện đây là các mẫu xe (nếu thị trường Việt Nam có liên quan) sẽ có khả năng lớn nhất liên quan đến vụ việc này.

Hiện tại, TMC cho biết sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết tới các cơ quan chức năng liên quan và cũng sẽ tiến hành các biện pháp thích hợp, bao gồm tiến hành thử nghiệm với sự có mặt của các nhân chứng trong trường hợp cần thiết.

Trong một tuyên bố cuối ngày 29/1/2024 , Toyota Motor Company  và Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO - Toyota Industries Corporation), đơn vị được giao nhiệm vụ phát triển động cơ diesel, đã quyết định tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe liên quan đến 3 loại động cơ diesel.

Nguyên nhân của vụ việc được cho là do ECU của các động cơ diesel này khi thử nghiệm sử dụng các phần mềm khác với phần mềm trên các mẫu xe được sản xuất thương mại, dẫn tới các thông số trên bản thử nghiệm khác biệt với thông số khi sản xuất hàng loạt.

Các động cơ này bao gồm: 1GD (động cơ diesel I4 dung tích 2.8L), 2GD (động cơ diesel I4 dung tích 2.4L) F33A (động cơ diesel V6 dung tích 3.3L).

Thế giới Phương tiện sẽ cập nhật thêm những thông tin mới nhất về vụ việc này

Đánh giá
4.3
Số người đánh giá: 9
Rất hay
(3)
(6)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (9)
  • Đỗ An -
    Vẫn đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam thì còn cái nịt, tiêu chuẩn kiểu wuling hongguang mini ev không có nổi 1 cái túi khí vẫn cho sản xuất và lưu hành
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:55
  • Hoàng Quyền -
    Ôi ngừng giao xe mới các xe đã sử dụng không phải lo vậy nói làm gì, đến lúc tai nạn thì người tiêu dùng mới chết
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:53
  • Đỗ Cương -
    Người Nhật xin lỗi riết ngta quen ! Ngta ngày càng thực tế hơn chứ ko phải chỉ qua mấy cái xin lỗi là xong! Nay mà lm ko xong như Mỹ Hay châu Âu thì cũng bay màu chứ ko đùa đâu
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:49
  • Bảo Bảo -
    Ngày trước có anh kỹ sư Tạch ở Việt Nam bị Toy đuổi việc vì phát hiện gian lận. Đó là sự thực về chất lượng xe nhật bản kém
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:47
  • Vũ Luận -
    Trước đây tôi rất thich văn hóa cúi đầu của các bạn, vâng đúng là như vậy nhưng giờ tôi nghĩ minh phai suy nghĩ lại
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:43
  • Tuấn Khanh -
    Qua chuyện này mới thấy thị trường VN nói riêng hay ĐNA nói chung trong mắt các tập đoàn lớn bị xem thường đến thế nào...
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:42
  • Nguyễn Hoàng -
    Từ lúc toyota raize bị lỗi sập gầm, mình đã khuyên nhiều người ko mua mà ko nghe, đến bây giờ vỡ lở ra daihatsu gian lận thì lo sốt vó cả ngày, muốn bán thì sợ mất giá. Giữ để đi thì lo mất mạng, khổ thật
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:40
  • Loan Mai -
    Người Nhật thường xin lỗi rất nhanh đặc biệt là khi bị phát hiện lỗi lâu năm. Cúi đầu rất sâu, chuẩn dáng đáng để a e phạm sai lầm học làm theo;)) Dịch vụ giờ nó khác bọt lắm rồi ví dụ xe Honda SH bán rõ ràng cho người Việt Nam nhưng đèn thiết kế ko tắt được y hệt kiểu Thái, ai mà mua muốn tắt thì lại bán thêm cái công tắc;)) Nghe nó cứ sai sai, ngày xưa thì bảo Nhật quan tâm trải nghiệm người dùng nào thì là thiết kế cải tiến để ng dùng thấy tiện lợi... abc xyz;) Túm váy lại là ngày xưa nó xa lắm rồi;)) Dân mềnh còn tin còn yêu thì còn nhiều trường hợp thế này nữa.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:39
  • Mạnh Linh -
    Đây là câu trả lời tuyệt vời nhất cho các "thánh" của Toyota. Còn cả Vios, Raize và Yaris cross nữa mà video chưa đề cập.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 01/02/2024 - 14:38

Chủ đề khác

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

5.0 (9 đánh giá)
Mẫu PHEV đầu tiên của Mercedes-Benz, chiếc GLE 400 e 4Matic với giá bán khởi điểm 4,669 tỷ đồng nhưng số lượng có hạn. Chiếc SUV này của MBV sẽ cạnh tranh ...
Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

0 (9 đánh giá)
Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ô tô phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn từ 1/1/2026 Xe ô tô thiết kế không có ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

0 (9 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe bán tải và SUV tiếp tục dẫn đầu bởi hai mẫu xe Ford như các tháng trước đây. Phân khúc xe bán tải có sự hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

0 (9 đánh giá)
Các mẫu xe phân khúc A không có thay đổi về vị trí với Hyundai Grand i10 dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo đã tăng doanh số nhưng chưa thể bắt ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

0 (9 đánh giá)
Trong tháng 10, Mazda3 tăng doanh số để tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng C, tạo cách biệt lớn với các đối thủ phía sau Toyota ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

0 (9 đánh giá)
Phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 10/2025 đều tăng doanh số, cá biệt duy nhất có mẫu XL7 giữ nguyên mức gần 250 xe bán ra. Với sự tăng trưởng mạnh ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

0 (9 đánh giá)
Nếu như Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với tính "bên vững" về sản phẩm đánh đổi mức giá hấp dẫn thì Ford Territory ghi dấu ấn nhờ công ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

0 (9 đánh giá)
Trong tháng 10, Mitsubishi Xforce đã vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị (Urban SUV) với doanh số tăng trưởng mạnh. Toyota Yaris Cross và Mazda CX-30 là hai mẫu ...
 
 
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 125
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 63
NOPP
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 49
Nguyễn Viết Hoàng
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 2831
Tuanminh@gmail.com
Tham gia: 15/01/2024
Tổng số bài: 54
Quynh Chi
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 110
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 94
Chí Lê
Tham gia: 01/07/2023
Tổng số bài: 7
phong
Tham gia: 02/04/2025
Tổng số bài: 0
Thương Coach
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 0