Thời điểm này, Toyota Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về việc "liệu các mẫu Toyota Fortuner và Toyota Hilux tại Việt Nam có liên quan đến vụ việc gian lận thử nghiệm khí thải hay không?".
Sau khi tập đoàn Toyota Motor Company (TMC) công bố “những bất thường” xảy ra trong quá trình chứng nhận khí thải trên 3 dòng động cơ diesel và danh sách 10 mẫu xe có liên quan vụ việc này. TGPT đã liên lạc với Toyota Việt Nam (TMV) để làm sáng tỏ thêm việc, liệu các mẫu Toyota Fortuner và Toyota Hilux cũng như các mẫu SUV cao cấp là Land Cruiser/Prado… tại Việt Nam có liên quan vụ việc này hay không.
Và thông tin mới nhất là “thời điểm hiện tại TMV chưa có bất cứ hướng dẫn hay thông báo cụ thể nào từ tập đoàn TMC, do vậy tạm thời Toyota Việt Nam chưa thể có bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc này, cũng như có mẫu xe nào tại Việt Nam có liên quan hay không”.
Trong khi đó, căn cứ vào tài liệu mà tập đoàn TMC công bố trên trang web và chia sẻ với phóng viên trên toàn cầu (xem ảnh). Dễ dàng nhận thấy một số mẫu xe có mặt tại Việt Nam sẽ không liên quan đến sự việc này bởi đây là các mẫu xe dùng động cơ xăng, trong khi các mẫu xe liên quan là Land Cruiser Prado phiên bản 2020 (dùng động cơ 1GD, đã không còn sản xuất), Land Cruiser 300 và Lexus LX500d dùng động cơ diesel F33A – V6 3.3L (sản xuất tại Toyota Auto Body - tại Kariya, Aichi, Nhật Bản).
Với hai mẫu xe đáng quan tâm nhất là chiếc SUV – Toyota Fortuner và bán tải Toyota Hilux, có khá nhiều thông tin đáng quan tâm liên quan đến hai mẫu xe này.
Đầu tiên là với mẫu Toyota Fortuner, nếu là Fortuner máy xăng được nhập khẩu từ Indonesia chắc chắn không liên quan vụ việc này thì các mẫu xe dùng động cơ dầu lại được lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc (dùng động cơ 1GD và 2GD) và không có tên trong danh sách này.
Còn với mẫu bán tải Toyota Hilux, hiện tại Việt Nam chỉ có phiên bản dùng động cơ 2GD (2.4L) và được nhập khẩu từ nhà máy tại Thái Lan, tuy nhiên các mẫu xe này liên quan vụ việc này lại được xuất sang Nhật Bản, không phải về thị trường Việt Nam. Ngoài ra thời điểm này các mẫu Hilux dùng động cơ 1GD (2.8L) không có mặt tại Việt Nam.
Tuy nhiên trong các năm 2020 và 2021 thị trường Việt Nam cũng đã đón nhận các mẫu xe Toyota Hilux 2.8L sản xuất tại thị trường Thái Lan và hiện đây là các mẫu xe (nếu thị trường Việt Nam có liên quan) sẽ có khả năng lớn nhất liên quan đến vụ việc này.
Hiện tại, TMC cho biết sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết tới các cơ quan chức năng liên quan và cũng sẽ tiến hành các biện pháp thích hợp, bao gồm tiến hành thử nghiệm với sự có mặt của các nhân chứng trong trường hợp cần thiết.
Trong một tuyên bố cuối ngày 29/1/2024 , Toyota Motor Company và Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO - Toyota Industries Corporation), đơn vị được giao nhiệm vụ phát triển động cơ diesel, đã quyết định tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe liên quan đến 3 loại động cơ diesel. Nguyên nhân của vụ việc được cho là do ECU của các động cơ diesel này khi thử nghiệm sử dụng các phần mềm khác với phần mềm trên các mẫu xe được sản xuất thương mại, dẫn tới các thông số trên bản thử nghiệm khác biệt với thông số khi sản xuất hàng loạt. Các động cơ này bao gồm: 1GD (động cơ diesel I4 dung tích 2.8L), 2GD (động cơ diesel I4 dung tích 2.4L) F33A (động cơ diesel V6 dung tích 3.3L). |
Thế giới Phương tiện sẽ cập nhật thêm những thông tin mới nhất về vụ việc này