Cho dù bất kể lý do gì, việc giá bán khởi điểm của Audi Q8 e-tron tại Việt Nam từ 3,8 tỷ đồng là “một cú huýnh” không hề nhẹ nhàng với đối thủ Mercedes-Benz EQE hiện đang có giá bán từ 4 tỷ đồng.
Dành cho các bạn quan tâm
Được giới thiệu lần đầu tới truyền thông Việt Nam trong triển lãm House of Progress tổ chức tại Singapore và 4/2023, do nhiều lý do cuối cùng mẫu SUV chạy điện, chiếc Audi Q8 e-tron cuối cùng đã có mặt tại Việt Nam.
Với một phiên bản duy nhất, đó là mẫu Audi Q8 55 e-tron trong phiên bản thấp hơn Audi Q8 50 e-tron chưa có mặt tại Việt Nam tại thời điểm này và nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam - Pond cũng chưa hé lộ thông tin về việc có đưa về phiên bản thấp hơn này về Việt Nam hay không, và điều này cũng là câu hỏi với Audi Q8 55 e-tron Dakar và Q8 55 e-tron Sportback.
Đáng quan tâm, Audi Q8 55 e-tron có mặt tại Việt Nam đã gây sự chú ý lớn không chỉ với người tiêu dùng mà với đối thủ trực tiếp là chiếc Mercedes-Benz EQE 500 4Matic; Với giá bán 3,8 tỷ đồng, Audi Q8 55 e-tron thấp hơn đối thủ EQE 500 4Matic khoảng 200 triệu đồng, và hơn thế còn có ưu thế khi các hệ thống sạc tại đại lý của Audi Việt Nam – dù ít hơn nhưng lại có công suất cao hơn, và thích hợp với bên thứ 3 và quan trọng là trang bị bộ sạc treo tường có công suất cao gấp đôi, giúp giảm một nửa thời gian sạc (Q8 e-tron dùng sạc tiêu chuẩn 22 kw trong khi EQE chỉ dùng loại 11 kw và loại 22 kw là tuỳ chọn).
Về năng lực vận hành, Audi Q8 55 e-tron được trang bị hai động cơ điện trên cả hai trục và có tổng công suất 402 mã lực và momen xoắn cực đại 664 Nm (riêng hai bánh sau được bố trí 2 động cơ điện độc lập). Chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0 -100 km/h hết 5,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 200 km/h (có giới hạn điện tử).
Đáng quan tâm Audi Q8 55 e-tron tại Việt Nam sẽ được trang bị bộ pin Lithiumion có dung lượng 114 kWh cho khả năng di chuyển trên đường hỗn hợp từ 487 - 582 km cho một lần sạc (Thông số nhà sản xuất, theo chuẩn WLTP).
Thông số này cũng nhỉnh hơn một chút so với đối thủ Mercedes-Benz EQE 500 4Matic với quãng đường 462 – 549 km, tuy nhiên chiếc EQE lại có khả năng tăng tốc tốt hơn (hết 4,6 giây để tăng tốc từ 0-100km/h).
Trao đổi với Thế giới Phương tiện về việc: Hiện tại các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang lớn mạnh, không chỉ khiến các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới tại Châu Âu và Mỹ phải e dè cả về chất lượng và kiểu dáng, khiến người tiêu dùng phải phân vân lựa chọn. Vậy Audi AG đã làm gì và lộ trình ra sao để minh chứng với người tiêu dùng về một thương hiệu xe sang, thực sự khác biệt với các đối thủ Trung Quốc? Ông André Konsbruck - Phó Chủ tịch Kinh doanh Quốc tế của Audi AG – cho biết: Quả đúng là các thương hiệu xe điện Trung Quốc có sự lớn mạnh không ngừng và trở thành các đối thủ thực sự. Tuy nhiên để có thể định vị ở thị trường mới cần thời gian để phát triển, với các công việc liên quan đến đại lý, chính sách sau bán hàng và nguồn cung ứng linh phụ kiện, chưa kể cơ sở hạ tầng, ngân sách đầu từ…
Và rõ ràng các thương hiệu Trung Quốc đang rất cần thời gian để thực hiện điều này, trong khi các khách hàng hạng sang luôn trung thành luôn ưu tiên với các thương hiệu đã thành danh và thời gian kiểm chứng, đủ khả năng cung ứng phụ tùng, nhân lực, trình độ khoa học kỹ thuật…
Một số hình ảnh chiếc Audi Q8 55 e-tron tại Việt Nam