Mới đây, trang tin Automotive News đã trích dẫn dữ liệu từ hãng thống kê hàng đầu thế giới Experian, cho biết thị trường Mỹ mới đăng ký 128 chiếc VinFast VF 8 từ tháng 1 đến hết tháng 5 vừa qua.
Thông tin này gây ra nhiều khó hiểu trong cộng đồng ô tô khi cách đây không lâu, Marklines (công ty chuyên về Marketing) thông báo đã có tới 850 chiếc xe VinFast VF 8 đã giao đến tay người dùng trong nửa đầu năm 2023 và cụ thể có 373 chiếc bán ra trong tháng 6 vừa qua (tức đạ 477 chiếc tính đến hết tháng 5).
Thực tế, VinFast bắt đầu giao xe VF 8 cho khách hàng từ tháng 3 vừa qua, với biến thể City Edition ban đầu và sau đó là các phiên bản tiêu chuẩn; đồng thời, hãng đã vận chuyển 2 lô hàng VF 8 sang thị trường Mỹ với tổng số lượng 2.097 chiếc vào tháng 11/2022 và tháng 4/2023.
Tuy nhiên, cách thức thống kê của hai công ty trên có khác biệt khi một bên ghi nhận các xe đã được đăng ký chính thức trong khi một bên thống kê đơn thuần lượng xe bán ra tại Mỹ. Ngoài ra, VinFast cũng triển khai bán hàng hoặc cho thuê xe VF 8 tại thị trường này, nhưng cả hai trường hợp đều cần được đăng ký với chính quyền.
Dù vậy, theo thống kê, VinFast vẫn có nhiều lượng xe điện đăng ký mới hơn so với một số thương hiệu tại thị trường Mỹ như: Jaguar, GMC và Mazda. Theo giải thích, I-Pace của Jaguar đã có mặt trên thị trường từ lâu trong khi mẫu MX-30 EV của Mazda có phạm vi hoạt động chỉ 161 km.
Tại thị trường Mỹ, VinFast VF 8 bất lợi hơn các đối thủ do chưa đủ điều kiện nhận được khoản hỗ trợ cho xe điện theo Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) được chính phủ Mỹ ban hành vào tháng 8 năm ngoái mà chỉ nhận mức hoàn thuế theo Dự án Hoàn thuế xe sạch (CVRP) từ 2.000 - 7.500 USD.
Doanh số của VinFast tại thị trường Mỹ trái ngược so với lượng xe bán ra tại Việt Nam nửa đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 chiếc trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, VF e34 là mẫu ô tô điện bán chạy nhất của hãng cũng như tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 chiếc bán ra, VF 8 xếp thứ hai với 4.555 chiếc đã đến tay khách hàng.