Tính năng tái tạo năng lượng khi phanh là điều không thiếu với bất kỳ mẫu xe điện nào, hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định năng lực vận hành của chiếc xe, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác. Tuy nhiên, một vấn đề về thiết kế mới được phát hiện trên các mẫu xe điện Hyundai và KIA đang làm tăng khả năng tai nạn liên quan đến trang bị này.
Đèn phanh của Hyundai Ioniq 5 không sáng trong khi đang giảm tốc độ với tính năng tái tạo năng lượng |
Theo đó, phanh tái tạo giúp sạc lại điện cho cụm pin thông qua quá trình giảm tốc độ và phanh xe; trên một số mẫu xe Hàn Quốc, hệ thống này có thể hoạt động khi sử dụng chế độ lái một bàn đạp ga (i-Pedal) cho quá trình ga và giảm tốc độ. Tuy nhiên, một tài khoản Youtube mới đây đã phát hiện đèn phanh không sáng dù xe đang giảm tốc độ nhanh trong điều kiện đang sử dụng tính năng này.
Tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã kiểm tra thực tế vấn đề này và phát hiện ra tình trạng trên có thể xảy ra đối với các mẫu xe như: Hyundai Ioniq 5, Genesis GV60, Genesis GV70, KIA EV6 và KIA Niro EV.
Có thể thấy, vấn đề này được phát hiện trên phần lớn mẫu xe điện của các hãng ô tô Hàn Quốc dù phanh thực tế được kích hoạt thông qua hệ thống phanh tái tạo, với lực làm chậm 0,1G dù nhẹ nhưng cũng đang giảm đáng kể tốc độ của xe.
Hyundai Ioniq 5 được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2022. |
Trả lời về vấn đề trên, Hyundai cho biết họ hiểu rõ mối lo ngại nhưng hãng cũng đã tuân thủ tất cả các quy định hiện hành của Hoa Kỳ liên quan đến phanh. Tuy nhiên, điều này lại chỉ ra việc Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) đang chậm chân trong việc thiết lập các quy chuẩn liên quan đến xe thuần điện.
Người phát ngôn của NHTSA cho biết, tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới của liên bang chưa yêu cầu đèn phanh phải được kích hoạt ở một mức độ giảm tốc cụ thể, nhưng cũng cho biết cơ quan này sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến đèn phanh với các nhà sản xuất trong cuộc họp tới.
Hoàng Nguyễn