Hãng xe sang nước Đức chính thức công bố đợt triệu hồi các mẫu van Vito (Van-Victoria) tại Việt Nam liên quan đến hệ thống túi khí.
Theo đó, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chính thức triệu hồi các mẫu Vito chở hàng của Mercedes-Benz (hay còn gọi là Van-Victoria) liên quan đến hệ thống túi khí trên tay lái.
Các mẫu xe này được MBV nhập khẩu và phân phối, và có thời gian sản xuất từ tháng 11/2013 đến 3/2014.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do hệ thống túi khí trên tay lái – do Takata – nhà sản xuất đã phá sản vào năm 2017 vì bê bối chất lượng không an toàn.
Đợt triệu hồi này của MBV sẽ bắt đầu từ nay và dự kiến kéo dài đến hết 31/12/2027, việc thay thế cụm túi khí này sẽ được thực hiện miễn phí tại tất cả các đại lý và trạm uỷ quyền của MBV tại Việt Nam, với thời gian thực hiện công việc hết khoảng 1 giờ/xe.
Trước đó, vào tháng 6/2022, MBV cũng đã phải triệu hồi hàng loạt mẫu SUV của Mercedes-Benz liên quan đến lỗi hệ thống trợ lực phanh, bao gồm các mẫu: GL 450 4Matic, ML 350 4Matic, ML 500 4Matic, R280, R300, R350, R350 4Matic và R500 4Matic.
Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí Takata được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng làm bộ bơm khí bị vỡ, làm bắn các mảnh vỡ và gây chấn thương cho người sử dụng trên xe. Hiện nay, nhà cung cấp túi khí có lịch sử 84 năm này đã phải đệ đơn xin phá sản tại Nhật và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục bảo hộ phá sản vào ngày 25/6/2017, đi kèm thoả thuận "bán mình" cho đối thủ KSS. KSS sau này đổi tên thành Joyson Safety Systems - JSS, cũng là một nhà cung cấp túi khí, với trụ sở đặt tại ngoại ô Detroit, Mỹ, nhưng nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronics (Trung Quốc). Tính đến khi Takata phá sản, đã có 22 người chết vì hệ thống túi khí Takata (khi vận hành), riêng tại Mỹ là 11 người. |