Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 26/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Clip TNGT: VinFast VF 9 đâm đuôi xe tải đang dừng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 142
12:17 | 21/08/2024
4.7 (3 đánh giá)

Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h10 đêm 20/8, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ((thuộc địa phận phường Đông Cao, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) khi chiếc VinFast VF 9 màu đỏ đâm vào đuôi chiếc xe tải biển kiểm soát 29C 22685 đang dừng trên làn bên trái vì hết nhiên liệu.
Nam tài xế cầm lái ngay sau đó đã được người dân và cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do lực đâm mạnh nên tiên lượng là rất nặng. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn giao thông vẫn đang được cơ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hãng xe: VinFast
Dòng xe: VF 9

Duy trì khoảng cách an toàn

Khi di chuyển với tốc độ cao, chỉ một giây mất tập trung  không giữ khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước là có thể xảy ra tai nạn. Vậy khoảng cách an toàn với xe phía trước là bao nhiêu với tốc độ mà bạn đang vận hành?

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường khô ráo) như sau:

  • Tốc độ 60 km/h thì khoảng cách an toàn là 35 mét
  • Trên 80 km/h đến 100 km/h là 70 mét
  • Trên 100 km/h đến 120 km/h phải giữ khoảng cách tối thiểu 100 mét.
  • Tốc độ trên 60 km/h đến 80 km/h là 55 mét
Lưu ý trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, trời tối hay đường trơn trượt… thì bạn nên nới dài thêm khoảng cách cho phù hợp. Thế giới Phương tiện
Cũng có những câu hỏi dạng, làm thế nào để áng chừng được khoảng cách đó khi đang di chuyển trên cao tốc. Hiện tại, có hai phương pháp mà tài xế có thể tham khảo:
  • Hệ thống biển báo 0m, 50m, 100m… được bố trí bên lề phải của cao tốc để phục vụ các tình huống này.
  • Không phải lúc nào cũng có hệ thống biển báo, lúc đó bạn có thể áp dụng một kinh nghiệm mà nhiều tài xế đang sử dụng đó là quy tắc 3 giây, dùng các điểm mốc như cột điện, cây cối, vạch kẻ ngang… để xác định khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe phía trước (*)

Đặt cảnh báo trên cao tốc – Bao xa là đủ?

Một câu hỏi mà chắc chắn, nhiều người không thể trả lời, kể cả các tài xế chuyên nghiệp chạy cao tốc liên tục. Bạn hoàn toàn thấy điều này diễn ra rất bình thường khi các tài xế hay đặt cảnh báo – như quy định cần thiết, chỉ cách đuôi xe có 10m, một khoảng cách không có ý nghĩa.

Khi gặp sự cố, đặc biệt là trên cao tốc, bạn hay cố gắng tìm mọi cách đưa xe rời khỏi làn đường xe chạy, tránh việc đứng trên cao tốc để xử lý tình huống, một sai lầm trong tình huống này cũng sẽ trả giá rất đắt, không chỉ là vật chất mà cao hơn là cả sự an toàn tính mạng.

Trong trường hợp xe “phải nằm” trên cao tốc (và cả khi đã đưa xe vào làn khẩn cấp), bạn sẽ phải đặt cảnh báo cho các tài xế khác biết, cảnh báo này sẽ giúp các phương tiện khác tránh chiếc xe của bạn, không gây ra những tai nạn đáng tiếc khác. 

Bạn có thể dùng tam giác cảnh báo phản quang được trang bị ngay trên xe (hoặc có bán với giá khoảng 200.000 đồng), trường hợp không có, cành cây, hộp các tông, hộp nhựa… sẽ là vật dụng có ích. Tuy nhiên điều quan trọng là không được dùng các vật dụng nặng làm vật cảnh báo, điều này vô tình sẽ gây ra tai nạn cho các phương tiện khác; lốp dự phòng, can lớn có nước, gạch/đá… những vật không được dùng để làm cảnh báo sự cố trên đường.

Vậy đặt cảnh báo trên cao tốc cách bao xa?

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, và sửa đổi tại QCVN 41:2019/BGTVT, theo đó tuỳ vào tốc độ của làn đường xe chạy mà khoảng cách từ nơi đặt cảnh báo đến xe gặp sự cố cụ thể như sau:

  • Theo đó, nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là dưới 20km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là dưới 50m.
  • Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 20-35km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 50-100m.
  • Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 35-50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 100-150m.
  • Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là từ 50km/h trở lên thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150-250m.
  • Như vậy, với điều kiện giao thông bình thường trên quốc lộ, đường cao tốc, khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là trên 150 đến khoảng 250m.
Trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, khoảng cách này cũng nên được kéo dài ra. Thế giới Phương tiện

(*) Quy tắc 3 giây trong lái xe được hiểu là khoảng thời gian đủ để người lái có thể phản ứng và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm như phanh gấp, nổ lốp, tránh chướng ngại vật... Mặc dù không có điều luật cụ thể nào quy định nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia về an toàn đường bộ, người lái cần giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước miễn là có thể xoay xở để tránh va chạm trong vòng 3 giây.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, tầm nhìn thoáng. Ngược lại, nếu trời mưa, bão, đường nhiều sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế thì thời gian có thể tăng lên 4, 5 và 6 giây.  Các quy tắc thời gian được áp dụng khác nhau tùy điều kiện, tham khảo bảng quy đổi tốc độ và khoảng cách an toàn sau đây:

 

Bạn lựa chọn VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang miniEV?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.7
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(2)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Quang Minh -
    30/08/2024 - 08:19
    Đi với tốc độ cao trên cao tốc thế này thì e rằng...
  • Đoàn Tâm -
    30/08/2024 - 08:18
    Dừng trên cao tốc đã nguy hiểm rồi, này lại còn là dừng tối đêm nữa :(
  • Anh Tú -
    30/08/2024 - 08:17
    Đi trên cao tốc mà chủ quan để hết nhiên liệu vậy sao?

Các tin khác

Clip: Rơ-moóc đạp phanh tốc độ nguy hiểm như thế nào?

Clip: Rơ-moóc đạp phanh tốc độ nguy hiểm như thế nào?

0 (3 đánh giá)
Clip ghi lại quá trình chiếc rơ-moóc đạp phanh tránh xe khác ở tốc độ cao, mà chưa phải là xe chở hàng. Một tình huống giao thông cực kỳ nguy hiểm ...
Clip: VinFast VF 9 tự lùi xe không rõ nguyên nhân, đốt lốp như drift

Clip: VinFast VF 9 tự lùi xe không rõ nguyên nhân, đốt lốp như drift

0 (3 đánh giá)
VinFast VF 9 tự lùi xe không rõ nguyên nhân, đốt lốp như drift. Hiện các cơ quan chức năng đang xác định nguyên nhân của vụ việc này. Có thông tin ...
Clip TNGT: Công-ten-nơ vào vỉa tốc độ cao văng cả thùng hàng vào nhà dân

Clip TNGT: Công-ten-nơ vào vỉa tốc độ cao văng cả thùng hàng vào nhà dân

0 (3 đánh giá)
Một tình huống vô cùng nguy hiểm khi tài xế cầm lái chiếc công-ten-nơ biển kiểm soát 15C 32552 đổ đèo với tốc độ cao, không hề có phản ứng giảm ...
Clip TNGT: Mercedes-Benz C300 AMG BKS 30K 16375 leo dải phân cách, hạ gục cột điện

Clip TNGT: Mercedes-Benz C300 AMG BKS 30K 16375 leo dải phân cách, hạ gục cột điện

0 (3 đánh giá)
Tai nạn xảy ra vào sáng sớm ngày 22/12, tại ngã tư đèn tín hiệu Tố Hữu - Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) khi tài xế cầm lái chiếc Mercedes-Benz ...
Clip TNGT: BMW 62A 38341 lấn làn đổ đèo hạ gục hai người đi xe máy

Clip TNGT: BMW 62A 38341 lấn làn đổ đèo hạ gục hai người đi xe máy

5.0 (3 đánh giá)
Sự việc xảy ra vào trưa 11/12/2024 trên đèo Dran, nối thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và thị trấn D'ran (Đơn Dương, Lâm Đồng). Chiếc BMW Z4 màu đỏ đã ...
Clip TNGT: VinFast VF 3 drift như trong phim

Clip TNGT: VinFast VF 3 drift như trong phim

5.0 (3 đánh giá)
Sự việc xảy ra vào khoảng 22h20 ngày 10/12/2024 trên đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, Hà nội đoạn gần khu đô thị Vinhomes Ocean Park khi tài xế cầm lái ...
Clip TNGT: Cắm cúi vào điện thoại, người đàn ông cứ thế lao thẳng đuôi ô tô

Clip TNGT: Cắm cúi vào điện thoại, người đàn ông cứ thế lao thẳng đuôi ô tô

5.0 (3 đánh giá)
Người đàn ông đâm vào đuôi chiếc ô tô gắn camera hành trình nhưng vẫn nụ cười rất tươi để tiếp tục cuộc nói chuyện như không có chuyện gì xảy ...
Clip TNGT: Chuyển làn không quan sát, Toyota Yaris 30A 45216 bị công-ten-nơ ủn quay ngang giữa đường

Clip TNGT: Chuyển làn không quan sát, Toyota Yaris 30A 45216 bị công-ten-nơ ủn quay ngang giữa đường

5.0 (3 đánh giá)
Tai nạn xảy ra khi tài xế cầm lái chiếc Toyota Yaris biển kiểm soát 30A 45216 xử lý chuyển làn không quan sát, nên đã khiến chiếc xe du lịch ...