Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h10 đêm 20/8, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ((thuộc địa phận phường Đông Cao, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) khi chiếc VinFast VF 9 màu đỏ đâm vào đuôi chiếc xe tải biển kiểm soát 29C 22685 đang dừng trên làn bên trái vì hết nhiên liệu.
Nam tài xế cầm lái ngay sau đó đã được người dân và cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do lực đâm mạnh nên tiên lượng là rất nặng. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn giao thông vẫn đang được cơ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Duy trì khoảng cách an toàn
Khi di chuyển với tốc độ cao, chỉ một giây mất tập trung không giữ khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước là có thể xảy ra tai nạn. Vậy khoảng cách an toàn với xe phía trước là bao nhiêu với tốc độ mà bạn đang vận hành?
Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường khô ráo) như sau:
Đặt cảnh báo trên cao tốc – Bao xa là đủ?
Một câu hỏi mà chắc chắn, nhiều người không thể trả lời, kể cả các tài xế chuyên nghiệp chạy cao tốc liên tục. Bạn hoàn toàn thấy điều này diễn ra rất bình thường khi các tài xế hay đặt cảnh báo – như quy định cần thiết, chỉ cách đuôi xe có 10m, một khoảng cách không có ý nghĩa.
Khi gặp sự cố, đặc biệt là trên cao tốc, bạn hay cố gắng tìm mọi cách đưa xe rời khỏi làn đường xe chạy, tránh việc đứng trên cao tốc để xử lý tình huống, một sai lầm trong tình huống này cũng sẽ trả giá rất đắt, không chỉ là vật chất mà cao hơn là cả sự an toàn tính mạng.
Trong trường hợp xe “phải nằm” trên cao tốc (và cả khi đã đưa xe vào làn khẩn cấp), bạn sẽ phải đặt cảnh báo cho các tài xế khác biết, cảnh báo này sẽ giúp các phương tiện khác tránh chiếc xe của bạn, không gây ra những tai nạn đáng tiếc khác.
Bạn có thể dùng tam giác cảnh báo phản quang được trang bị ngay trên xe (hoặc có bán với giá khoảng 200.000 đồng), trường hợp không có, cành cây, hộp các tông, hộp nhựa… sẽ là vật dụng có ích. Tuy nhiên điều quan trọng là không được dùng các vật dụng nặng làm vật cảnh báo, điều này vô tình sẽ gây ra tai nạn cho các phương tiện khác; lốp dự phòng, can lớn có nước, gạch/đá… những vật không được dùng để làm cảnh báo sự cố trên đường.
Vậy đặt cảnh báo trên cao tốc cách bao xa?
Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, và sửa đổi tại QCVN 41:2019/BGTVT, theo đó tuỳ vào tốc độ của làn đường xe chạy mà khoảng cách từ nơi đặt cảnh báo đến xe gặp sự cố cụ thể như sau:
(*) Quy tắc 3 giây trong lái xe được hiểu là khoảng thời gian đủ để người lái có thể phản ứng và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm như phanh gấp, nổ lốp, tránh chướng ngại vật... Mặc dù không có điều luật cụ thể nào quy định nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia về an toàn đường bộ, người lái cần giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước miễn là có thể xoay xở để tránh va chạm trong vòng 3 giây.
Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, tầm nhìn thoáng. Ngược lại, nếu trời mưa, bão, đường nhiều sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế thì thời gian có thể tăng lên 4, 5 và 6 giây. Các quy tắc thời gian được áp dụng khác nhau tùy điều kiện, tham khảo bảng quy đổi tốc độ và khoảng cách an toàn sau đây: