Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 31/05/2025
Đăng bài mới

Clip TNGT: VinFast VF 9 đâm đuôi xe tải đang dừng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 165
12:17 | 21/08/2024
4.7 (3 đánh giá)

Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h10 đêm 20/8, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ((thuộc địa phận phường Đông Cao, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) khi chiếc VinFast VF 9 màu đỏ đâm vào đuôi chiếc xe tải biển kiểm soát 29C 22685 đang dừng trên làn bên trái vì hết nhiên liệu.
Nam tài xế cầm lái ngay sau đó đã được người dân và cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do lực đâm mạnh nên tiên lượng là rất nặng. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn giao thông vẫn đang được cơ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Duy trì khoảng cách an toàn

Khi di chuyển với tốc độ cao, chỉ một giây mất tập trung  không giữ khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước là có thể xảy ra tai nạn. Vậy khoảng cách an toàn với xe phía trước là bao nhiêu với tốc độ mà bạn đang vận hành?

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường khô ráo) như sau:

  • Tốc độ 60 km/h thì khoảng cách an toàn là 35 mét
  • Trên 80 km/h đến 100 km/h là 70 mét
  • Trên 100 km/h đến 120 km/h phải giữ khoảng cách tối thiểu 100 mét.
  • Tốc độ trên 60 km/h đến 80 km/h là 55 mét
Lưu ý trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, trời tối hay đường trơn trượt… thì bạn nên nới dài thêm khoảng cách cho phù hợp. Thế giới Phương tiện
Cũng có những câu hỏi dạng, làm thế nào để áng chừng được khoảng cách đó khi đang di chuyển trên cao tốc. Hiện tại, có hai phương pháp mà tài xế có thể tham khảo:
  • Hệ thống biển báo 0m, 50m, 100m… được bố trí bên lề phải của cao tốc để phục vụ các tình huống này.
  • Không phải lúc nào cũng có hệ thống biển báo, lúc đó bạn có thể áp dụng một kinh nghiệm mà nhiều tài xế đang sử dụng đó là quy tắc 3 giây, dùng các điểm mốc như cột điện, cây cối, vạch kẻ ngang… để xác định khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe phía trước (*)

Đặt cảnh báo trên cao tốc – Bao xa là đủ?

Một câu hỏi mà chắc chắn, nhiều người không thể trả lời, kể cả các tài xế chuyên nghiệp chạy cao tốc liên tục. Bạn hoàn toàn thấy điều này diễn ra rất bình thường khi các tài xế hay đặt cảnh báo – như quy định cần thiết, chỉ cách đuôi xe có 10m, một khoảng cách không có ý nghĩa.

Khi gặp sự cố, đặc biệt là trên cao tốc, bạn hay cố gắng tìm mọi cách đưa xe rời khỏi làn đường xe chạy, tránh việc đứng trên cao tốc để xử lý tình huống, một sai lầm trong tình huống này cũng sẽ trả giá rất đắt, không chỉ là vật chất mà cao hơn là cả sự an toàn tính mạng.

Trong trường hợp xe “phải nằm” trên cao tốc (và cả khi đã đưa xe vào làn khẩn cấp), bạn sẽ phải đặt cảnh báo cho các tài xế khác biết, cảnh báo này sẽ giúp các phương tiện khác tránh chiếc xe của bạn, không gây ra những tai nạn đáng tiếc khác. 

Bạn có thể dùng tam giác cảnh báo phản quang được trang bị ngay trên xe (hoặc có bán với giá khoảng 200.000 đồng), trường hợp không có, cành cây, hộp các tông, hộp nhựa… sẽ là vật dụng có ích. Tuy nhiên điều quan trọng là không được dùng các vật dụng nặng làm vật cảnh báo, điều này vô tình sẽ gây ra tai nạn cho các phương tiện khác; lốp dự phòng, can lớn có nước, gạch/đá… những vật không được dùng để làm cảnh báo sự cố trên đường.

Vậy đặt cảnh báo trên cao tốc cách bao xa?

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, và sửa đổi tại QCVN 41:2019/BGTVT, theo đó tuỳ vào tốc độ của làn đường xe chạy mà khoảng cách từ nơi đặt cảnh báo đến xe gặp sự cố cụ thể như sau:

  • Theo đó, nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là dưới 20km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là dưới 50m.
  • Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 20-35km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 50-100m.
  • Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 35-50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 100-150m.
  • Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là từ 50km/h trở lên thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150-250m.
  • Như vậy, với điều kiện giao thông bình thường trên quốc lộ, đường cao tốc, khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là trên 150 đến khoảng 250m.
Trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, khoảng cách này cũng nên được kéo dài ra. Thế giới Phương tiện

(*) Quy tắc 3 giây trong lái xe được hiểu là khoảng thời gian đủ để người lái có thể phản ứng và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm như phanh gấp, nổ lốp, tránh chướng ngại vật... Mặc dù không có điều luật cụ thể nào quy định nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia về an toàn đường bộ, người lái cần giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước miễn là có thể xoay xở để tránh va chạm trong vòng 3 giây.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, tầm nhìn thoáng. Ngược lại, nếu trời mưa, bão, đường nhiều sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế thì thời gian có thể tăng lên 4, 5 và 6 giây.  Các quy tắc thời gian được áp dụng khác nhau tùy điều kiện, tham khảo bảng quy đổi tốc độ và khoảng cách an toàn sau đây:

 

Bạn lựa chọn VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang miniEV?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.7
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(2)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Quang Minh -
    Đi với tốc độ cao trên cao tốc thế này thì e rằng...
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 30/08/2024 - 08:19
  • Đoàn Tâm -
    Dừng trên cao tốc đã nguy hiểm rồi, này lại còn là dừng tối đêm nữa :(
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 30/08/2024 - 08:18
  • Anh Tú -
    Đi trên cao tốc mà chủ quan để hết nhiên liệu vậy sao?
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 30/08/2024 - 08:17

Chủ đề khác

Clip TNGT: Nhìn anh vào vỉa đây, anh chỉ làm một lần thôi nhé...

Clip TNGT: Nhìn anh vào vỉa đây, anh chỉ làm một lần thôi nhé...

0 (3 đánh giá)
Khổ thân bác tải đi ngược chiều, không đâu gặp đúng dân tổ FAKE...
Clip TNGT: Vừa lòng mình chưa anh Nửa Tải?

Clip TNGT: Vừa lòng mình chưa anh Nửa Tải?

0 (3 đánh giá)
Tài xế Ford Ranger đã ấn nút "tự huỷ" khi cố tình loi choi tìm cách vượt xe khác ở góc khuất trên đèo. Và điều gì phải đến - đã ...
Clip: Vượt nữa đi, vượt khoẻ lên anh giai Ford Explorer ơi...

Clip: Vượt nữa đi, vượt khoẻ lên anh giai Ford Explorer ơi...

0 (3 đánh giá)
Chiếc Ford Explorer màu đỏ lừng lững lao lên từ bên phải, ở đoạn đường cấm vượt một cách nhẹ nhàng... và thanh thoát khi làn đường hoàn toàn vắng vẻ. ...
Clip TNGT: Gà nhà đá nhau - Xanh e34 mở cửa bất cẩn khiến Xanh VF 5 lĩnh đủ

Clip TNGT: Gà nhà đá nhau - Xanh e34 mở cửa bất cẩn khiến Xanh VF 5 lĩnh đủ

0 (3 đánh giá)
Thêm một tai nạn vì thói quen mở cẳ không quan sát
Lấn làn, Porsche Panamera đầu bẹp đầu Suzuki Swift.

Lấn làn, Porsche Panamera đầu bẹp đầu Suzuki Swift.

0 (3 đánh giá)
Như này thì bác tài chạy Swift có ngất không các bác?
Clip TNGT: Ủa anh Xanh ơi, khó thế mà anh vẫn làm được là sao?

Clip TNGT: Ủa anh Xanh ơi, khó thế mà anh vẫn làm được là sao?

0 (3 đánh giá)
Tai nạn xảy ra với nguyên nhân được cho rằng do tài xế đã bất cẩn, đi nhầm lối lên đường trên cao nên đã dẫn đến hậu quả này. Tuy nhiên ...
Clip TNGT: Mở cua, xe tải nghiến đúng phải chiếc xe

Clip TNGT: Mở cua, xe tải nghiến đúng phải chiếc xe "không nên đụng"

0 (3 đánh giá)
Clip được ghi lại ngày 19/5, tại đường rẽ vào Phước Bình, Long Thành (Đồng Nai) khi tài xế cầm lái chiếc Howo mở cua đã chèn vào đầu chiếc Porsche ...
Clip TNGT: Người bình thường không thể lý giải nổi tình huống này...

Clip TNGT: Người bình thường không thể lý giải nổi tình huống này...

0 (3 đánh giá)
"Anh Hùng" tạt đầu 45 chỗ không sai sót, nhưng lại đâm thẳng đít Xpander không mảy may suy nghĩ.
 
Hoàng Luân
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 40
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 165
MyName
Tham gia: 10/03/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng Kim
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 136
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
Honda Ôtô Huế
Tham gia: 18/11/2023
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Bùi Như Lạc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 114