Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 20/08/2025
Đăng bài mới

Kinh nghiệm lái xe: Khoảng cách an toàn trên cao tốc và đặt cảnh báo thế nào cho đúng?

Tham gia: 06/06/2023 - Tổng số bài viết: 24
12:49 | 12/07/2024
0 (0 đánh giá)

Khoảng cách với xe phía trước bao nhiêu là an toàn với tốc độ của bạn? Trường hợp xảy ra sự cố trên cao tốc cần lưu ý điều gì? Đặt cảnh báo sao cho đúng để giữ an toàn? Nội dung dưới đây hy vọng sẽ mang tới những kinh nghiệm hữu ích cho bạn.

Dành cho các bạn quan tâm


Duy trì khoảng cách an toàn

Khi di chuyển với tốc độ cao, chỉ một giây mất tập trung  không giữ khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước là có thể xảy ra tai nạn. Vậy khoảng cách an toàn với xe phía trước là bao nhiêu với tốc độ mà bạn đang vận hành?

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường khô ráo) như sau:

Với tốc độ 60 km/h thì khoảng cách an toàn là 35 mét, tốc độ trên 60 km/h đến 80 km/h là 55 mét, trên 80 km/h đến 100 km/h là 70 mét và trên 100 km/h đến 120 km/h phải giữ khoảng cách tối thiểu 100 mét.

Lưu ý trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, đường trơn trượt… thì bạn nên nới dài thêm khoảng cách cho phù hợp. Thế giới Phương tiện

Cũng có những câu hỏi dạng, làm thế nào để áng chừng được khoảng cách đó khi đang di chuyển trên cao tốc. Hiện tại, có hai phương pháp mà tài xế có thể tham khảo:

  • Hệ thống biển báo 0m, 50m, 100m… được bố trí bên lề phải của cao tốc để phục vụ các tình huống này.
  • Không phải lúc nào cũng có hệ thống biển báo, lúc đó bạn có thể áp dụng một kinh nghiệm mà nhiều tài xế đang sử dụng đó là quy tắc 3 giây, dùng các điểm mốc như cột điện, cây cối, vạch kẻ ngang… để xác định khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe phía trước (*)

Đặt cảnh báo trên cao tốc – Bao xa là đủ?

Một câu hỏi mà chắc chắn, nhiều người không thể trả lời, kể cả các tài xế chuyên nghiệp chạy cao tốc liên tục. Bạn hoàn toàn thấy điều này diễn ra rất bình thường khi các tài xế hay đặt cảnh báo – như quy định cần thiết, chỉ cách đuôi xe có 10m, một khoảng cách không có ý nghĩa.

Khi gặp sự cố, đặc biệt là trên cao tốc, bạn hay cố gắng tìm mọi cách đưa xe rời khỏi làn đường xe chạy, tránh việc đứng trên cao tốc để xử lý tình huống, một sai lầm trong tình huống này cũng sẽ trả giá rất đắt, không chỉ là vật chất mà cao hơn là cả sự an toàn tính mạng.

Trong trường hợp xe “phải nằm” trên cao tốc (và cả khi đã đưa xe vào làn khẩn cấp), bạn sẽ phải đặt cảnh báo cho các tài xế khác biết, cảnh báo này sẽ giúp các phương tiện khác tránh chiếc xe của bạn, không gây ra những tai nạn đáng tiếc khác. 

Bạn có thể dùng tam giác cảnh báo phản quang được trang bị ngay trên xe (hoặc có bán với giá khoảng 200.000 đồng), trường hợp không có, cành cây, hộp các tông, hộp nhựa… sẽ là vật dụng có ích. Tuy nhiên điều quan trọng là không được dùng các vật dụng nặng làm vật cảnh báo, điều này vô tình sẽ gây ra tai nạn cho các phương tiện khác; lốp dự phòng, can lớn có nước, gạch/đá… những vật không được dùng để làm cảnh báo sự cố trên đường.

Vậy đặt cảnh báo trên cao tốc cách bao xa?

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, và sửa đổi tại QCVN 41:2019/BGTVT, theo đó tuỳ vào tốc độ của làn đường xe chạy mà khoảng cách từ nơi đặt cảnh báo đến xe gặp sự cố cụ thể như sau:

Theo đó, nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là dưới 20km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là dưới 50m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 20-35km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 50-100m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 35-50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 100-150m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là từ 50km/h trở lên thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150-250m.

Như vậy, với điều kiện giao thông bình thường trên quốc lộ, đường cao tốc, khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là trên 150 đến khoảng 250m.

Trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, khoảng cách này cũng nên được kéo dài ra. Thế giới Phương tiện

Con người là tối thượng quyết định cho sự an toàn

Đúng như tên gọi, ADAS - Advanced driver-assistance system chỉ là hệ thống HỖ TRỢ và điều quyết định tối thượng cho sự an toàn của bạn, không có gì khác ngoài chính bản thân BẠN.

Đây là một tính năng hỗ trợ cho người lái để mang lại sự an toàn cho người lái, là một tính năng cao cấp và hiện đại mà nhiều hãng xe mang tới cho người dùng. Tuy nhiên mỗi hãng có một lựa chọn công nghệ, cách thức và kiểu vận hành khác nhau, do việc đọc thật kỹ SÁCH HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG để hiểu được tính năng hỗ trợ trên chiếc xe của mình là phương thức DUY NHẤT để đảm bảo rằng bạn đang hiểu đúng cách vận hành của chiếc xe. Nếu có gì chưa hiểu rõ, thì… facebook hay Youtube không phải là nơi bạn có thể gửi gắm sự an toàn của mình một cách đúng đắn nhất; Đường Dây Nóng của các hãng và đại lý chính hãng sẽ là nơi chia sẻ ĐÚNG nhất các thắc mắc của bạn.

Điều này hoàn toàn là tất yếu khi mà các hãng có cách lựa chọn hệ thống (camera hay radar, hay cả hai), thuật toán, độ an toàn, khả năng nhận diện (chủng loại ô tô, vật thể, người đi đường và động vật…) khác nhau. Và rõ ràng không thể mang kiến thức của một chiếc Hyundai áp dụng cho Toyota hay một mẫu xe Đức để hiểu một chiếc xe Trung Quốc.
 

(*) Quy tắc 3 giây trong lái xe được hiểu là khoảng thời gian đủ để người lái có thể phản ứng và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm như phanh gấp, nổ lốp, tránh chướng ngại vật... Mặc dù không có điều luật cụ thể nào quy định nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia về an toàn đường bộ, người lái cần giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước miễn là có thể xoay xở để tránh va chạm trong vòng 3 giây.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, tầm nhìn thoáng. Ngược lại, nếu trời mưa, bão, đường nhiều sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế thì thời gian có thể tăng lên 4, 5 và 6 giây.  Các quy tắc thời gian được áp dụng khác nhau tùy điều kiện, tham khảo bảng quy đổi tốc độ và khoảng cách an toàn sau đây:

 

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

0 (0 đánh giá)
VinFast Limo Green xuất hiện có phải mối đe dọa dành cho các mẫu MPV chuyên chạy dịch vụ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova, hay sẽ ảnh hưởng trực tiếp ...
Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

0 (0 đánh giá)
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

0 (0 đánh giá)
Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tránh xe không chết máy, không bị thuỷ kích...
BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

0 (0 đánh giá)
Với ưu thế vượt trội về hạ tầng vầ hậu mãi tại Việt Nam, liệu điều này có giúp VinFast VF 7 cạnh tranh sòng phẳng với hai đối thủ tới từ ...
 
 
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Trần Tôn Quí
Tham gia: 19/03/2024
Tổng số bài: 1
Tran Quoc Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 42
Mai Loan
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 15
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 103
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
Luân Lê
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Tuanminh@gmail.com
Tham gia: 15/01/2024
Tổng số bài: 45