Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 22/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Kinh nghiệm lái xe: Khoảng cách an toàn trên cao tốc và đặt cảnh báo thế nào cho đúng?

Tham gia: 06/06/2023 - Tổng số bài viết: 21
12:49 | 12/07/2024
0 (0 đánh giá)

Khoảng cách với xe phía trước bao nhiêu là an toàn với tốc độ của bạn? Trường hợp xảy ra sự cố trên cao tốc cần lưu ý điều gì? Đặt cảnh báo sao cho đúng để giữ an toàn? Nội dung dưới đây hy vọng sẽ mang tới những kinh nghiệm hữu ích cho bạn.

Dành cho các bạn quan tâm


Duy trì khoảng cách an toàn

Khi di chuyển với tốc độ cao, chỉ một giây mất tập trung  không giữ khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước là có thể xảy ra tai nạn. Vậy khoảng cách an toàn với xe phía trước là bao nhiêu với tốc độ mà bạn đang vận hành?

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường khô ráo) như sau:

Với tốc độ 60 km/h thì khoảng cách an toàn là 35 mét, tốc độ trên 60 km/h đến 80 km/h là 55 mét, trên 80 km/h đến 100 km/h là 70 mét và trên 100 km/h đến 120 km/h phải giữ khoảng cách tối thiểu 100 mét.

Lưu ý trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, đường trơn trượt… thì bạn nên nới dài thêm khoảng cách cho phù hợp. Thế giới Phương tiện

Cũng có những câu hỏi dạng, làm thế nào để áng chừng được khoảng cách đó khi đang di chuyển trên cao tốc. Hiện tại, có hai phương pháp mà tài xế có thể tham khảo:

  • Hệ thống biển báo 0m, 50m, 100m… được bố trí bên lề phải của cao tốc để phục vụ các tình huống này.
  • Không phải lúc nào cũng có hệ thống biển báo, lúc đó bạn có thể áp dụng một kinh nghiệm mà nhiều tài xế đang sử dụng đó là quy tắc 3 giây, dùng các điểm mốc như cột điện, cây cối, vạch kẻ ngang… để xác định khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe phía trước (*)

Đặt cảnh báo trên cao tốc – Bao xa là đủ?

Một câu hỏi mà chắc chắn, nhiều người không thể trả lời, kể cả các tài xế chuyên nghiệp chạy cao tốc liên tục. Bạn hoàn toàn thấy điều này diễn ra rất bình thường khi các tài xế hay đặt cảnh báo – như quy định cần thiết, chỉ cách đuôi xe có 10m, một khoảng cách không có ý nghĩa.

Khi gặp sự cố, đặc biệt là trên cao tốc, bạn hay cố gắng tìm mọi cách đưa xe rời khỏi làn đường xe chạy, tránh việc đứng trên cao tốc để xử lý tình huống, một sai lầm trong tình huống này cũng sẽ trả giá rất đắt, không chỉ là vật chất mà cao hơn là cả sự an toàn tính mạng.

Trong trường hợp xe “phải nằm” trên cao tốc (và cả khi đã đưa xe vào làn khẩn cấp), bạn sẽ phải đặt cảnh báo cho các tài xế khác biết, cảnh báo này sẽ giúp các phương tiện khác tránh chiếc xe của bạn, không gây ra những tai nạn đáng tiếc khác. 

Bạn có thể dùng tam giác cảnh báo phản quang được trang bị ngay trên xe (hoặc có bán với giá khoảng 200.000 đồng), trường hợp không có, cành cây, hộp các tông, hộp nhựa… sẽ là vật dụng có ích. Tuy nhiên điều quan trọng là không được dùng các vật dụng nặng làm vật cảnh báo, điều này vô tình sẽ gây ra tai nạn cho các phương tiện khác; lốp dự phòng, can lớn có nước, gạch/đá… những vật không được dùng để làm cảnh báo sự cố trên đường.

Vậy đặt cảnh báo trên cao tốc cách bao xa?

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, và sửa đổi tại QCVN 41:2019/BGTVT, theo đó tuỳ vào tốc độ của làn đường xe chạy mà khoảng cách từ nơi đặt cảnh báo đến xe gặp sự cố cụ thể như sau:

Theo đó, nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là dưới 20km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là dưới 50m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 20-35km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 50-100m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 35-50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 100-150m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là từ 50km/h trở lên thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150-250m.

Như vậy, với điều kiện giao thông bình thường trên quốc lộ, đường cao tốc, khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là trên 150 đến khoảng 250m.

Trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, khoảng cách này cũng nên được kéo dài ra. Thế giới Phương tiện

Con người là tối thượng quyết định cho sự an toàn

Đúng như tên gọi, ADAS - Advanced driver-assistance system chỉ là hệ thống HỖ TRỢ và điều quyết định tối thượng cho sự an toàn của bạn, không có gì khác ngoài chính bản thân BẠN.

Đây là một tính năng hỗ trợ cho người lái để mang lại sự an toàn cho người lái, là một tính năng cao cấp và hiện đại mà nhiều hãng xe mang tới cho người dùng. Tuy nhiên mỗi hãng có một lựa chọn công nghệ, cách thức và kiểu vận hành khác nhau, do việc đọc thật kỹ SÁCH HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG để hiểu được tính năng hỗ trợ trên chiếc xe của mình là phương thức DUY NHẤT để đảm bảo rằng bạn đang hiểu đúng cách vận hành của chiếc xe. Nếu có gì chưa hiểu rõ, thì… facebook hay Youtube không phải là nơi bạn có thể gửi gắm sự an toàn của mình một cách đúng đắn nhất; Đường Dây Nóng của các hãng và đại lý chính hãng sẽ là nơi chia sẻ ĐÚNG nhất các thắc mắc của bạn.

Điều này hoàn toàn là tất yếu khi mà các hãng có cách lựa chọn hệ thống (camera hay radar, hay cả hai), thuật toán, độ an toàn, khả năng nhận diện (chủng loại ô tô, vật thể, người đi đường và động vật…) khác nhau. Và rõ ràng không thể mang kiến thức của một chiếc Hyundai áp dụng cho Toyota hay một mẫu xe Đức để hiểu một chiếc xe Trung Quốc.
 

(*) Quy tắc 3 giây trong lái xe được hiểu là khoảng thời gian đủ để người lái có thể phản ứng và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm như phanh gấp, nổ lốp, tránh chướng ngại vật... Mặc dù không có điều luật cụ thể nào quy định nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia về an toàn đường bộ, người lái cần giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước miễn là có thể xoay xở để tránh va chạm trong vòng 3 giây.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, tầm nhìn thoáng. Ngược lại, nếu trời mưa, bão, đường nhiều sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế thì thời gian có thể tăng lên 4, 5 và 6 giây.  Các quy tắc thời gian được áp dụng khác nhau tùy điều kiện, tham khảo bảng quy đổi tốc độ và khoảng cách an toàn sau đây:

 

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

0 (0 đánh giá)
Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng ...
Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị ngày càng đông đúc các đại diện từ Trung Quốc, mới nhất là Omoda C5 với lợi thế là giá bán cạnh tranh, vậy mẫu xe này có gì ...
Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và trở thành đối thủ đáng gờm ở phân khúc xe bình dân khi giá bán tương đương ...
VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

0 (0 đánh giá)
Wuling Bingo - Canh bạc lớn nhất của TMT Motors - dường như đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ, ...

"Bốn phiên bản, Ba động cơ" - Đâu là mẫu Hyundai Tucson mới dành cho bạn?

0 (0 đánh giá)
Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu xe Tucson nâng cấp tại Việt Nam có tới 4 phiên bản, với ba dòng động cơ khác nhau bao gồm cả động cơ ...
Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
KIA Carnival mới ra mắt thị trường với hệ thống truyền động quen thuộc nhưng đã được bổ sung các trang bị tiện ích và an toàn mới, dẫn đến sự ...
“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

0 (0 đánh giá)
Mẫu “xe chủ tịch” VF 9 đang được xem là khoản đầu tư “1 vốn 4 lời”, bởi bên cạnh ưu đãi lên tới 482 triệu đồng, khách hàng còn lời ...
Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

0 (0 đánh giá)
Với bán tải có giá trên 900 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng ưa thích trải nghiệm, liệu Mitsubishi Triton Athlete thế hệ mới có đủ khả năng để cạnh ...