Lốp ô tô được phân loại chủ yếu dựa trên mục đích sử dụng và điều kiện thời tiết, bao gồm lốp mùa hè, lốp mùa đông, và lốp bốn mùa. Ngoài ra, còn có các loại lốp chuyên biệt như lốp hiệu suất cao, lốp chịu tải cao (HL), và lốp địa hình dành cho các loại xe và mục đích khác nhau.
Dưới đây là các cách phân loại phổ biến:
Phân loại theo mùa và thời tiết
- Lốp mùa hè: Được làm từ cao su mềm, bám đường tốt trên đường khô và ướt, giảm tiếng ồn và tạo cảm giác lái êm ái.
- Lốp mùa đông: Có gai lớn và mật độ dày hơn để tăng độ bám trên đường có tuyết, bùn lầy.
- Lốp bốn mùa: Kết hợp các đặc tính của lốp mùa hè và mùa đông, có thể sử dụng trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
Phân loại theo mục đích sử dụng và hiệu suất
- Lốp xe du lịch: Thiết kế cho đường thường, đảm bảo độ bám đường cao và hiệu suất phanh tốt trên cả đường khô và ướt.
- Lốp hiệu suất cao: Dành cho các xe thể thao, có hiệu suất lái cực cao.
- Lốp chịu tải cao (HL): Dùng cho các xe nặng như xe điện, xe hybrid, và SUV, có khả năng chịu tải lớn.
- Lốp địa hình: Được thiết kế đặc biệt cho các địa hình off-road.
Phân loại theo thiết kế hoa lốp
- Hoa lốp dạng dọc (Rib): Rãnh chạy dọc theo bề mặt lốp, có lực cản lăn nhỏ, tính ổn định cao.
- Hoa lốp dạng ngang (Lug): Rãnh chạy ngang mặt lốp, khả năng truyền động và bám đường tốt.
- Hoa lốp dạng khối (Block): Các khối gai lớn xen kẽ, tốt cho việc thoát nước.
- Hoa lốp dạng bất đối xứng: Hai bên lốp có thiết kế khác nhau để cải thiện hiệu suất lái.
- Hoa lốp dạng định hướng: Các rãnh gai tạo thành hình chữ V, hướng về một phía, giúp phanh tốt và giảm trơn trượt.
Phân loại theo tiêu chuẩn sản xuất: Lốp OE (Original Equipment) là loại lốp được nhà sản xuất xe phê duyệt để lắp đặt trên phương tiện, đáp ứng tiêu chuẩn của nhà sản xuất đó.

Làm thế nào để chọn đúng lốp xe ô tô phù hợp với nhu cầu và đảm bảo chất lượng
Dựa vào đặc điểm dòng xe và nhu cầu sử dụng
Ngày càng có nhiều loại xe ô tô khác nhau xuất hiện trên thị trường. Theo đó, các loại lốp riêng biệt cho từng dòng xe cũng liên tục ra mắt và sở hữu thiết kế chuyên biệt nhằm đáp ứng mục đích sử dụng tốt nhất.
Ví dụ, lốp E-Primacy và Pilot Sport EV của Michelin với lực cản lăn thấp có khả năng tối đa hóa lượng điện từ ắc quy xe. Trong đó, E-Primacy không được sản xuất riêng cho xe điện nhưng vẫn hoàn toàn phù hợp, bởi khả năng tạo ra lực cản lăn thấp của lốp. Còn Pilot Sport EV thường sử dụng trên những loại xe điện thể thao (như Porsche Taycan, Tesla Model Y...) vì gai lốp có độ cứng cao nên bám đường cực tốt, kèm theo hợp chất cao su trên vai lốp giúp giảm mức tiêu thụ điện năng tối đa.
Ngoài ra để đảm bảo bạn luôn tận hưởng hành trình lái xe, hãy tìm kiếm loại lốp thích hợp với nhu cầu. Cụ thể:
Lốp xe thiên êm ái, thoải mái:
Hãy tìm kiếm loại lốp chú trọng tới độ thoải mái hoặc mức độ ồn thấp, chẳng hạn như lốp xe du lịch với chỉ số tốc độ thấp hơn (chỉ số S, T hoặc H trên hông lốp).
Ngoài ra, bạn không nên thay lốp xe với chỉ số tốc độ thấp hơn mức được chỉ định bởi nhà sản xuất xe và tránh các loại lốp có thiết kế gai lốp gồ ghề. Bởi loại lốp này có thể trông rất ấn tượng nhưng thường tạo ra nhiều tiếng ồn khi đi trên đường.
Lốp thiên về cảm giác lái và tốc độ:
Hãy ưu tiên loại lốp chú trọng tới khả năng đánh lái chính xác. Loại lốp này thường được gọi là lốp hiệu suất cao và có chỉ số tốc độ cao hơn lốp xe thông thường. Điều này có nghĩa là sản phẩm được tối ưu hóa để mang tới độ kiểm soát hướng lái tốt hơn, đánh lái chắc chắn và chính xác hơn.
Dựa vào kiểu rãnh và hoa lốp
Rãnh lốp và hoa lốp là hai tiêu chí cơ bản khi chọn lốp xe mà bạn nên lưu ý. Với rãnh lốp, hiện có 3 phổ biến gồm rãnh dọc, rãnh vấu, rãnh giun và mỗi loại lại thích hợp với điều kiện di chuyển nhất định. Cụ thể:
- Lốp rãnh dọc: Có khả năng thoát nước tốt, chống trượt hiệu quả, độ ồn thấp nên có thể dùng cho xe đi trong nội thành, đường bằng phẳng.
- Lốp rãnh vấu: Nổi bật với độ bám đường tốt nên phù hợp đi ở đường xấu, gồ ghề.
- Lốp rãnh giun: Có thể bám đường hiệu quả, hạn chế trơn trượt khi di chuyển trên đường ướt.
Còn với hoa lốp, bạn có thể lựa chọn một trong năm loại hoa lốp thông dụng sau đây:
- Hoa lốp xương sườn: Đây là kiểu hoa lốp có các rãnh chạy dọc mặt lốp với đặc điểm là lực cản nhỏ, độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn, thích hợp khi chạy tốc độ cao vì ít sinh nhiệt.
- Hoa lốp định hướng: Kiểu hoa lốp có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng, ưu điểm là khả năng lái và phanh tốt, thoát nước hiệu quả. Vì vậy hoa lốp định hướng phù hợp khi lái xe tốc độ cao trên đường ướt dễ trơn trượt.
- Hoa lốp hình giun: Đó là kiểu hoa lốp các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), có khả năng lái và phanh tốt, độ bám cao nên phù hợp với loại đường xấu, gồ ghề…
- Hoa lốp giun kết hợp xương sườn: Đây là loại hoa lốp có các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp, hoa lốp xương sườn ở trung tâm giúp định hướng tốt, còn hoa lốp hình giun ở vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái. Kiểu hoa lốp này thích hợp với đường nhựa và đường đất.
- Hoa lốp bất đối xứng: Loại hoa lốp đó bố trí nhiều hướng rãnh khác nhau ở mỗi bên lốp giúp chống trượt khi vào cua ở tốc độ cao và giảm hao mòn. Do vậy kiểu lốp này thường được dùng cho các dòng xe đua, xe thể thao…
Chúc các bạn lái xe an toàn