Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 07/10/2025
Đăng bài mới

Lốp không hơi - Giải pháp kinh tế cho ngành vận tải trong tương lai

Tham gia: 09/04/2024 - Tổng số bài viết: 120
00:00 | 07/10/2025
0 (0 đánh giá)

 

Lốp không hơi không chỉ là một sản phẩm công nghệ mới mà còn đánh dấu một bước tiến trong ngành công nghiệp ô tô. Với khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và không cần phải bảo trì thường xuyên, dòng lốp mới này hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho các doanh nghiệp vận tải. Để hiểu thêm về loại lốp không cần bơm hơi này, hãy cùng Bridgestone theo dõi bài viết dưới đây.

Thông tin Bridgestone đã nghiên cứu phát triển một loại lốp không hơi hay không dùng không khí dành cho xe du lịch đã gây tò mò cho nhiều người. Đây là dòng lốp không cần dùng đến không khí và sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Mặc dù sản phẩm mẫu vẫn đang trong giai đoạn phát triển, loại lốp này hứa hẹn mang đến một cuộc cách mạng trong ngành lốp.

Công nghệ lốp không cần dùng không khí của Bridgestone sử dụng cấu trúc nan hoa đặc biệt để hỗ trợ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và loại bỏ hoàn toàn nhu cầu bơm lốp định kỳ.

Vào năm 2013, Bridgestone giới thiệu Thế hệ thứ hai của dòng lốp ý tưởng không dùng không khí, nhằm cải thiện khả năng tải, bảo vệ môi trường và tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên, trước khi được đưa ra thị trường đến tay khách hàng, dòng lốp này cần trải qua nhiều bước phát triển và cải tiến.

Một số các bài toán đang đặt ra là làm sao để tránh các mảnh đá dăm kẹt vào nan hoa, hay tìm ra cách phân bổ đều trọng lượng và khả năng truyền tải đồng nhất. Vì những vướng mắc này mà nhiều người dự đoán loại lốp không hơi vẫn là điều không thể trong ít nhất một thập niên sắp tới hoặc hơn nữa.

Mặc dù vậy, nhu cầu cải tiến để bắt kịp với những tiến bộ liên tục trong ngành công nghiệp ô tô giúp chúng tôi ý thức được rằng loại lốp này sẽ là một bước tiến vượt bậc đối với cả khách hàng và cả ngành công nghiệp ô tô.

Hiện nay, hầu hết các loại lốp không cần bơm hơi này trên thị trường đều được làm từ cao su hoặc nhựa nguyên khối. Một vài phương tiện đang sử dụng rộng rãi loại lốp này là xe điện sân gôn, rờ-mooc và máy cắt cỏ.


Những lợi ích của lốp không hơi đối với xe ô tô

Không bao giờ có hiện tượng nổ hoặc xịt lốp

Với dòng lốp không hơi, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc lốp bị xịt vì bạn biết chắc chắn là việc này sẽ không xảy ra. Vì với công nghệ lốp không hơi giúp cho dòng sản phẩm này không có bất kỳ lượng không khí nào ở bên trong để mà có thể thoát ra ngoài. Với phần lớn người lái, chỉ riêng đặc tính này đã là một cuộc cách mạng.

Dòng lốp không hơi cũng đem lại nhiều lợi ích cho các loại xe tải dùng trong ngành công nghiệp. Trong ngành khai thác mỏ, nông nghiệp hoặc xây dựng, lốp bị hư hỏng sẽ gây tổn thất, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả. Vì vậy, loại lốp không xịt hoặc không nổ là một ý tưởng rất tiến bộ.

Giảm khí thải CO2

Khoảng 90% năng lượng tiêu hao khi xe chạy là do việc bánh xe phải thường xuyên thay đổi hình dạng. Bằng việc đơn giản cấu trúc ở các dòng lốp không cần bơm hơi, Bridgestone có thể giảm thiểu tối đa tổn thất nhiên liệu.

Nhờ đó, các lốp này sẽ có lực cản lăn tương tự như dòng lốp tiết kiệm nhiên liệu Ecopia của Bridgestone, góp phần giảm khí thải CO2.

Nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường

Dòng lốp không cần dùng không khí là một trong những sáng kiến để hiện thực tầm nhìn dài hạn của Bridgestone về việc sử dụng nguyên liệu bền vững. Các nguyên liệu sử dụng để sản xuất lốp sẽ được tái sử dụng, đóng góp vào việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Lốp không hơi sẽ không có bộ phận nào thải bỏ đi, điều này phù hợp với nỗ lực của Bridgestone trong việc tạo ra một hệ thống nguyên liệu bền vững “cradle-to-cradle". Có nghĩa là, đầu tiên, tất cả các lốp sẽ được tái sử dụng, sau đó, được tái chế để sản xuất nên các lốp mới. Chính vì thế, những sản phẩm được áp dụng công nghệ lốp không hơi này sẽ góp phần giúp cho hệ thống nguyên liệu bền vững trên trở thành hiện thực.

Nguyên lý của lốp không hơi

Nguyên lý cơ bản

Lốp không hơi hoạt động dựa vào sự phân tán lực đều qua các phần cấu trúc của lốp. Do đó, khi gặp hố hoặc ổ gà, vật liệu của lốp và cấu trúc bên trong hấp thụ va đập. Các nan hoa sẽ tự động uốn cong và linh hoạt để xử lý cú sốc, sau đó trở lại vị trí ban đầu, cung cấp hiệu ứng đệm tương tự như lốp bơm hơi.

Không phụ thuộc vào áp suất không khí

Nếu như lốp truyền thống bị xẹp hơi hoặc bơm quá căng có thể dẫn đến hao mòn không đều của gai lốp, giảm hiệu suất nhiên liệu và nguy hiểm. Thì công nghệ lốp không hơi này đảm bảo hao mòn đều trên toàn bộ gai lốp, nhằm giúp hiệu suất hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ hơn.

Giữ nguyên tính toàn vẹn

Đối với các loại lốp trước đây thì có thể dễ dàng bị thủng và xẹp khi có vật nhọn nhưng riêng dòng lốp không hơi này thì có thể chịu được hư hỏng trên bề mặt mà không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Sự kết hợp giữa tính linh hoạt và độ bền này cho phép lốp trở lại hình dạng ban đầu trong suốt quá trình di chuyển, mang đến một chuyến đi êm ái và an toàn.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Lốp Bốn mùa là gì? và vì sao nên dùng lốp bốn mùa?

Lốp Bốn mùa là gì? và vì sao nên dùng lốp bốn mùa?

0 (0 đánh giá)
Lốp bốn mùa là loại lốp xe được thiết kế để hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết và nhiệt độ quanh năm nhờ sử dụng hợp chất ...
Michelin Car Service nâng tầm trải nghiệm dịch vụ lốp ô tô tại Việt Nam

Michelin Car Service nâng tầm trải nghiệm dịch vụ lốp ô tô tại Việt Nam

4.8 (0 đánh giá)
Quy trình 9 bước tiêu chuẩn của mỗi trung tâm Michelin Car Service mang đến sự hài lòng cho khách hàng không chỉ về lốp xe mà còn ở các dịch vụ ...
Phụ gia ô tô là gì? Khác nhau nào giữa phụ gia dầu nhớt và phụ gia nhiên liệu?

Phụ gia ô tô là gì? Khác nhau nào giữa phụ gia dầu nhớt và phụ gia nhiên liệu?

0 (0 đánh giá)
Phụ gia ô tô là gì, tác dụng ra sao? Có bao nhiêu loại phụ gia và có thể dùng chung giữa động cơ xăng và động cơ diesel hay không? ...
Lốp gia cường là gì và khi nào nên sử dụng lốp gia cường cho ô tô?

Lốp gia cường là gì và khi nào nên sử dụng lốp gia cường cho ô tô?

0 (0 đánh giá)
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại lốp sử dụng cho xe ô tô như lốp mềm, lốp cứng, lốp hỗn hợp, lốp chống xịt… Trong đó, lốp gia cường ...
Có bao nhiêu loại lốp khác nhau, làm thế nào để chọn loại lốp xe ô tô phù hợp

Có bao nhiêu loại lốp khác nhau, làm thế nào để chọn loại lốp xe ô tô phù hợp

0 (0 đánh giá)
Chọn lốp xe phù hợp với đặc điểm phương tiện, mục đích sử dụng, điều kiện di chuyển… không chỉ giúp người lái có trải nghiệm an toàn mà còn tăng ...
Lốp không săm và có săm - Nên chọn loại nào?

Lốp không săm và có săm - Nên chọn loại nào?

0 (0 đánh giá)
Nhiều người phân vân giữa lốp không săm và có săm, nên chọn loại nào phù hợp với phương tiện của mình. Bài viết bên dưới sẽ so sánh hai sản ...
Có nên mua lốp ô tô cũ không?

Có nên mua lốp ô tô cũ không?

0 (0 đánh giá)
Lốp cũ có thể là lốp đã qua sử dụng, có thể là lốp mới 100% nhưng sản xuất đã lâu..., vậy có nên mua lốp ô tô cũ để sử ...
 
 
Kia Yên Bái
Tham gia: 09/11/2023
Tổng số bài: 0
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Trung Phan
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Trần mạnh quân
Tham gia: 06/02/2024
Tổng số bài: 0
Hoàng Kim
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 137
La Nhật Tứ
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 40
Tùng Trịnh
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 0
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Hoàng Long
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 46
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0