Dành cho các bạn quan tâm
TPMS (Tyre Pressure Monitoring System - Hệ thống cảnh báo áp suất lốp) cho phép bạn phát hiện khi nào áp suất lốp xe của bạn ở mức quá thấp. Đây là hệ thống bắt buộc sử dụng ở Châu Âu từ 1 tháng 11 năm 2014 (từ năm 2007 ở Mỹ), có nghĩa là ở những quốc gia này xe sẽ được trang bị tiêu chuẩn hệ thống này nếu được sản xuất sau thời gian kể trên.
Thực tế, TPMS có thể hiển thị mức áp suất lốp của xe bạn trên bảng điều khiển thông qua đồng hồ hoặc đèn cảnh báo.
Cảm biến áp suất lốp hoạt động như thế nào?
TPMS có thể vận hành trên hai hệ thống phát hiện:
- Hệ thống trực tiếp: Với hệ thống trực tiếp, thông tin áp suất được cung cấp theo thời gian thực thông qua cảm biến áp suất lốp trên lốp hoặc van lốp xe. Thông tin này được gửi tới máy tính trung tâm để hiển thị trên bảng điều khiển của bạn. Tùy thuộc vào xe của bạn, hệ thống này có thể có các dạng khác nhau:
- Hệ thống gián tiếp: Với hệ thống gián tiếp, áp suất lốp được tính bằng Hệ Thống Giám Sát Áp Suất Lốp trên cơ sở tốc độ quay của bánh, thông qua ABS (Anti-lock Braking System - Hệ thống chống bó cứng phanh) và ESP (Electronic Stability Program - Hệ thống cân bằng điện tử). Tốc độ quay của bánh xe tăng khi đường kính bánh xe giảm do lốp bơm non hơi. Thông tin được gửi tới bảng điều khiển bởi TPMS.
TPMS: ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm của hệ thống này là cung cấp cảnh báo tự động về áp suất lốp xe của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng mình không cần đến trung tâm bảo dưỡng hàng tháng bởi đã có hệ thống TPMS cho bạn biết khi nào cần bơm lốp. Nhưng đó không phải là điều chúng tôi khuyến nghị bạn nên làm.
Hệ thống TPMS có một hạn chế: nó chỉ hoạt động khi lốp xe bạn đã mất 20% hơi, tức là trung bình khoảng 0.4 bar.

Tại sao đây lại là vấn đề cần quan tâm?
Bởi mức áp suất này được đã được coi là lốp bơm non hơi và chúng ta biết rằng lốp bơm non hơi sẽ dẫn tới mòn lốp sớm.
Nếu lốp xe bạn mòn sớm, bạn sẽ cần thay lốp sớm hơn dự kiến. Có nghĩa là bạn cần tiêu tốn nhiều tiền hơn.
Dù chỉ số này rất tiện dụng, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lần để tránh phải thay lốp do mòn sớm.
Cách thiết lập TPMS?
Bạn không cần làm gì đặc biệt bởi hệ thống cảnh báo đã được cài đặt ở mức áp suất tối ưu cho lốp xe của bạn. Khi một trong các lốp của xe bạn rơi vào tình trạng bị non hơi (tức là khi áp suất của lốp thấp hơn 20% mức áp suất được khuyến nghị), biểu tượng đèn sẽ xuất hiện trên bảng điều khiển của bạn. Đây là hệ thống TPMS đang cho bạn biết lốp nào trên xe bị ảnh hưởng.

Khi nào nên hiệu chuẩn lại TPMS?
Nếu bạn chọn chọn lốp xe có kích cỡ khác, có khả năng áp suất khuyến nghị của lốp này khác với áp suất lốp nguyên bản.
Trong trường hợp này, chuyên gia sẽ phải cài đặt lại TPMS để hệ thống có thể cảnh báo bạn về bất kỳ sự tụt giảm áp suất nào có liên quan tới cấu hình mới này.
Thay thế cảm biến áp suất lốp
Mặc dù về lý thuyết tuổi thọ của cảm biến áp suất lốp là 5-7 năm. Đó là bởi cảm biến áp suất lốp bị ăn mòn, va đập và sử dụng ở tốc độ cao khi lái xe trên đường cao tốc.
Trong trường hợp gặp trục trặc, bạn có thể liên hệ với chuyên gia để được thay cảm biến áp suất lốp bị hỏng.
01Câu 30/ Hành vi vượt xe tại các vị trí có tầm nhìn hạn chế, đường vòng, đầu dốc có bị nghiêm cấm hay không?
02Câu 31/ Khi lái xe trong khu đô thị và đông dân cư trừ các khu vực có biển cấm sử dụng còi, người lái xe được sử dụng còi như thế nào trong các trường hợp dưới đây?
03Câu 32/ Người lái xe sử dụng đèn như thế nào khi lái xe trong khu đô thị và đông dân cư vào ban đêm?
04Câu 33/ Hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới có được phép hay không?
05Câu 34/ Trong trường hợp đặc biệt, để được lắp đặt, sử dụng còi, đèn khác thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới bạn phải đảm bảo yêu cầu nào dưới đây?
06Câu 35/ Việc sản xuất, mua bán, sử dụng biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được quy định như thế nào trong Luật Giao thông đường bộ?
07Câu 36/ Người lái xe không được vượt xe khác khi gặp trường hợp nào ghi ở dưới đây?
08Câu 37/ Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, đường cao tốc, đường hẹp, đường dốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có được quay đầu xe hay không?
09Câu 38/ Bạn đang lái xe phía trước có một xe cảnh sát giao thông không phát tín hiệu ưu tiên bạn có được phép vượt hay không?
10Câu 39/ Bạn đang lái xe phía trước có một xe cứu thương đang phát tín hiệu ưu tiên có được phép vượt hay không?
Gửi đáp án