Ngày 28/6, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô, rơ mooc, sơmi rơ mooc và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2015/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.
Nghị định có hiệu lực từ 1/7 và kéo dài tới hết 31/12. Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trược bạ sẽ trở về mức cũ.
Dây chuyền lắp ráp xe du lịch KIA tại khu công nghiệp Chu Lai - Quảng Nam |
Theo Bộ Tài Chính đánh giá, đối với đợt ưu đãi lần này Ngân sách Nhà nước có thể hụt khoảng 9.000 tỷ đồng khi giảm phí trước bạ ô tô đến hết năm 2023. Trong khi đó, hai đợt ưu đãi lệ phí trước bạ vào năm 2020 và 2022 đã khiến ngân sách nhà nước (NSNN) của các địa phương giảm khoảng 16.000 tỷ đồng.
Cũng theo Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% LPTB (trong 2 lần) trước đây đã khuyến khích các nhà sản xuất đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân, đều do hệ quả của việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong trong khi nhu cầu mua xe của người dân cao, chưa chịu ảnh hưởng của lạm phát. Nhưng vào thời điểm này, sức mua của người dân đã giảm nên việc tiếp tục chính sách giảm mức thu LPTB sẽ khó có hiệu quả kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng như trước.
Ngoài ra, Nghị định 41/2023/NĐ-CP không đề cập việc ưu đãi cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trước đó vào tháng 3/2023, 10 nhà nhập khẩu ô tô chính thức đã gửi kiến nghị tới cơ quan chính phủ cho rằng không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đều đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Hoàng Nguyễn - Nguyễn Chí