Sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, xe điện Hyundai Ioniq 5 đã được công bố giá bán chính thức với 2 phiên bản có giá từ 1,3 tỷ đồng và được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Liên doanh Hyundai Thành Công vừa thông báo giá bán xe điện Ioniq 5 với hai phiên bản Exclusive và Prestige có giá lần lượt là 1,3 và 1,45 tỷ đồng. Đặc biệt, mẫu xe này được lắp ráp trong nước bởi Hyundai Thành Công thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.
Theo đó, Ioniq 5 được công bố lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV2), vừa được khánh thành và đi vào sản xuất từ cuối năm 2022. Đây cũng là mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai được lắp ráp tại Việt Nam, mở đường cho nhiều dòng sản phẩm khác.
Hyundai Thành Công cũng thông báo kế hoạch phát triển mạng lưới trạm sạc điện trên toàn quốc với mục tiêu phủ 80% các tỉnh, thành trong năm 2024. Đối với mẫu xe điện mới này, hãng sẽ cung cấp sạc tiêu chuẩn có công suất chỉ 2,5 kW nhưng sử dụng được điện dân dụng AC phổ biến hiện nay.
Ioniq 5 được xây dựng trên nền tảng xe điện toàn cầu của tập đoàn Hyundai có tên E-GMP (Electric Global Modular Platform), áp dụng chung với thương hiệu KIA và Genesis, Ioniq 5 được trang bị hệ thống pin sạc đáp ứng cả điện áp 400 V và 800 V hiện đại nhất, tương thích cùng bộ sạc nhanh DC công suất 350 kW.
Phiên bản Exclusive sẽ chỉ được trang bị cụm pin có dung lượng 58 kWh kết hợp với mô tơ điện duy nhất ở trục sau công suất tối đa 170 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 350 Nm, cho quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc là 384 km (tiêu chuẩn WLTP). Phiên bản này có bánh mâm 19 inch với lốp 235/55 R19.
Trong khi đó, phiên bản Prestige cao cấp hơn sở hữu cụm pin có dung lượng 72,6 kWh kèm mô tơ điện duy nhất ở trục sau với công suất tối đa 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, cho quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc đầy là 451km (tiêu chuẩn WLTP). Phiên bản này được trang bị vành 20 inches cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Ev kích cỡ 255/45 R20.
Ngoài ra, Ioniq 5 cũng sở hữu những tính năng thông minh, điển hình như hệ thống chân ga i-Pedal giúp tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Đồng thời, xe cũng được trang bị hệ thống an toàn SmartSense với nhiều tính năng hiện đại như: Tránh va chạm điểm mù, tránh va chạm khi lùi xe, hỗ trợ giữ làn, tránh va chạm trước, kiểm soát hành trình chủ động...
Một số thông tin đáng quan tâm liên quan đến hệ thống trạm sạc của Hyundai Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam, theo đó bộ sạc tiêu chuẩn được tặng kèm theo xe có công suất 2,5kW; do đó, bản Exclusive, với cụm pin có dung lượng 58 kWh, sẽ mất khoảng 23h cắm sạc liên tục để sạc đầy, bản Prestige, với pin có dung lượng 72,6 kWh, sẽ cần khoảng 30h cắm sạc liên tục.
Đây là phương án tạm thời trong giai đoạn đầu bởi HTC tính toán kế hoạch phát triển hệ thống trạm sạc riêng, do vậy ban đầu dùng sạc công suất 2,5kW là để tương thích cho người dùng sử dụng ngay với điện 220V thông dụng ở Việt Nam. Bù lại, quãng đường di chuyển dài (384 - 451 km) sẽ giúp hạn chế phần nào thời gian sạc dài này.
Trạm sạc 50kw của Hyundai tại nhà máy ở Ninh Bình
Kế hoạch phát triển trạm sạc của HTC ban đầu sẽ phủ tại tất cả các đại lý chính thức của Hyundai Thành Công , với công suất trạm sạc sẽ phụ thuộc vào năng lực, thị trường của khu vực đó.