Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết sẽ có khoảng 67 triệu chiếc ô tô cần bị triệu hồi để thay thế cụm bơm khí mới tại thị trường Mỹ. Bộ phận này được cung cấp bởi ARC (trụ sở tại bang Tennessee) và liên quan đến 12 nhà sản xuất khác nhau cùng hàng chục mẫu xe, trong đó GM mới triệu hồi gần 1 triệu xe do vấn đề này.
Cụm bơm khí ARC có thể gây ra vụ triệu hồi lớn thứ 2 sau Takata. |
Vào năm 2015, NHTSA đã bắt đầu điều tra về lỗi cụm bơm khí ARC sau khi xuất hiện 2 trường hợp gặp thương tích liên quan đến lỗi. Kể từ đó, cơ quan này tiếp tục nhận hàng loạt báo cáo khác về lỗi cụm bơm khí ARC, 1 trong số đó đã gây ra tử vong cho người ngồi trên xe.
Theo NHTSA, cụm bơm khí của ARC có khí bung ra theo 1 lỗ thoát duy nhất để lấp đầy túi khí, nhưng nếu có mảnh vỡ với kích thước đủ lớn bịt kín, bộ phận này có thể phải chịu áp lực quá lớn và bị vỡ, dẫn đến các mảnh kim loại văng vào khoang cabin.
Tuy nhiên, phía công ty ARC không đồng ý với lo ngại của NHTSA và cho biết không có khiếm khuyết nào tồn tại trong cụm bơm khí của hãng, tất cả các vấn đề đều liên quan đến quá trình sản xuất riêng lẻ của các công ty ô tô.
Do đó, NHTSA dự kiến sẽ thực hiện bước tiếp theo, đó là một cuộc điều trần công khai với ARC và cơ quan này cũng có thể đưa công ty sản xuất cụm bơm khí trên ra tòa để buộc phải thực hiện đợt triệu hồi lớn đối với 67 triệu xe trong diện ảnh hưởng.
GM vừa triệu hồi loạt ô tô liên quan đến vấn đề túi khí. |
Hiện đã có 4 nhà sản xuất bắt đầu triệu hồi các sản phẩm ô tô liên quan đến lỗi cụm bơm khí ARC này, gồm: GM, Ford, BMW và Volkswagen. NHTSA đã chỉ ra 7 nguy cơ riêng biệt có thể dẫn đến việc hành khách và người lái trên xe bị thương nặng hoặc tử vong sau khi cụm bơm khí ARC bung trong tai nạn.
Hoàng Nguyễn