Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 15.228 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch hơn 355 triệu USD trong tháng 3; tăng 23,2% về số lượng và 36,8% về giá trị so với tháng 2.
Trong đó, Thái Lan tiếp tục là thị trường xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhất trong tháng 3 với 8.292 chiếc, đồng thời cũng đạt kim ngạch cao nhất với hơn 167 triệu USD. Gấp đôi về số lượng nhưng gấp tới 3 lần về giá trị so với thị trường Indonesia.
Điều này dễ hiểu khi các mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan đều bán chạy và có mức giá trung bình cao hơn so với Indonesia, điển hình như: Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Ford Everest... hay các mẫu xe ở phân khúc bán tải (trừ Ford Ranger).
Đáng quan tâm, thị trường đứng đầu về giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu là Hàn Quốc với chỉ 23 chiếc về Việt Nam trong tháng 3 nhưng đạt kim ngạch khoảng 2,583 triệu USD, đạt mức khoảng 112.304 USD mỗi chiếc.
Tính trong 3 tháng đầu năm, thị trường trong nước đã nhập khẩu về tổng cộng 42.002 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 925 triệu USD, tăng 76,9% về số lượng và 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng vừa qua, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng nhập khẩu về lượng linh kiện và phụ tùng ô tô với giá trị hơn 367 triệu USD, tăng 12,6% so với tháng trước đó. Cộng dồn 3 tháng đầu năm đã đạt tổng giá trị gần 999 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối cùng, xe máy và linh kiện, phụ tùng cũng được nhập khẩu với giá trị gần 55 triệu USD trong tháng 3, giảm 4,6% so với tháng 2; tổng cộng 3 tháng đầu năm giá trị đạt gần 165 triệu USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Hoàng Nguyễn