Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 20/05/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

Tham gia: 05/12/2023 - Tổng số bài viết: 24
04:33 | 07/05/2024
4.0 (3 đánh giá)

Chiếc Aito M7 Plus hybrid đâm thẳng vào đuôi chiếc xe bồn rồi bốc cháy tại chỗ. Sự việc xảy ra tại Sơn Tây, Trung Quốc ngày 26/4 vừa qua.

Dành cho các bạn quan tâm:

Sự việc xảy ra hôm 26/4 trên một tuyến cao tốc ở thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Theo đó, chiếc Aito M7 Plus chạy với tốc độ 115km/h đã đâm vào đuôi một xe bồn chở nước đang chạy chậm ở làn ngoài cùng bên trái.

Đoạn clip một chiếc xe khác trên đường cho thấy có ba người cố gắng mở cửa xe từ cửa sổ hàng ghế sau để đưa những người bị thương ra ngoài trong lúc phần trước của chiếc xe bốc cháy và biến dạng sau vụ va chạm.

Tuy nhiên mọi nỗ lực của những người chứng kiến đã không có kết quả khi đã có 3 người chết trong vụ tai nạn này.



Sau vụ tai nạn, một trong những vấn đề khiến người ta hoài nghi về nguyên nhân của vụ việc này đó là tính pháp lý của của chiếc xe bồn chở nước khi chạy chậm trên làn đường bên trái của cao tốc (tại Trung Quốc, các phương tiện đi về bên tay phải như Việt Nam).

Tuy nhiên, một trong những câu hỏi liên quan đến nguyên nhân của vụ việc này là hệ thống hỗ trợ Phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã không hoạt động để ngăn chặn hoặc làm giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Đại diện của Aito Auto cho biết trên chiếc M7 Plus gặp nạn, hệ thống túi khí đã hoạt động đúng kỹ thuật, dữ liệu về pin và động cơ cũng cho thấy không có gì bất thường.

Aito cũng cho rằng Aito M7 Plus này sử dụng hệ thống AEB (nằm trong gói hỗ trợ lái chủ động) do Bosch cung cấp và hữu dụng ở dải tốc độ xe là từ 4 - 85 km/h. Tốc độ 115 km/h trong trường hợp này nằm ngoài tầm với hiệu quả của AEB mà xe được trang bị. Tuy nhiên Bosch đã từ chối thông tin này trong một tuyên bố đăng ngày 29/4 trên weibo, khi cho biết hệ thống lái thông minh, bao gồm cả AEB, trên chiếc xe liên quan đều không phải do mình cung cấp.


Tai nạn liên quan đến chiếc Aito M7 Plus còn làm dấy lên một cuộc tranh luận khá lớn về thiết kế tay nắm cửa nằm chìm trong thân xe. Đây là thiết kế hiện đại và được đánh giá cao về thẩm mỹ tuy nhiên trong trường hợp xảy ra tai nạn – như với chiếc Aito M7 Plus, điều này lại gây trở ngại lớn cho công tác cứu hộ.

Đặc biệt, việc tự động mở khóa xe khi xảy ra tai nạn trên chiếc Aito M7 Plus cũng đã được mô tả trong sách hướng dẫn sử dụng là: “khi xe bị hư hỏng ở mức độ nghiêm trọng nhất định, khoá cửa sẽ tự động được mở”. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn kể trên, việc đó đã không xảy ra (xem clip).

Mẫu EREV - Aito M7 Plus với thiết kế tay nắm cửa chìm trong thân xe.

Cho đến nay, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng Trung Quốc khẩn trương làm rõ, tuy nhiên một kinh nghiệm được rút ra sau tai nạn này và được mọi người đều đồng tình là việc người lái xe phải luôn phải tập trung điều khiển xe, thay vì phó thác toàn bộ cho hệ thống (hỗ trợ chủ động) trên xe.

Aito M7 được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, được Huawei tự hào với khả năng đảm bảo an ninh, an toàn và cả việc bảo vệ quyền riêng tư của người ngồi trên xe.

Theo ECNS, Reuteurs, Nikkei Asia

Đánh giá
4.0
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(0)
(3)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Nguyễn Tuấn -
    07/05/2024 - 23:04
    Xe điện TQ là nồi lẩu thập Cẩm, vậy mà xe điện VN rất đơn giản giống như xe điện đồ chơi của TQ sản xuất ,vì VN không đủ khả năng sáng tạo những công nghệ hiện đại, vì công nghệ phần mềm VN rất kém,cho nên xe VN mới xuất xưởng hàng ngàn chiếc xe mà đã bị lỗi qua nhiều,lại phải recall lại
  • Hải Đăng -
    07/05/2024 - 23:02
    Đồ thật của Trung Quốc tốt không tưởng nha, nhưng về tới tay người Việt Nam thì giá nó không còn là của Trung Quốc
  • Phạm Tú -
    07/05/2024 - 23:00
    Huawei đúng là ko đơn giản, sx cả xe điện

Các tin khác

Lại xảy ra cháy showroom, BYD ghi nhận 10 vụ cháy trong vòng chưa tới 3 năm

Lại xảy ra cháy showroom, BYD ghi nhận 10 vụ cháy trong vòng chưa tới 3 năm

4.0 (3 đánh giá)
Vụ cháy đại lý thứ 10 của BYD vừa xảy ra ở Trung Quốc với thiệt hại lên tới gần 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng), đây là ...
Porsche 911 lần đầu tiên trong lịch sử có hệ truyền động hybrid, ra mắt ngày 28/5 tới đây

Porsche 911 lần đầu tiên trong lịch sử có hệ truyền động hybrid, ra mắt ngày 28/5 tới đây

4.0 (3 đánh giá)
Lần đầu tiên trong lịch sử của Porsche 911 huyền thoại, phiên bản nâng cấp ra mắt ngày 28/5 tới đây, lần đầu tiên sẽ mang trong mình một hệ truyền động ...
Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế từ 25% lên 100% tại Mỹ

Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế từ 25% lên 100% tại Mỹ

4.0 (3 đánh giá)
Xe điện từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế 100% khi xuất khẩu sang Mỹ, cùng với đó là hàng loạt mặt hàng khác có liên quan cũng bị ảnh hưởng.
Xiaomi SU7

Xiaomi SU7 "chết hẳn" chỉ sau khi lăn bánh 39 km

4.0 (3 đánh giá)
Xiaomi SU7 mới chỉ chạy được 39km kể từ khi đến tay khách hàng mà đã bị hỏng không thể sửa chữa. Người dùng chiếc Xiaomi SU7 là ông Ôn (Mr. ...
Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo BYD, SAIC và Geely về chống phá giá

Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo BYD, SAIC và Geely về chống phá giá

4.0 (3 đánh giá)
Ba thương hiệu sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc là BYD, SAIC và Geely đã nhận cảnh báo của Ủy ban Châu Âu liên quan đến chống phá giá.
Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số toàn cầu trong quý 1/2024

Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số toàn cầu trong quý 1/2024

4.0 (3 đánh giá)
Báo cáo từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy ô tô Trung Quốc đã đạt doanh số cao trong tháng 3, chiếm tới ⅓ lượng xe bán ...
Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

4.0 (3 đánh giá)
Bất chấp những lo ngại về xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường Mỹ và châu Âu, nhà sản xuất xe BYD thực tế lại bán ...
Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

4.0 (3 đánh giá)
Sản lượng xe sản xuất ra cao gấp đôi so với nhu cầu nội địa, không có cách nào khác các hãng xe Trung Quốc buộc phải tìm đường xuất khẩu.