Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 04/11/2025
Đăng bài mới

Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

Tham gia: 05/12/2023 - Tổng số bài viết: 53
04:33 | 07/05/2024
4.0 (3 đánh giá)

Chiếc Aito M7 Plus hybrid đâm thẳng vào đuôi chiếc xe bồn rồi bốc cháy tại chỗ. Sự việc xảy ra tại Sơn Tây, Trung Quốc ngày 26/4 vừa qua.

Dành cho các bạn quan tâm:

Sự việc xảy ra hôm 26/4 trên một tuyến cao tốc ở thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Theo đó, chiếc Aito M7 Plus chạy với tốc độ 115km/h đã đâm vào đuôi một xe bồn chở nước đang chạy chậm ở làn ngoài cùng bên trái.

Đoạn clip một chiếc xe khác trên đường cho thấy có ba người cố gắng mở cửa xe từ cửa sổ hàng ghế sau để đưa những người bị thương ra ngoài trong lúc phần trước của chiếc xe bốc cháy và biến dạng sau vụ va chạm.

Tuy nhiên mọi nỗ lực của những người chứng kiến đã không có kết quả khi đã có 3 người chết trong vụ tai nạn này.



Sau vụ tai nạn, một trong những vấn đề khiến người ta hoài nghi về nguyên nhân của vụ việc này đó là tính pháp lý của của chiếc xe bồn chở nước khi chạy chậm trên làn đường bên trái của cao tốc (tại Trung Quốc, các phương tiện đi về bên tay phải như Việt Nam).

Tuy nhiên, một trong những câu hỏi liên quan đến nguyên nhân của vụ việc này là hệ thống hỗ trợ Phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã không hoạt động để ngăn chặn hoặc làm giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Đại diện của Aito Auto cho biết trên chiếc M7 Plus gặp nạn, hệ thống túi khí đã hoạt động đúng kỹ thuật, dữ liệu về pin và động cơ cũng cho thấy không có gì bất thường.

Aito cũng cho rằng Aito M7 Plus này sử dụng hệ thống AEB (nằm trong gói hỗ trợ lái chủ động) do Bosch cung cấp và hữu dụng ở dải tốc độ xe là từ 4 - 85 km/h. Tốc độ 115 km/h trong trường hợp này nằm ngoài tầm với hiệu quả của AEB mà xe được trang bị. Tuy nhiên Bosch đã từ chối thông tin này trong một tuyên bố đăng ngày 29/4 trên weibo, khi cho biết hệ thống lái thông minh, bao gồm cả AEB, trên chiếc xe liên quan đều không phải do mình cung cấp.


Tai nạn liên quan đến chiếc Aito M7 Plus còn làm dấy lên một cuộc tranh luận khá lớn về thiết kế tay nắm cửa nằm chìm trong thân xe. Đây là thiết kế hiện đại và được đánh giá cao về thẩm mỹ tuy nhiên trong trường hợp xảy ra tai nạn – như với chiếc Aito M7 Plus, điều này lại gây trở ngại lớn cho công tác cứu hộ.

Đặc biệt, việc tự động mở khóa xe khi xảy ra tai nạn trên chiếc Aito M7 Plus cũng đã được mô tả trong sách hướng dẫn sử dụng là: “khi xe bị hư hỏng ở mức độ nghiêm trọng nhất định, khoá cửa sẽ tự động được mở”. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn kể trên, việc đó đã không xảy ra (xem clip).

Mẫu EREV - Aito M7 Plus với thiết kế tay nắm cửa chìm trong thân xe.

Cho đến nay, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng Trung Quốc khẩn trương làm rõ, tuy nhiên một kinh nghiệm được rút ra sau tai nạn này và được mọi người đều đồng tình là việc người lái xe phải luôn phải tập trung điều khiển xe, thay vì phó thác toàn bộ cho hệ thống (hỗ trợ chủ động) trên xe.

Aito M7 được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, được Huawei tự hào với khả năng đảm bảo an ninh, an toàn và cả việc bảo vệ quyền riêng tư của người ngồi trên xe.

Theo ECNS, Reuteurs, Nikkei Asia

Đánh giá
4.0
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(0)
(3)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Nguyễn Tuấn -
    Xe điện TQ là nồi lẩu thập Cẩm, vậy mà xe điện VN rất đơn giản giống như xe điện đồ chơi của TQ sản xuất ,vì VN không đủ khả năng sáng tạo những công nghệ hiện đại, vì công nghệ phần mềm VN rất kém,cho nên xe VN mới xuất xưởng hàng ngàn chiếc xe mà đã bị lỗi qua nhiều,lại phải recall lại
    Ngày gửi: 1 năm trước - 07/05/2024 - 23:04
  • Hải Đăng -
    Đồ thật của Trung Quốc tốt không tưởng nha, nhưng về tới tay người Việt Nam thì giá nó không còn là của Trung Quốc
    Ngày gửi: 1 năm trước - 07/05/2024 - 23:02
  • Phạm Tú -
    Huawei đúng là ko đơn giản, sx cả xe điện
    Ngày gửi: 1 năm trước - 07/05/2024 - 23:00

Chủ đề khác

Li Auto - hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi 11.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn từ hệ thống pin

Li Auto - hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi 11.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn từ hệ thống pin

0 (3 đánh giá)
Thêm một vụ hoả hoạn khi xe đang vận hành khiến hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi xe Hơn 11.000 chiếc Li Mega phải triệu hồi do hệ thống làm mát ...
Japan Mobility Show 2025: Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức ra mắt - To hơn và có cả mild-hybrid

Japan Mobility Show 2025: Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức ra mắt - To hơn và có cả mild-hybrid

0 (3 đánh giá)
Cuối cùng thì Mazda cũng đã chịu cải tiến và nâng cấp các dòng xe của mình, cho dù thay đổi này chưa thực sự tương xứng, dù có cố gắng. Mazda ...
Japan Mobility Show 2025: Toyota cam kết tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển động cơ ICE và hybrid

Japan Mobility Show 2025: Toyota cam kết tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển động cơ ICE và hybrid

0 (3 đánh giá)
Toyota tiếp tục khẳng định việc đầu tư cải tiến các dòng động cơ ICE, trong xu hướng điện hoá toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thương hiệu ô tô ...
Japan Mobility Show 2025: Mazda chính thức công bố sử dụng logo mới

Japan Mobility Show 2025: Mazda chính thức công bố sử dụng logo mới

0 (3 đánh giá)
Logo mới của Mazda được chính thức sử dụng trên trang web của hãng và tài triển lãm JMS 2025  
Từng là

Từng là "Hiện tượng" của ngành xe điện Trung Quốc - Geely Xingyuan bất ngờ bốc cháy: Nguyên nhân không phải do pin?

0 (3 đánh giá)
Mẫu hatchback chạy điện bán chạy nhất Trung Quốc - Geely Xingyuan, vừa gặp sự cố bốc cháy khi đang lưu thông Cho dù chưa có thông tin chính thức từ chính ...
Trung Quốc chuyển hướng chính sách sau hơn một thập kỷ hỗ trợ xe điện tăng trưởng nóng

Trung Quốc chuyển hướng chính sách sau hơn một thập kỷ hỗ trợ xe điện tăng trưởng nóng

5.0 (3 đánh giá)
Trung Quốc chính thức đưa xe điện khỏi danh mục ngành chiến lược trong Kế hoạch 5 năm mới, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn được trợ cấp sang cạnh tranh ...
Japan Mobility Show 2025: Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open, tràn trề hy vọng được sản xuất

Japan Mobility Show 2025: Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open, tràn trề hy vọng được sản xuất

5.0 (3 đánh giá)
Sau hai năm, Daihatsu tiếp tục mang đến mẫu roadster 2 chỗ với khả năng đi vào sản xuất cực cao, dự án này thậm chí đã được Chủ tịch Toyota Motor ...
Japan Mobility Show 2025: Toyota gây choáng váng khi tung ra Corolla Altis concept

Japan Mobility Show 2025: Toyota gây choáng váng khi tung ra Corolla Altis concept

5.0 (3 đánh giá)
Ông lớn "Toyota Motor" gây bất ngờ khi tung ra mẫu concept của chiếc xe bình dân - Toyota Corolla Mẫu xe này lập tức gây sự chú ý bởi sự xuất ...
 
 
Tuankiet
Tham gia: 24/08/2024
Tổng số bài: 0
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 64
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 86
Trung Bong
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 54
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
Kim Dung
Tham gia: 21/06/2023
Tổng số bài: 0
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 23
Quynh Chi
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 109
Nguyễn Viết Hoàng
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 2794