Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 25/11/2025
Đăng bài mới

Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

Tham gia: 05/12/2023 - Tổng số bài viết: 53
04:33 | 07/05/2024
4.0 (3 đánh giá)

Chiếc Aito M7 Plus hybrid đâm thẳng vào đuôi chiếc xe bồn rồi bốc cháy tại chỗ. Sự việc xảy ra tại Sơn Tây, Trung Quốc ngày 26/4 vừa qua.

Dành cho các bạn quan tâm:

Sự việc xảy ra hôm 26/4 trên một tuyến cao tốc ở thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Theo đó, chiếc Aito M7 Plus chạy với tốc độ 115km/h đã đâm vào đuôi một xe bồn chở nước đang chạy chậm ở làn ngoài cùng bên trái.

Đoạn clip một chiếc xe khác trên đường cho thấy có ba người cố gắng mở cửa xe từ cửa sổ hàng ghế sau để đưa những người bị thương ra ngoài trong lúc phần trước của chiếc xe bốc cháy và biến dạng sau vụ va chạm.

Tuy nhiên mọi nỗ lực của những người chứng kiến đã không có kết quả khi đã có 3 người chết trong vụ tai nạn này.



Sau vụ tai nạn, một trong những vấn đề khiến người ta hoài nghi về nguyên nhân của vụ việc này đó là tính pháp lý của của chiếc xe bồn chở nước khi chạy chậm trên làn đường bên trái của cao tốc (tại Trung Quốc, các phương tiện đi về bên tay phải như Việt Nam).

Tuy nhiên, một trong những câu hỏi liên quan đến nguyên nhân của vụ việc này là hệ thống hỗ trợ Phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã không hoạt động để ngăn chặn hoặc làm giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Đại diện của Aito Auto cho biết trên chiếc M7 Plus gặp nạn, hệ thống túi khí đã hoạt động đúng kỹ thuật, dữ liệu về pin và động cơ cũng cho thấy không có gì bất thường.

Aito cũng cho rằng Aito M7 Plus này sử dụng hệ thống AEB (nằm trong gói hỗ trợ lái chủ động) do Bosch cung cấp và hữu dụng ở dải tốc độ xe là từ 4 - 85 km/h. Tốc độ 115 km/h trong trường hợp này nằm ngoài tầm với hiệu quả của AEB mà xe được trang bị. Tuy nhiên Bosch đã từ chối thông tin này trong một tuyên bố đăng ngày 29/4 trên weibo, khi cho biết hệ thống lái thông minh, bao gồm cả AEB, trên chiếc xe liên quan đều không phải do mình cung cấp.


Tai nạn liên quan đến chiếc Aito M7 Plus còn làm dấy lên một cuộc tranh luận khá lớn về thiết kế tay nắm cửa nằm chìm trong thân xe. Đây là thiết kế hiện đại và được đánh giá cao về thẩm mỹ tuy nhiên trong trường hợp xảy ra tai nạn – như với chiếc Aito M7 Plus, điều này lại gây trở ngại lớn cho công tác cứu hộ.

Đặc biệt, việc tự động mở khóa xe khi xảy ra tai nạn trên chiếc Aito M7 Plus cũng đã được mô tả trong sách hướng dẫn sử dụng là: “khi xe bị hư hỏng ở mức độ nghiêm trọng nhất định, khoá cửa sẽ tự động được mở”. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn kể trên, việc đó đã không xảy ra (xem clip).

Mẫu EREV - Aito M7 Plus với thiết kế tay nắm cửa chìm trong thân xe.

Cho đến nay, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng Trung Quốc khẩn trương làm rõ, tuy nhiên một kinh nghiệm được rút ra sau tai nạn này và được mọi người đều đồng tình là việc người lái xe phải luôn phải tập trung điều khiển xe, thay vì phó thác toàn bộ cho hệ thống (hỗ trợ chủ động) trên xe.

Aito M7 được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, được Huawei tự hào với khả năng đảm bảo an ninh, an toàn và cả việc bảo vệ quyền riêng tư của người ngồi trên xe.

Theo ECNS, Reuteurs, Nikkei Asia

Đánh giá
4.0
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(0)
(3)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Nguyễn Tuấn -
    Xe điện TQ là nồi lẩu thập Cẩm, vậy mà xe điện VN rất đơn giản giống như xe điện đồ chơi của TQ sản xuất ,vì VN không đủ khả năng sáng tạo những công nghệ hiện đại, vì công nghệ phần mềm VN rất kém,cho nên xe VN mới xuất xưởng hàng ngàn chiếc xe mà đã bị lỗi qua nhiều,lại phải recall lại
    Ngày gửi: 1 năm trước - 07/05/2024 - 23:04
  • Hải Đăng -
    Đồ thật của Trung Quốc tốt không tưởng nha, nhưng về tới tay người Việt Nam thì giá nó không còn là của Trung Quốc
    Ngày gửi: 1 năm trước - 07/05/2024 - 23:02
  • Phạm Tú -
    Huawei đúng là ko đơn giản, sx cả xe điện
    Ngày gửi: 1 năm trước - 07/05/2024 - 23:00

Chủ đề khác

Hụt hơi trong cuộc chơi điện hoá, Mitsubishi buộc phải hoãn kế hoạch sản xuất Triton EV, chuyển cuộc chơi sang hybrid

Hụt hơi trong cuộc chơi điện hoá, Mitsubishi buộc phải hoãn kế hoạch sản xuất Triton EV, chuyển cuộc chơi sang hybrid

5.0 (3 đánh giá)
Từng tuyên bố sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đồng hương ở phân khúc xe bán tải chạy điện nhưng nay Mitsubishi đã chuyển hướng sang hệ dẫn ...
Hyundai trình làng mẫu concept địa hình Crater, hé lộ tương lai cuộc chơi dòng XRT với hệ truyền động điện

Hyundai trình làng mẫu concept địa hình Crater, hé lộ tương lai cuộc chơi dòng XRT với hệ truyền động điện

5.0 (3 đánh giá)
Mẫu concept của mẫu xe địa hình mới nhất của Hyundai - chiếc Crater đã chính thức được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Los Angeles Cho dù không hé lộ bất ...
Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 - SUV thuần điện công suất 1.140 mã lực, phạm vi hoạt động 642 km

Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 - SUV thuần điện công suất 1.140 mã lực, phạm vi hoạt động 642 km

5.0 (3 đánh giá)
Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 với tên gọi Cayenne Electric với hai phiên bản: Tiêu chuẩn và Turbo đã chính thức ra mắt Mẫu SUV thể thao hạng sang này được ...
Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

5.0 (3 đánh giá)
Bộ Công an Trung Quốc đã soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho xe cơ giới, bao gồm các hạn chế đáng kể về khả năng tăng ...
Nissan X-Trail PHEV chuẩn bị ra mắt – Nissan mà không phải Nissan

Nissan X-Trail PHEV chuẩn bị ra mắt – Nissan mà không phải Nissan

5.0 (3 đánh giá)
Nissan cuối cùng cũng đã có một mẫu PHEV đầu tiên dành cho thị trường Mỹ, đó là chiếc Rogue (hay X-trail ở một số thị trường khác). Chiếc xe này sử ...
Audi bất ngờ công bố tham gia giải đua Công thức 1 - Tham vọng vô địch vào năm 2030

Audi bất ngờ công bố tham gia giải đua Công thức 1 - Tham vọng vô địch vào năm 2030

5.0 (3 đánh giá)
Audi bất ngờ công bố kế hoạch tham vọng khi tham gia vào giải đua Công thức 1, thậm chí hãng xe này còn tự tin lên ngôi vô địch vào ...
Thử thách leo 999 bậc thang trên núi Thiên Môn của Chery Fulwin X3L kết thúc trong thất bại

Thử thách leo 999 bậc thang trên núi Thiên Môn của Chery Fulwin X3L kết thúc trong thất bại

5.0 (3 đánh giá)
Bất ngờ xảy ra tại sự kiện mà Chery Automobile tổ chức cho mẫu xe điện Chery Fulwin X3L tại "Bậc Thang Thiên Đường" trên núi Thiên Môn Chery Fulwin X3L bị trượt ...
Toyota Hilux ra mắt thế hệ mới với phiên bản thuần điện

Toyota Hilux ra mắt thế hệ mới với phiên bản thuần điện

5.0 (3 đánh giá)
Trên thế hệ mới, Toyota Hilux sẽ có thay đổi ở thiết kế ngoại thất và nội thất khá lớn, một số trang bị tiện nghi cũng được bổ sung. Tuy nhiên ...
 
 
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Trung Phan90
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 35
Tran Thu Ha
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 101
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 140
Thuy Pham
Tham gia: 08/12/2023
Tổng số bài: 0
Quyên Đặng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 23
Nguyễn Minh Sơn
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61